| Hotline: 0983.970.780

8X làm phim về hậu chiến

Thứ Ba 25/08/2015 , 07:35 (GMT+7)

Khi thông tin nữ đạo diễn trẻ Đặng Thái Huyền chuẩn bị làm phim điện ảnh về chiến tranh “Người trở về” ai cũng nhận xét đó là sự liều lĩnh.

Và khi bộ phim sắp xong giai đoạn hậu kì, chị thở phào nhẹ nhõm bởi: “Tôi nghĩ mình đã đi được 90% sự liều lĩnh đó”.

Mê mẩn với “những bến nước”

Đặng Thái Huyền vốn không phải là gương mặt xa lạ với giới làm phim. Đặc biệt, khi cô từng gây tiếng vang với “Mười ba bến nước”, bộ phim giành cú đúp Bông Sen vàng (LHP Việt Nam 16) và Cánh diều Bạc (giải Cánh diều 2009). Còn những ai đam mê với chuyện tình thời chiến hẳn vẫn chưa quên “Vũ khúc ánh trăng”, giai phẩm lấy đi nhiều nước mắt khán giả 5 năm về trước.

Với “Người trở về”, vẫn là một thân phận khác của người phụ nữ đi qua chiến tranh nhưng với cái nhìn ám ảnh và quyết liệt hơn. Bộ phim  xoay quanh cuộc đời Mây, y tá chiến trường trở về quê đúng ngày người yêu đi lấy vợ. Từ đây những bi kịch thân phận của một nữ chiến sĩ thời hậu chiến bắt đầu.

Với “Người trở về”, Đặng Thái Huyền ít đi vào sự khốc liệt của bom đạn mà chị đi thẳng vào bi kịch về tâm lí.

“Người phụ nữ sau chiến tranh ám ảnh tôi chưa bao giờ nguôi. Tôi không được chứng kiến những cảnh bom đạn, nhưng nỗi đau thân phận của chị em đã trải qua chiến tranh là có thật, và kéo dài chưa biết điểm dừng.

Mây trong phim này có bi kịch tâm lí dai dẳng nhưng tôi biết Mây sẽ quyết đoán để tìm ra lối thoát cho chính mình như một người phụ nữ hiện đại. Không như các nhân vật trước của “Mười ba bến nước” hay “Vũ khúc ánh trăng”, mắt lúc nào cũng đầy nước”, Đặng Thái Huyền chia sẻ.

Một bộ phim của người trẻ

“Người trở về” sử dụng chất liệu phim nhựa 35mm cùng bối cảnh làng quê Việt Nam những năm hậu chiến 1980 vốn là những chất liệu không mới. Đặng Thái Huyền cũng thừa nhận chị nhận được nhiều câu hỏi về lối mòn trong chất liệu làm phim. Nhưng chị vẫn tự tin với cách đi của riêng mình.

Bộ phim “Người trở về” (kịch bản: Nguyễn Thu Dung, quay phim: Trịnh Quang Tùng - Tống Văn Đức) lấy ý tưởng từ truyện ngắn “Người về bến sông Châu” (Sương Nguyệt Minh) kể về cuộc đời của một nữ quân nhân trở về sau chiến tranh. Bộ phim là dự án được đầu tư với quy mô lớn nhất từ trước tới nay của Điện ảnh Quân đội, dự kiến sẽ ra mắt khán giả toàn quốc trong dịp 2/9.

“Nếu bạn bảo phim chiến tranh chỉ dành cho người già thì bạn nhầm. Người trẻ có cách cảm nhận về chiến tranh của người trẻ. Đặc biệt, xu thế làm phim trên thế giới vẫn nhộn nhịp với những dòng phim cổ.

Tôi rất thích phim của đạo diễn Trương Nghệ Mưu (Trung Quốc) về thời kì cách mạng văn hóa nhưng mang đậm tinh thần thời đại.

Vậy thì khái niệm cũ hay mới, chán hay thú vị đâu phải ở bối cảnh hay chất liệu? Tôi nghĩ quyết định nằm ở cách kể câu chuyện. Và với “Người trở về”, hãy để người trẻ chúng tôi kể câu chuyện hậu chiến theo cách chúng tôi cảm nhận”, nữ đạo diễn trẻ chia sẻ.

Không chỉ ồn ào về đề tài, cách Huyền chọn diễn viên cũng gây nên những nghi ngờ với truyền thông. Ngay khi phim công bố vai chính do Lã Thanh Huyền và Trương Minh Quốc Thái đảm nhận thì nhiều tít báo về sự liều lĩnh của nữ đạo diễn này xuất hiện. Đây vốn là hai cái tên không lạ với phim truyền hình, nhưng “Người trở về” lại là một dự án điện ảnh đặc biệt nên những nghi ngại của báo chí không phải không có cơ sở.

Tuy nhiên, Đặng Thái Huyền tự tin cho rằng đến lúc trao cơ hội cho người mới, chứ không dừng lại ở sự an toàn như Hoàng Lan trong “Mười ba bến nước”. 

Hỏi về những khó khăn của một bộ phim chiến tranh khi ra rạp, Huyền cho rằng mỗi đề tài phim sẽ có những phân khúc khán giả riêng, chị không quá lo lắng về việc phim thiếu khán giả. 

“Trong bối cảnh hiện tại, làm một bộ phim điện ảnh về chiến tranh là một sự nỗ lực lớn. Không chỉ của riêng tôi, mà là toàn bộ ê kíp bộ phim. Có thể những bộ phim về chiến tranh đang chịu cái “dớp” về sự mất khách, nhưng không phải là tất cả. Chúng tôi đã nỗ lực, còn hay dở lại còn tùy vào cách mỗi khán giả đến với phim”, nữ đạo diễn 8X chia sẻ.

Xem thêm
Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất