| Hotline: 0983.970.780

Ao làng trước thử thách Covid-19

Thứ Sáu 20/03/2020 , 06:50 (GMT+7)

Do FIFA và AFC hoãn các trận vòng loại World Cup 2022 vô thời hạn và có thể dời sang cuối năm 2020, AFF Cup nhiều khả năng bị ảnh hưởng.

Việt Nam hiện là ĐKVĐ AFF Cup. Ảnh: AFC.

Việt Nam hiện là ĐKVĐ AFF Cup. Ảnh: AFC.

Thái Lan là quốc gia đầu tiên phản ứng với những thông tin này, bằng cách truyền tải thông điệp sẵn sàng cho đội U23 tham dự giải đấu số một khu vực.

Thực tế, xứ chùa vàng từng làm điều này trong quá khứ, sau giai đoạn 3 lần vô địch trong 4 lần tổ chức đầu tiên từ năm 1996 đến 2002.

Mãi tới khi Singapore rồi Việt Nam nổi lên trong khoảng hơn 10 năm sau đó, Thái Lan mới trở lại đá nghiêm túc từ năm 2014 và lập tức trở lại ngôi số một.

Chuyện Thái Lan có thể cử đội U23 dự AFF Cup không mới nhưng nó đặt những nhà tổ chức giải đấu vào bài toán khó xử: Xếp lịch thi đấu giải đấu ra sao, khi mà toàn bộ hệ thống bóng đá trên toàn cầu bị Covid-19 ảnh hưởng. Trước đó, Euro 2020 đã phải lùi lại một năm, còn Olympic Tokyo 2020 chưa chắc diễn ra đúng hạn.

Thực tế chuyện xếp lịch thi đấu AFF Cup 2020 sớm là vấn đề từ đầu năm nay, khi LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) manh nha ý tưởng tổ chức một giải đấu cấp CLB cho các đội trong khu vực và diễn ra gần trùng với lịch thi đấu AFF Cup.

Chưa rõ AFF đã có dự định gì cho giải đấu mới hay chưa, nhưng rõ ràng những cầu thủ trụ cột của các đội tuyển, như Quang Hải, Đình Trọng, Hùng Dũng của Việt Nam chắc chắn bị ảnh hưởng.

Họ có thể đối mặt nguy cơ chấn thương, như Quang Hải từng gặp hồi cuối năm 2019 khi đá SEA Games 30 vì quá tải.

Không riêng gì Thái Lan, Việt Nam hiện cũng không quá đề cao AFF Cup như cách đây vài năm, thời điểm đội tuyển chưa vô địch năm 2018.

Giống đối thủ trong khu vực, mục tiêu đặt ra cho thầy trò Park Hang-seo lúc này luôn là lọt sâu vào vòng loại World Cup 2022 và vượt qua vòng bảng Asian Cup 2023. Tất cả những điều đó hiển nhiên không thể thu lượm từ việc dàn quân, tham dự đủ mọi giải đấu của khu vực.

Bóng đá Đông Nam Á chắc chắn gặp vấn đề. Đó là hệ quả từ việc nhiều nền bóng đá khu vực đang trỗi dậy, muốn sánh ngang các quốc gia khác trong châu lục. Covid-19 chỉ là “chất xúc tác” khiến quá trình ấy diễn ra nhanh hơn mà thôi.

Và nếu có bất cứ tấm gương nào để nền bóng đá được thế giới coi là “ao làng” nhìn vào, chính là khu vực Đông Bắc Á. Giải đấu này từ lâu chỉ là nơi để các cường quốc như Nhật Bản, Hàn Quốc rèn đội trẻ. Họ ít khi đá hết sức, bởi nó không nằm trong lịch trình thi đấu của FIFA và AFC.

Xem thêm
Những người bạn hội ngộ cùng sắc màu cố đô Huế

‘Những người bạn’ là cuộc triển lãm của 8 họa sĩ có chung đam mê sáng tạo và tình yêu cố đô, khai mạc hôm nay 29/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế.

Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất