| Hotline: 0983.970.780

Áp dụng công cụ và cách thức đổi mới cho báo chí hiện đại

Thứ Năm 20/06/2019 , 10:10 (GMT+7)

Truyền thông xã hội đang tạo ra cách thức giao tiếp và đối thoại đa chiều giữa tòa soạn, nhà báo và độc giả. Trong nhiều trường hợp, những bình luận tương tác của người sử dụng đã giúp các nhà báo tìm ra những khía cạnh mới cho bài báo của mình.

15-32-41_le_quoc_minh
Ông Lê Quốc Minh, Phó Tổng GĐ TTXVN.

Truyền thông xã hội đang cung cấp manh mối cho các nhà báo viết bài phóng sự và các bài điều tra. Nhưng các tòa soạn có thể bị chôn vùi trong đống tin giả hỗn loạn nếu các quy định về “kiểm chứng, cân bằng và công bằng” của nghề báo không được tôn trọng trong cuộc đua tốc độ giữa báo chí và mạng xã hội.

Cách đây vài năm, gần như chưa ai nghe nói đến thuật ngữ “tin giả”, nhưng ngày nay, đó là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với nền dân chủ và sự tranh luận tự do. Khi vội vã đăng thông tin lên các mạng xã hội, các “nhà báo công dân” thường mắc lỗi phát tán tin tức chưa được kiểm chứng. Tin giả chỉ có thể được kiểm soát bằng cách công bố thông tin sau khi đã được xác minh.

Đối mặt với những thông tin bịa đặt và xuyên tạc, nhiều cơ quan báo chí đang tranh thủ chính cơ hội này để chứng tỏ giá trị gia tăng độc nhất của họ là nguồn thông tin và bình luận đáng tin cậy.

Nhiều cơ quan báo chí trên thế giới đang vật lộn trong cuộc cạnh tranh với các nền tảng, trong khi nhiều cơ quan báo chí khác đang sản xuất các sản phẩm báo chí chất lượng cao, từ các bài long-form đến các bài phân tích chuyên sâu, từ các sản phẩm thực tế ảo tới những ứng dụng tin nhắn có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI) để tương tác với độc giả.

Hiện nay, nhiều tòa soạn và cá nhân nhà báo tại Việt Nam đang muốn áp dụng nhiều công cụ hoặc cách thức đổi mới trong quy trình tác nghiệp của họ để cải thiện chất lượng tin bài và giúp độc giả tránh tin giả.

Trong khi tiếp tục sản xuất các tin, bài được kiểm chứng bằng nhiều ngôn ngữ, TTXVN đang chú trọng hơn đến các bài phân tích và chuyên sâu, đến thể loại báo chí giải pháp và báo chí xây dựng mà chỉ những nhà báo và cây viết chuyên nghiệp mới có thể làm được.

Việc giành lại lòng tin của công chúng là không dễ dàng, nhất là khi con người đang sống trong một thế giới truyền thông xã hội. Tuy nhiên, nghề báo chỉ có thể hoàn thành trách nhiệm với xã hội bằng cách chứng minh rằng báo chí là đáng giá và đáng tin cậy.

Các cơ quan báo chí, đặc biệt là các hãng thông tấn, phải duy trì được sự tin tưởng bền cậy vững từ khách hàng và độc giả, khiến họ quay lại với báo chí chính thống và thậm chí là trả tiền cho những nội dung chất lượng cao.

Các nhà báo thực thụ là những người có thể cho thấy sự tương đồng giữa ý tưởng và cách thể hiện, hay nói cách khác họ đảm bảo sự toàn vẹn của nghề báo.

Để xây dựng và giành lại lòng tin của công chúng, mỗi cơ quan báo chí và mỗi nhà báo cần phải nỗ lực hết mình để mang lại dịch vụ tốt nhất cho người dân, chứ không chỉ để bán một bài báo hay một tờ báo.

(Phó Tổng GĐ TTXVN)

Xem thêm
Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất