Chủ nhật, 24/06/2018 03:07 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Áp lực tồn kho

25/12/2012, 09:04 (GMT+7)

Giám đốc một nhà máy đường công suất lớn ở khu vực ĐBSCL bật tiếng than: Chưa có năm nào như năm nay, từ đầu niên vụ mía đường đến giờ, lượng đường bán ra rất kém.

Giám đốc một nhà máy đường công suất lớn ở khu vực ĐBSCL bật tiếng than: Chưa có năm nào như năm nay, từ đầu niên vụ mía đường đến giờ, lượng đường bán ra rất kém.

Hàng sản xuất càng nhiều, càng lỗ, vì bán chậm, giá thấp. Mức tồn kho luôn chiếm trên 20% sản lượng sản xuất, kéo dài gánh nặng lãi vay. Tuy nhà máy đưa ra nhiều biện pháp thực hiện tiết giảm các khoản chi phí để vượt qua giai đoạn khó khăn, nhưng từ tháng 9 đến nay vẫn lỗ trên 10 tỷ đồng. Đây là tình cảnh chung của đa số các nhà máy trong vùng.

Giá mía đang giảm đến mức không thể giảm hơn được nếu các nhà máy muốn giữ chân nông dân trồng mía

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, tại khu vực vùng nguyên liệu mía ĐBSCL, từ 12/8 lần lượt 10 nhà máy đường bắt đầu vào vụ ép, đến giữa tháng 12 các nhà máy ép được hơn 1.559.000 tấn mía, sản lượng đường cát trắng (RS) đạt trên 127.000 tấn, mới tiêu thụ được 54.600 tấn. Giá mía 10 chữ đường (CCS) bán bình quân tại ruộng 940 đồng/kg, tại các nhà máy đường Bến Tre; ở Phụng Hiệp, Vị Thanh (Hậu Giang) giá mía 1.010 đồng/kg đến 1.045 đồng/kg. Nhà máy đường NIVL tại Long An thu mua mía có 801 đồng/kg, tại Sóc Trăng 828 đồng/kg, nhà máy đường Cà Mau 829 đồng/kg… Trong khi các nhà máy cho biết giá thành sản xuất khoảng 14.000 đồng/kg, giá đường bán ra 14.200 - 14.500 đồng/kg. Song áp lực từ hai phía cho thấy: Đường tiêu thụ chậm, tồn kho nhiều, giá khó tăng; còn giá mía không thể giảm hơn được, nếu muốn giữ chân nông dân trồng mía. Riêng nhà máy đường Long Mỹ Phát (Hậu Giang) hồi đầu vụ (12/8) sốt sắng vào vụ ép mía sớm nhất nhưng đến 22/10/2012 đã ngừng hoạt động.

Ông Nguyễn Hoàng Ngoan, Phó Tổng giám đốc Cty CP Mía đường Cần Thơ cho biết, gần Tết năm ngoái đường cát trắng bán giá tới 21.000 - 23.000 đồng/kg, thị trường tiêu thụ khá tốt, hàng không ứ đọng. Trong khi lượng đường tiêu thụ tháng trước Tết năm nay chỉ đạt 60% so với cùng kỳ. Riêng lượng đường tồn kho tại hai nhà máy Vị Thanh, Phụng Hiệp luôn xấp xỉ 20.000 tấn. Sản xuất dư thừa, cung vượt cầu lại gặp thêm tình trạng cạnh tranh đường Thái Lan nhập lậu từ biên giới phía Tây, có giá bán luôn thấp hơn 300 - 500 đồng/kg.

HỮU ĐỨC

Đang được quan tâm

Gửi bình luận