| Hotline: 0983.970.780

Áp mức đền bù chưa thỏa đáng?

Thứ Năm 18/12/2014 , 08:15 (GMT+7)

Ông Lương Văn Thành nhẩm tính, việc các cơ quan áp dụng “máy móc” hạn mức đền bù khiến gia đình ông bị thiệt hơn 3 tỷ đồng.

17 hộ dân phường Trần Phú, quận Hoàng Mai gửi đơn thư đến nhiều nơi phản ánh UBND TP. Hà Nội thu hồi đất nông nghiệp tại xứ đồng Khoái, thuộc khu đối ứng C2 Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Xử lý nước thải Yên Sở, áp hạn mức đền bù chưa thỏa đáng, khiến bà con thiệt nhiều tỷ đồng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lương Văn Thành ở số nhà 26, ngõ 88, đường Khuyến Lương, phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội) thắc mắc: Gia đình ông có tổng cộng 6 nhân khẩu, trong đó 5 nhân khẩu được giao đất nông nghiệp theo Nghị định 64 của Chính phủ và một suất được giao ưu tiên cho gia đình liệt sỹ.

Từ trước tới nay, mọi khoản đóng góp, phúc lợi xã hội, thuế sử dụng đất nông nghiệp (trước năm 2000) đều thu của gia đình ông Thành theo khẩu là 6 người. 

Năm 2009, UBND TP. Hà Nội có quyết định thu hồi trên đất tại phường Trần Phú và Yên Sở giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất và Quản lý duy tu hạ tầng đô thị quận Hoàng Mai để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, có thu hồi của gia đình ông 1.531m2 đất.

Đến cuối năm 2010, dù chưa họp dân để thống nhất phương án, mức giá đền bù, song Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận Hoàng Mai và Tổ công tác GPMB phường Trần Phú đã công bố công khai dự thảo đền bù và ngay sau đó, vào đúng ngày tết “Ông Công Ông Táo” (23 tháng Chạp) cán bộ liên tiếp gọi người dân lên nhận tiền đền bù, khiến bà con vô cùng bức xúc.

Điều bất hợp lý mà ông Lương Văn Thành nêu ra là: Trong khi thu hồi 1.531m2, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận Hoàng Mai chỉ tính giá 2.888.000đ/m2 cho diện tích 450m2, số diện tích còn lại chỉ được đền bù với mức giá quá thấp, chỉ 252.000đ/m2.

Trong khi đó, hầu hết những người con của ông Thành đều dựng vợ, gả chồng và tách khẩu ở riêng từ trước năm 2009. Vì vậy, ông Thành cho rằng, việc áp hạn mức đền bù trên là không thỏa đáng, gây thiệt hại quá lớn cho gia đình ông.

Ông Thành nhẩm tính, việc các cơ quan áp dụng “máy móc” hạn mức trên khiến gia đình ông bị thiệt hơn 3 tỷ đồng.

Cung chung cảnh ngộ, ông Lê Văn Nghị ở số nhà 5, tổ 14, phường Trần Phú bức xúc: “Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận Hoàng Mai thu hồi 1.600 m2 đất nông nghiệp của 7 nhân khẩu nhà tôi gồm con trai, con gái và vợ chồng tôi nhưng chỉ đền bù duy nhất cho người đứng tên trên sổ đỏ là tôi, với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng là hết sức vô lý.

Các con tôi có đứa năm nay ngoài 50 tuổi, đứa thì lên chức ông rồi, đều có hộ khẩu riêng biệt, chỉ có đất nông nghiệp chia cho chúng là chưa kịp tách. Nếu Nhà nước áp dụng phương án đền bù “máy móc” như vậy chẳng nhẽ tôi ăn hết của con, cháu à?”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những kiến nghị, thắc mắc của 17 hộ dân phường Trần Phú không phải là không có tình có lý, bởi rất nhiều hộ khác cũng bị thu hồi đất nông nghiệp, chỉ vài trăm mét vuông mà mức tiền đền bù cũng ngang bằng với những hộ bị thu hồi hàng nghìn mét.

16-25-48_1
Khu đối ứng C2 Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy xử lí nước thải Yên Sở

Điển hình là trường hợp gia đình bà Lê Thị Thoa, ở số nhà 3, tổ 14, phường Trần Phú: Tổng cộng có 10 khẩu với 10 suất đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64 của Chính phủ (trong đó có 1 suất ưu tiên cho gia đình liệt sỹ, 1 suất ao cá).

Năm 2009, dự án thu hồi của gia đình bà Thoa 1.772m2 đất (trong đó 489m2 là suất đất ưu tiên cho gia đình liệt sĩ) nhưng chỉ được đền bù 1,8 tỷ đồng. Trong khi đó, thửa ruộng ngay bên cạnh của ông Nguyễn Văn Minh là thương binh cũng bị thu hồi (suất đất ưu tiên cho thương bình, liệt sĩ là 489m2) nhưng được đền bù trên 1,4 tỷ đồng.

Như vậy, nếu trừ đi diện tích 489m2 suất đất ưu tiên, còn lại gần 1.300m2 của gia đình bà Thoa chỉ được bồi thường trên 400 triệu đồng.

Theo phản ánh của 17 hộ dân phường Trần Phú, rất nhiều lần họ gửi đơn lên phường Trần Phú, quận Hoàng Mai và cả TP. Hà Nội nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Chính sự thiếu minh bạch, chưa thỏa đáng đó nên hiện 16 hộ dân phường Trần Phù vẫn chưa chịu nhận tiền bồi thường (theo phản ảnh của người dân, 1 hộ trong 17 hộ có con gái làm việc tại UBND phường Trần Phú nên bị buộc phải vận động gia đình nhận tiền).

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất