| Hotline: 0983.970.780

Áp lực thay đổi từ U23 Việt Nam

Thứ Hai 13/06/2022 , 07:09 (GMT+7)

Sự vận hành mượt mà, cùng lối chơi nghiêng nhiều hơn về tấn công mà thầy trò Gong Oh-kyun thể hiện tạo sức ép không nhỏ cho các đàn anh ở đội tuyển.

U23 Việt Nam thi đấu khởi sắc dưới tay thầy mới Gong Oh-kyun. Ảnh: VFF.

U23 Việt Nam thi đấu khởi sắc dưới tay thầy mới Gong Oh-kyun. Ảnh: VFF.

Trong cơ cấu một nền bóng đá, thế hệ U23 là lứa kế cận gần nhất với đội tuyển. Những tài năng hứa hẹn ở cấp độ này thường sẽ là trụ cột cho đội tuyển quốc gia trong tương lai gần.

Tuy nhiên, ngay cả ở những nền bóng đá phát triển, khía cạnh được quan tâm nhiều hơn ở cấp độ U23 luôn là lối chơi, thay vì thành tích. Các cầu thủ trẻ được khuyến khích chơi bóng với tất cả kỹ năng và quyết tâm, bởi thước đo duy nhất đánh giá một nền bóng đá luôn là thành tích của đội tuyển.

Một điểm nữa, đó là ngoại trừ các nước trong khu vực, hiếm có nền bóng đá nào mà HLV đội tuyển kiêm nhiệm công tác ở đội U23. Thành thử, bước rèn kỹ chiến thuật thường được chuyển lên cấp cao nhất là đội tuyển.

Sau hàng chục năm hội nhập trở lại với đấu trường quốc tế, bóng đá Việt Nam vẫn giữ cách làm là dành nguồn lực xen kẽ. Cụ thể, vào các năm chẵn, đội tuyển được ưu tiên dự AFF Cup. Vào các năm lẻ, tới lượt U23 Việt Nam được tập trung nguồn lực để dự SEA Games. Đó là lý do khiến bóng đá Việt Nam thường phát triển theo đường xoắn ốc, thay vì tiến thẳng lên phía trước, dù đã có thời điểm vô địch Đông Nam Á.

Phải đến lúc này, bóng đá Việt Nam mới có một HLV đội tuyển riêng với HLV đội U23. Từ chỗ hoài nghi về năng lực của cả thầy lẫn trò, tập thể do HLV Gong Oh-kyun giờ lại tạo ra áp lực ngược cho thế hệ đàn anh, những người đã tỏ ra chậm chạp trong việc thay đổi nhân sự, lối chơi dù ông Park Hang-seo được đánh giá là nhà cầm quân lão làng và thành công.

Yêu cầu thay đổi là có thật, nhất là sau một chu kì thành công dài của bóng đá Việt Nam. Ông Park hiểu điều ấy nhưng thay đổi như thế nào lại không đơn giản. Mỗi HLV có một triết lí riêng, và việc "gạt bỏ" tất cả trong một sớm một chiều chưa chắc là phương án hay với các đội tuyển Việt Nam khi mà họ đã quá quen với cách vận hành sơ đồ 3 hậu vệ. Trong đó, khó nhất chính là yếu tố con người.

Phải đến trận giao hữu với Afghanistan vừa qua, ông Park mới mạnh dạn để cầu thủ thi đấu theo sơ đồ 4-3-3 hoặc 4-4-2. Công bằng mà nói, đội tuyển Việt Nam thi đấu không thực sự mạch lạc. Thậm chí, tại SEA Games 31 vừa qua, chúng ta cũng chỉ có duy nhất chiến thắng 3-0 trước Indonesia là thực sự thuyết phục.

Những trăn trở ấy là dễ hiểu bởi đội bóng cần nhiều thời gian để thấm được tư tưởng của người cầm quân. Việc ông Gong xây dựng lối chơi cho U23 Việt Nam, vì thế, sẽ có tác động không nhỏ đến đội tuyển quốc gia trong tương lai. Một ngày không xa, Việt Anh, Thanh Bình, Mạnh Dũng... sẽ đan xen với chính các đàn anh trên đội tuyển, thậm chí xa hơn là thay thế họ.

Lối đá giàu cảm xúc hơn, không có nhiều sự cầu toàn như trước đây chắc chắn là những gợi ý không tồi cho ông Park mạnh dạn hơn với những thay đổi.

Xem thêm
Phút giây để cha và con gái được thành thật với nhau

Hà Nội Sau thành công ngoài mong đợi lần thứ nhất, Cuộc thi viết 'Cha và con gái' lần thứ 2 vừa được Tạp chí Gia đình Việt Nam phát động vào sáng 27/3.

Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất