Cuối năm 2018, TP. Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) phê duyệt chủ trương duy tu, sửa chữa, cải tạo và nâng cấp mở rộng tuyến đường Lê Tấn Trung (thuộc phường Trường Xuân, TP. Tam Kỳ) có chiều dài hơn 900m với kinh phí hơn 14 tỷ đồng. Dự án do Ban quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng TP. Tam Kỳ làm chủ đầu tư.
Đây là tuyến đường nối từ Quốc lộ 40B lên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Đến tháng 8/2019, dự án bắt đầu được triển khai thi công và dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào quý I năm 2020.Tuy nhiên, đến thời điểm này đã quá thời gian dự kiến nhưng vẫn chưa có đoạn nào hoàn thiện.
Theo ghi nhận, từ đầu đến cuối tuyến đường được chia ra nhiều đoạn để thi công. Tuy nhiên hầu như điểm thi công nào cũng đang nham nhở, đất đá, cát, vật liệu xây dựng đổ thành từng đống ngổn ngang trên đường.
Những điểm đơn vị thi công đào thành hố những chưa hoàn thành được giăng dây xung quanh đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của người dân dọc 2 bên tuyến đường.
Vì là tuyến đường nối giữa quốc lộ và cao tốc nên mỗi ngày lượt xe cộ đi lại qua đây rất đông. Bên cạnh đó, hai bên mặt đường có rất nhiều nhà dân nên việc thi công chậm chạp này đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc sinh hoạt, buôn bán của nhiều người.
Bà Nguyễn Thị Thu (trú Khố phố 1, phường Trường Xuân) cho biết: “Đường làm mãi không xong khiến người dân tại khu vực này ảnh hưởng rất lớn, nhất là những hộ làm ăn, luôn bán dọc tuyến này không thể kinh doanh được vì bụi”.
“Nhà tôi sống ở đây, mỗi lần thi công là bụi bay vào nhà nên phải đóng cửa suốt ngày”. Cũng vì trong công tác đền bù có nhiều bất cập nên nhiều nhà dân chưa cho làm”, bà Thu nói.
Tương tự, bà Trần Thị Hạnh (trú phường Trường Xuân) cho rằng: “Lúc đầu, thấy họ đưa vật liệu, phương tiện vào làm đường chưa kịp mừng thì sau đó họ làm ì ạch. Mùa nắng bụi bay mù mịt, mùa mưa nước đọng thành vũng, mặt đường sình lầy đi lại rất khó khăn. Người dân ở đây đã nhiều lần kiến nghị đến UBND phường Trường Xuân nhưng tình trạng này vẫn kéo dài để lại nỗi lo cho người dân”.
Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Trung Hậu, Chủ tịch UBND phường Trường Xuân cho rằng, việc thi công trễ nải này là do bị vướng trong công tác giải phóng mặt bằng nên phường cũng có 1 phần trách nhiệm. Theo đó, Dự án đường Lê Tấn Trung ảnh hưởng trực tiếp đến 84 hộ dân sống hai bên đường.
Đến thời điểm hiện tại đã có 74 hộ nhận đền bù, còn 10 hộ chưa đồng ý mức đền bù. Bên cạnh đó, do các hộ này nằm rải rác nên phải thi công nhảy cóc từng đoạn. Cũng theo ông Hậu, trong số 10 hộ đang vướng mắc này thì được chia làm 2 nhóm. Nhóm thứ nhất là yêu cầu vượt quá quy định và nhóm thứ 2 liên quan đến việc tranh chấp đất đai.
“Với nhóm thứ nhất thì do tuyến đường mở rộng có nhiều chỗ để đảm bảo an toàn nên phải nấn tuyến chứ không mở rộng đều ra 2 bên nhưng người dân không hiểu dẫn đến khúc mắc việc đền bù. Phường đã tổ chức tuyên truyền và đã có 1 hộ thống nhất nhận tiền đền bù. Những hộ còn lại tiếp tục vận động.
Nhóm thứ 2 có 3 hộ chưa đồng ý ranh giới lẫn nhau từ trước. Điều này thì phường sẽ đề nghị cấp trên, kể cả tòa án sớm xét xử để phân rõ ranh giới. Lúc đó, theo phán quyết của tòa, đất của ai sẽ đền bù cho người đó”, ông Hậu nói.
Ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Ban quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng TP. Tam Kỳ cho biết, trước đây tuyến đường này có bề rộng mặt đường là 5m và đã xuống cấp. Sau khi mở rộng thì sẽ mở rộng mặt đường ra 7,5m và 2 bên lề mỗi bên 2m. Lúc có chủ trương đầu tư dự án thì người dân rất ủng hộ nhưng đến khi thi công thì lại vướng mặt bằng và đền bù.
“Nguyên nhân khiến tuyến đường thi công chậm là do còn 10 hộ dân chưa chấp nhận phương án đền bù, cùng với đó, tuyến đường lại thi công trong thời điểm dịch Covid-19. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương để thống nhất phương án, đảm bảo mặt bằng sạch để thi công. Dự kiến đến quý III năm 2020 sẽ hoàn thành”, ông Tuấn nói.