| Hotline: 0983.970.780

Áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt cứu sống người đàn ông bị điện giật

Thứ Tư 04/11/2020 , 15:46 (GMT+7)

Ngày 4/11, khoa Nội Tim mạch - Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đã áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt điều trị thành công cho bệnh nhân bị điện giật ngưng tim, ngưng thở.

N.H.T. (26 tuổi, tạm trú tại Huyện Bình Chánh, TP.HCM bị điện giật và được cấp cứu kịp thời. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

N.H.T. (26 tuổi, tạm trú tại Huyện Bình Chánh, TP.HCM bị điện giật và được cấp cứu kịp thời. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Được biết, ngày 28/10, anh N.H.T. (26 tuổi, tạm trú tại Huyện Bình Chánh, TP.HCM) trong lúc sửa điện đã bị điện giật, ngã từ trên cao xuống, ngưng tim, ngưng thở.

Ngay lập tức, anh T. được người dân sơ cứu trước khi chuyển đến Bệnh viện Bình Chánh, sau đó được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng hôn mê sâu.

Anh T. nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu hoàn toàn, không đáp ứng kích thích đau. Với hoàn cảnh của người bệnh, là trụ cột chính trong nhà, vợ đang mang thai gần đến ngày sinh, các bác sĩ khoa Nội tim mạch đã quyết tâm cứu sống bệnh nhân bằng mọi giá mặc dù thời gian ngưng tim của bệnh nhân khá dài nên sau khi hồi sức, tim bệnh nhân co bóp rất yếu, dẫn đến tụt huyết áp, suy thận…

Bệnh nhân được đội ngũ y bác sĩ khoa Nội Tim mạch sử dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt để bảo tồn não, tránh bị tổn thương, đồng thời sử dụng các loại thuốc kích thích co bóp của tim, chống rối loạn đông máu...

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy chúc mừng bệnh nhân T. (áo hồng) được cứu sống kịp thời nhờ áp dụng kỹ thuật mới - kỹ thuật hạ thân nhiệt. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy chúc mừng bệnh nhân T. (áo hồng) được cứu sống kịp thời nhờ áp dụng kỹ thuật mới - kỹ thuật hạ thân nhiệt. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Sau 1 ngày áp dụng kỹ thuật mới, bệnh nhân đã dần hồi tỉnh và sau hai ngày, bệnh nhân tỉnh táo, hồi phục hoàn toàn và chuẩn bị được xuất viện.

Theo TS.BS Hoàng Văn Sỹ, Trưởng khoa Nội Tim mạch Bệnh viện Chợ Rẫy, việc áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt giúp bệnh nhân giảm thiểu những tổn thương tế bào não, tim và các tạng khác…

Cũng theo TS.BS Hoàng Văn Sỹ, Bệnh viện Chợ Rẫy thường tiếp nhận bệnh nhân tương đối nặng từ tuyến dưới chuyển lên, trong đó có những bệnh nhân ngưng tim do nhiều nguyên nhân khác nhau.

“Hạ thân nhiệt là kỹ thuật làm lạnh chủ động để đưa thân nhiệt bệnh nhân xuống 33 – 36 độ C. Kỹ thuật hạ thân nhiệt gồm hai phương pháp kiểm soát thân nhiệt nội mạch và kiểm soát thân nhiệt bề mặt, đã được Bệnh viện Chợ Rẫy áp dụng để điều trị thành công cho nhiều trường hợp, bao gồm những trường hợp bị bệnh lý về rối loạn nhịp, hôn mê (không đáp ứng với lời nói, kích thích đau), ngưng hô hấp tuần hoàn, ngưng tim, tổn thương cơ tim do điện giật…”, TS.BS Hoàng Văn Sỹ chia sẻ.

Kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy được Bệnh viện Chợ Rẫy ứng dụng từ tháng 7/2020 đến nay đã cứu sống được nhiều trường hợp suýt tử vong vì ngưng tim, ngưng thở. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo, kỹ thuật này có thể tăng tỷ lệ chảy máu, nhiễm trùng nên không áp dụng cho bệnh nhân mới phẫu thuật trong 14 ngày, bệnh nhân xuất huyết não…

TS.BS Hoàng Văn Sỹ khuyến cáo, khi phát hiện trường hợp bị ngưng tim ngưng thở thì người nhà phải sơ cứu kịp thời để có thể bảo tồn lưu lượng máu nuôi não, nuôi tim và các cơ quan nội tạng khác của cơ thể.

Đồng thời, phải chuyển người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời, cải thiện được tri thức tri giác của bệnh nhân và có thể giúp bệnh nhân trở về cuộc sống sinh hoạt bình thường.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất