| Hotline: 0983.970.780

9 thắc mắc phổ biến về phòng chống nCoV cho trẻ

Thứ Sáu 07/02/2020 , 13:58 (GMT+7)

Đây là những khuyến cáo hữu ích đối với cha mẹ để đề phòng lây nhiễm virus gây viêm phổi cấp nCoV sang trẻ nhỏ trong mùa dịch.

1. Trẻ em có dễ bị nhiễm virus Corona (nCoV) hay không?

Câu trả lời từ các chuyên gia y tế là “có”, tuy nhiên ghi nhận tại Trung Quốc đến nay   chưa có trường hợp nào ở trẻ bị nghiêm trọng hoặc gây tử vong. Các triệu chứng ở các ca nhiễm virus đều  nhẹ.

2. Virus viêm phổi Vũ Hán thường lây sang trẻ theo những cách nào?

Đường lây truyền chính vẫn là dịch tiết, nước bọt, dịch mũi do người mắc bệnh ho và hắt hơi khi tiếp xúc với trẻ thông qua các hoạt động hàng ngày như ôm hôn, sờ mó khi bàn tay bị nhiễm bẩn.

Một ông bố Trung Quốc ẵm con bên ngoài nhà ga tàu hỏa ở thủ Bắc Kinh hôm 21/1/2020

3. Liệu sẽ sớm có vacxin chủng ngừa cho trẻ ?

Mỗi loại vacxin được tiêm phòng trong các thời kì khác nhau và không nên quá lo lắng khi một số loại được tiêm ngừa trễ vài tuần.

Tuy nhiên, cũng có một số loại vacxin cần tuân thủ thời hạn tháng hoặc tuổi nghiêm ngặt và nên chủng ngừa trước thời hạn.

Riêng đối với những trẻ có nguy cơ cao do hay tiếp xúc với các nguồn lây bệnh dại hoặc uốn ván thì nên hoàn thành việc tiêm phòng càng sớm càng tốt.

4. Mẹ nhiễm nCoV cho con bú vẫn an toàn?

Các bà mẹ nên trang bị bảo hộ cá nhân, đeo khẩu trang khi cho con bú, rửa tay và giữ núm vú sạch sẽ. Nếu người mẹ bị nhiễm hoặc nghi nhiễm nCoV thì nên dừng và cách ly  khỏi em bé để đề phòng.

Người lớn không nên ôm hôn trẻ để phòng ngừa lây các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm

5. Trẻ con vẫn có thể ăn thịt gà, vịt và cá?

Câu trả lời là “đương nhiên” nhưng hãy chắc chắn rằng, cá, thịt gà và thịt vịt đều được nấu chín. Ngoài ra, đặc biệt các bà mẹ không nên mớm thức ăn bằng miệng cho trẻ hoặc dùng miệng thổi để làm nguội thức ăn trước khi bón cho trẻ.

6. Cần đưa trẻ đến bệnh viện trong những tình huống nào?

Nếu trẻ bị ho, sốt và các triệu chứng khác, nhưng không nên vội vã đưa chúng ra ngoài ngay cũng như không cho tiếp xúc với bệnh nhân mà trước tiên cha mẹ hãy theo dõi nhiệt độ của trẻ và điều trị tại nhà.

Nếu nhiệt độ cơ thể không giảm và thấy trẻ có vẻ bị nặng hơn, khó thở, mệt mỏi và các triệu chứng khác thì nên đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất để các chuyên gia y tế chẩn đooán và điều trị.

7. Có nên đeo khẩu trang cho bé?

Nói chung, trẻ nhỏ không nên đeo khẩu trang. Đặc biệt là đối với những loại khẩu trang chuyên dụng như N95 sẽ rất nặng và khó chịu, đôi khi còn có khả năng gây ngạt thở và các tình huống khó lường khác.

Hãy mạnh dạn từ bỏ thói quen mớm bón thức ăn 

8. Rửa tay cho trẻ thế nào?

Tại mọi thời điểm, nên dùng xà phòng sát khuẩn và rửa sạch bằng nước. Trong những trường hợp không thể rửa tay bằng nước, cha mẹ hãy luôn mang theo khăn giấy và nước rửa tay có cồn.

9. Làm thế nào để giúp trẻ né nCoV khi đi ra ngoài?

Nên ở nhà là tốt nhất. Nếu bạn phải ra ngoài hãy đeo khẩu trang và tự lái xe gia đình, cố gắng không sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Nếu đi trong khoảng cách ngắn thì lời khuyên là hãy đi bộ.

(Chinadaily)

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm