| Hotline: 0983.970.780

Ấn Độ lại hạn chế xuất khẩu bột mì

Thứ Bảy 27/08/2022 , 09:05 (GMT+7)

Chính phủ Ấn Độ viện dẫn vấn đề an ninh lương thực sau đợt nắng nóng khiến sản lượng lúa mì trong nước bị mai một và đẩy giá trong nước tăng cao.

Nhân công Ấn Độ đang làm việc trong một nhà máy sản xuất bột mì tại Khanna, thuộc bang Punjab. Ảnh: AFP

Nhân công Ấn Độ đang làm việc trong một nhà máy sản xuất bột mì tại Khanna, thuộc bang Punjab. Ảnh: AFP

Nội các Ấn Độ vừa thông qua các lệnh hạn chế xuất khẩu đối với sản phẩm bột mì để làm dịu giá lương thực tại thị trường nội địa.

Trước đó, hồi trung tuần tháng 5, chính phủ Ấn Độ đã cấm xuất khẩu lúa mì do đợt nắng nóng làm giảm sản lượng và giá nội địa đạt mức cao kỷ lục.

Lệnh cấm vừa ban hành ngay lập tức đã thúc đẩy nhu cầu đối với bột mì trong bối cảnh lượng xuất khẩu đã tăng 200% trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái, và đẩy giá tại thị trường nội địa.

Giá lúa mì tăng lên mức kỷ lục 24.500 rupee (307 USD)/ tấn trong tuần này tại Ấn Độ, nước sản xuất lúa mì lớn thứ hai thế giới.

Con số này tăng gần 20% so với mức thấp trong thời gian gần đây sau lệnh cấm xuất khẩu bất ngờ của chính phủ vào ngày 14/5, chấm dứt hy vọng Ấn Độ có thể lấp đầy khoảng trống thị trường do xuất khẩu lao dốc từ khu vực Biển Đen sau cuộc khủng hoảng Ukraine- Nga hồi tháng Hai.

Trước khi có lệnh cấm mới, Ấn Độ đặt mục tiêu xuất khẩu kỷ lục 10 triệu tấn lúa mì trong năm nay. Phần lớn trong số đó sẽ được chuyển đến các nước đang phát triển như Indonesia, Philippines và Thái Lan.

Ngoài các vấn đề với mùa thu hoạch gây thiệt hại bởi đợt nắng nóng, trữ lượng lúa mì khổng lồ của Ấn Độ- nơi được cho là vùng đệm chống lại nạn đói toàn cầu đã bị căng thẳng bởi việc phân phối lương thực miễn phí trong đại dịch Covid-19 cho khoảng 800 triệu người dân nước này.

(AP)

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Liên doanh DHN với mô hình kinh tế xanh trong nông nghiệp tại Tây Ninh

Chủ tịch Hùng Nhơn Group Vũ Mạnh Hùng chia sẻ định hướng đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao tại Lễ công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Tây Ninh, chiều nay.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.