| Hotline: 0983.970.780

Ăn 3 triệu đồng/ngày, chưa đủ?

Thứ Sáu 17/10/2014 , 10:01 (GMT+7)

Từ đầu năm nay, các tuyển thủ U19 Việt Nam đã được nâng suất ăn lên 3 triệu đồng/ngày để hiện thực hóa giấc mơ vươn tầm của bóng đá nước nhà.

Đó là con số trong mơ với hầu hết các VĐV thể thao chuyên nghiệp Việt Nam. Còn nhớ trước thềm SEA Games 27 chừng một tháng, Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Nhổn “phát sốt” vì bữa ăn được cải thiện lên mức... 300.000 đồng/ngày so với 200.000 đồng trước đây. Chỉ cần 1/10 mức ăn của cầu thủ U19, nhiều VĐV đã nức nở: “Ước gì chúng em được ăn ngon như này quanh năm thì sướng biết bao”.

Ngay như ngôi sao tầm cỡ thế giới như lực sĩ thể hình Phạm Văn Mách, chế độ dinh dưỡng của anh cũng chỉ ở ngưỡng 400.000 - 500.000 đồng/ngày. Với số tiền này, VĐV từng 3 lần vô địch thế giới và 8 lần vô địch châu Á đã có thể ăn thoải mái tới 7 bữa/ngày.

Mặt bằng chung là vậy, còn nếu xét riêng, mỗi tuyển thủ U19 Việt Nam đang được đầu tư chẳng kém gì những tên tuổi lừng lẫy của thể thao thế giới. Ví dụ điển hình là Michael Phelps. Trong một nghiên cứu của Hiệp hội thể thao xứ cờ hoa, họ cho biết kình ngư từng giành 18 HCV Olympic tiêu tốn khoảng 50.000 - 60.000 USD/năm cho việc ăn uống.

Chi tiết hơn, Michael Phelps ăn ba bữa chính trong ngày. Bữa sáng gồm 3 bánh sandwich kẹp trứng, 3 bánh chuối chocolate, 5 quả trứng rán, 3 bánh mỳ bọc đường kiểu Pháp, và 1 bát cháo yến mạch. Bữa trưa của anh là 1/2 kg mỳ ống, 2 bánh sandwich cỡ to kẹp jambon, 3,7 lít nước dinh dưỡng. Bữa tối, bữa nhẹ nhất, cũng cực khủng với 1/2 kg mỳ ống cùng 1 chiếc pizza cỡ lớn.

Lượng thức ăn khủng khiếp này đảm bảo cung cấp cho Phelps 12.000 calo/ngày. Tuy nhiên, giá của chúng chỉ là 150 - 160 USD/ngày, ngang bằng mức 3 triệu đồng của U19 Việt Nam.

Từ xưa đến nay, những VĐV Việt Nam vẫn bị chê là ăn uống thiếu khoa học, gây ảnh hưởng không nhỏ tới thành tích thi đấu. Nhưng ngay cả khi được chăm sóc như những tượng đài của thể thao thế giới, các học trò của thầy Giôm vẫn tỏ ra thua sút về thể lực.

Minh chứng rõ ràng nhất là ở vòng chung kết U19 châu Á vừa qua, các cầu thủ U19 Việt Nam chỉ chơi tốt trong khoảng 60 phút đầu, sau đó “hết pin”, không theo kịp tình huống, và thường để thủng lưới đáng tiếc trong phút cuối.

16-10-47_nh-3
U19 Việt Nam luôn thua sút trong những cuộc đấu thể lực

Đã từng có những lo ngại về yếu tố gene di truyền khiến cầu thủ nói riêng và VĐV thể thao của Việt Nam nói chung luôn ở thế “đuối” khi đối đầu với các đối thủ tầm châu lục. Xem ra điều ấy là có thật, bởi ngay đến U19 Việt Nam, dù được hưởng chế độ “siêu đãi ngộ” cỡ Michael Phelps cũng đọ không lại Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, thì những VĐV khác làm được trò trống gì?

Mặc dù vậy, vẫn có những người tin vào chuyện “nhân định thắng thiên”, như TS. Dương Nghiệp Chí chẳng hạn. Ông một mực khẳng định: “Yếu tố gene di truyền chỉ là phần nhỏ, còn nguyên nhân chính làm VĐV Việt bị hạn chế cả thể hình lẫn thể lực là do không được chăm lo dinh dưỡng từ nhỏ và vận động thiếu khoa học”.

Lời TS. Chí không phải không có lý. Bởi cùng mức ăn 3 triệu đồng/ngày, Michael Phelps nạp đến 12.000 calo vào cơ thể, thì những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường chỉ bổ sung vỏn vẹn 5.000 calo - chưa bằng một nửa siêu kình ngư người Mỹ.

Hoặc các cầu thủ ăn vẫn chưa đủ, hoặc chúng ta đang đốt cháy giai đoạn để tự huyễn hoặc khả năng của bản thân.

Cho đến lúc này, nhiều người vẫn cố gắng tin vào vế thứ nhất.

Xem thêm
Cuộc thi sắc đẹp đầu tiên dành cho người mẫu tạo bằng trí tuệ nhân tạo

Cuộc thi Nhà sáng tạo AI Thế giới của Fanvue nơi các 'thí sinh' được tạo bằng máy tính sẽ tranh tài dựa trên vẻ đẹp và sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Mỹ Tâm xin lỗi fan

Mỹ Tâm đã phải livestream xin lỗi khán giả sau khi hệ thống bán vé của concert 'My soul 1981' sập chỉ sau một vài phút mở bán.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.