| Hotline: 0983.970.780

Ai mới là vong?

Chủ Nhật 31/03/2019 , 07:15 (GMT+7)

Ai thập thò ngoài cửa đấy?

- Dạ, tôi.

- Tôi là ai?

- Là… vong?

- Vong hử? Đến đây làm gì? Đòi tiền à?

- Ơ, sao anh nói lạ thế, vong thì cần gì tiền? Anh không thấy vào tháng bảy âm lịch, khi cúng vong, người ta thường chỉ cúng đồ ăn mà là thực phẩm chay như cháo trắng, cốc gạo trộn muối, bỏng gạo, kẹo bánh các loại, ngô, khoai, sắn luộc… Có ai cúng vong bằng tiền đâu? Sao anh lại nghĩ tôi tìm anh để đòi tiền chứ? Nghĩ thế là không hiểu về vong, là xúc phạm vong…

- Ấy, đừng nóng, đừng nóng. Xin lỗi vong nhé, nhưng tôi nghĩ vậy là có nguyên do cả đấy.

- Nguyên do gì?

- Thì vừa rồi, báo đăng ở chùa Ba Vàng tổ chức thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ, ai muốn thoát nạn thì phải trả nợ cho vong bằng cách công đức tiền bạc cho nhà chùa từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng. Giải thích với báo chí về việc này, sư trụ trì chùa Ba Vàng nói là do Phật tử tự nguyện cúng dường theo yêu cầu của vong. Vì chuyện đó mà tôi nghĩ là vong đến đây đòi tiền tôi.

- Bậy bạ, bậy bạ hết sức. Vong nào mà đi đòi tiền. Nếu thật sự có chuyện vong đòi tiền thì chỉ đòi đốt giấy tiền vàng mã thôi. Theo phong tục truyền thống thì giấy tiền vàng mã mới tiêu được dưới âm, tiền giấy của dương gian làm sao tiêu được dưới âm, thì vong đòi làm gì? Rõ ràng đây là trò lừa đảo, mượn vong để kiếm tiền bất chính.

- Vong nhà anh thì không cần tiền bạc. Nhưng nhỡ vong ở chùa Ba Vàng lại thích tiền thì sao? Giống như phần nhiều nhà sư, người tu hành không màng tới danh lợi, tiền bạc, của cải vật chất đúng theo tinh thần của Phật giáo, nhưng vẫn có không ít nhà sư, người tu hành vẫn chưa thoát khỏi vòng danh lợi, đang hàng ngày lợi dụng chiếc áo cà sa, áo tu hành, lợi dụng chùa chiền để kiếm chác lợi lộc.

- Giới sư sãi, người tu hành thì đúng là có những chuyện đó. Nhưng vong thì không? Không có vong nào cần tiền, đi đòi tiền người sống như thế. Cũng chẳng có vong nào đi theo người sống để gây bệnh tật, gây chuyện xui xẻo cho họ. Thôi, tôi đi đây.

- Ấy, chưa kịp mời vong chén trà, mà đã đi rồi. Mà vong đi đâu?

- Thì tới chùa Ba Vàng chứ đâu. Đến đó để xem mặt mũi những người tu hành đang lợi dụng chuyện thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ như thế nào?

- Xem mặt họ để làm gì?

- Để xem họ giống người hay giống… vong? Tự nhiên nghe những việc họ làm, vong tôi lại chợ nghĩ không biết mình hay là bọn họ mới chính là vong hồn quấy nhiễu dương gian đây?

(Kiến thức gia đình số 13)

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

HLV Hoàng Anh Tuấn: U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết

Phát biểu tại cuộc họp báo sau trận đấu với U23 Uzbekistan, HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn thừa nhận sự vượt trội của đội bạn so với U23 Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất