Thứ năm, 14/11/2019 10:38 GMT+7

Hotline: 036.902.4447

8 khuyến cáo mới bảo vệ, nâng cao sức khoẻ

09/03/2008, 11:26 (GMT+7)

1.Luyện tập và... uống rượu

Một nghiên cứu mới của Đan Mạch đăng trên tạp chí Tim mạch châu Âu (EJH) số ra tháng 1/2008 phát hiện thấy nếu mỗi ngày tập thể thao 30 phút và uống điều độ một lượng nhỏ rượu sẽ tốt cho cơ thể, cụ thể, 1chén nhỏ đối với phụ nữ và 2 chén nhỏ đối với đàn ông, chú ý uống điều độ, không được tập trung vào cuối tuần. Đây là kết luận rút ra từ nghiên cứu ở 12.000 người trong 20 năm liên tục, kết quả những người áp dụng chế độ nói trên giảm được 50% nguy cơ mắc bệnh tim so với những người không luyện tập và sử dụng rượu điều độ, nó có tác dụng làm tăng HDL (cholesterol tốt) và làm giảm LDL (cholesterol xấu) hay còn gọi là mỡ máu, gây tắc nghẽn thành động mạch.

2. Nên chọn bác sỹ có tín nhiệm

Theo khuyến cáo của Tổ chức bác sỹ gia đình (AFP) của Mỹ thì việc chọn bác sỹ không giống như chọn một nhà hàng hay khách sạn vì nó liên quan đến nhiều vấn đề và gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng chữa bệnh. Có thể dựa trên lời đồn, tiếng tăm và khuyến cáo của những người đã qua điều trị hoặc các tổ chức chuyên ngành hay các tổ chức bảo hiểm. Các thông tin này được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là trên mạng điện toán Internet.

3. Mặt trái của thuốc giảm béo

Cho đến nay người ta đã đưa ra thương phẩm không ít các loại thuốc giảm béo như Meridia, Acomplia, Alli hay Rimonabant ... nhưng chất lượng và hiệu quả đang là vấn đề tranh cãi, nhất là mặt trái của nó như tăng huyết áp, gây mất ngủ, táo bón và rối loạn tiêu hoá, thậm chí Rimonabant còn làm tăng tỷ lệ quyên sinh, bởi vậy những người mắc bệnh béo phì, dư thừa trọng lượng muốn giảm cân nên tìm các phương pháp khác ưu việt hơn như ăn uống cân bằng, ăn nhiều thực phẩm chứa nước, rau xanh, hoa quả và tăng cường luyện tập, không nên quá lệ thuộc vào loại dược phẩm mang tính ép buộc này.

4. Không nên dùng quá nhiều cafein

Tại Mỹ hiện nay có từ 55 đến 90% dân số dùng cafein mỗi ngày, thứ chất có trong rất nhiều thực phẩm như đồ giải khát, nước tăng lực, bia, cà phê, kẹo cao su, thậm chí có cả trong xà phòng…, nó làm cho người ta nghiện, tăng nhịp tim và nếu nghiện sẽ để lại nhiều hậu quả buộc phải cai nghiện, tuy nhiên cafein lại có tác dụng cải thiện tức thì chức năng nhận thức và giúp các vận động viên tăng cường sức khoẻ thể chất, giúp cho con người tỉnh táo khi điều khiển các phương tiện giao thông. Theo nghiên cứu của Viện y học Môi trường (Mỹ) thì uống trên 5 cốc càphê (240mL/ngày) là quá nhiều, chỉ nên uống 200-300mg (2 cốc) là hợp lý.

5. Chú trọng đến thực phẩm hữu cơ

Theo nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia ở ĐH California Mỹ thì thực phẩm hữu cơ (organics) có chứa rất nhiều chất chống ôxi hoá như quercetin và kaempferol hay còn gọi là hợp chất flavanoid, riêng cà chua có chứa hàm lượng hai chất trên rất cao (quercetin cao tới 79% và kaempferol 97%) và một khi dùng làm thực phẩm sẽ giảm được các loại bệnh mạn tính như tim mạch, ung thư, sa sút trí tuệ...

6. Hãy thận trọng khi dùng thuốc nam, thuốc bắc

Thực tế việc chữa bệnh bằng thảo dược, thuốc nam, thuốc bắc đã mang lại rất nhiều kết quả như chữa cảm cúm, chữa bệnh suy giảm trí nhớ, chữa bệnh đau tức ngực…nhưng có trường hợp dùng không đúng liều, thuốc chất lượng kém đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ con người, nhẹ thì nôn mửa mà nặng thì gây suy tim, suy thận và gây phá huỷ gan, riêng các loại thuốc giảm béo từ thảo dược đã gây ra trên 100 trường hợp tử vong tại Mỹ.

7. Sinh viên hãy thận trọng khi uống rượu

Theo nghiên cứu mới nhất của Hiệp hội tim mạch Mỹ (AHA) nếu sinh viên uống rượu nhiều có thể làm tăng hợp chất CRP (C-reactive protein) cao gấp hai lần so với những người không uống rượu, đây là chất gây viêm nhiễm làm tăng rủi ro mắc bệnh tim mạch lên rất cao vì vậy những người trẻ tuổi không nên cho rằng mình còn trẻ, vô tư trong việc uống rượu, hút thuốc, thức khuya, là những thói quen xấu gây bệnh rất tiềm ẩn khi trưởng thành, đặc biệt là bệnh tim mạch và tiểu đường.

8. Bệnh tim mạch ở phụ nữ

Trong thực tế người ta đề cập nhiều đến loại bệnh này ở đàn ông chứ ít khi nói đến đối với phụ nữ. Theo số liệu của AHA thì ở Mỹ phụ nữ tử vong vì tim mạch lại cao hơn ở đàn ông và hiện nay cứ 3 phụ nữ thì có 1 mang mầm bệnh tim. Phương pháp phòng ngừa tốt nhất là tuân thủ các hướng dẫn chuyên môn, ăn uống khoa học, tăng cường luyện tập, khám và điều trị kịp thời, hạn chế béo phì và không nên hút thuốc lá.

KHẮC NAM (THEO TIME 20/2/2008)

Đang được quan tâm

Gửi bình luận