| Hotline: 0983.970.780

Vụ 150 lao động kéo nhau đòi tiền học phí:

Atlantic đã 'cao chạy xa bay'

Thứ Năm 22/10/2015 , 10:07 (GMT+7)

Chỉ có 25/150 lao động được Cty CP Cung ứng Nhân lực và Thương mại Vietcom (Vietcom Human, Hà Nội) được trả lại tiền. Trong khi đó, văn phòng Atlantic đã đóng cửa “cao chạy xa bay”…

Hơn 150 lao động đã bức xúc kéo đến Cơ sở 2 của Trung tâm Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Nhật Bản thuộc Cty CP Cung ứng Nhân lực và Thương mại Vietcom (Vietcom Human, Hà Nội) để đòi trả lại số tiền cọc và học phí gần 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong số đó chỉ có khoảng hơn 25 học viên có phiếu thu tiền của Vietcom được thanh toán. 

Thu tiền một nơi, cấp phiếu một nẻo

Sáng 21/10, nhiều lao động lại tiếp tục kéo đến Trung tâm nói trên và Văn phòng Cty CP Atlantic, tại huyện Củ Chi để đòi tiền cọc và học phí. 

Tiếp xúc với PV, các học viên đang có mặt tại Cơ sở 2, VietcomHuman tại TP.HCM cho biết, đến nay Trung tâm này đã đào tạo được 3 khóa tiếng Nhật.

Khóa đầu khai giải vào đầu tháng 11/2014 có 75 học viên; khóa thứ hai đào tạo 56 người và khóa ba có 28 học viên. Các học viên khóa đầu đã đóng tạm ứng để làm các loại thủ tục sang Nhật làm việc với số tiền 2.800 USD/người, cộng thêm 12 triệu đồng tiền học phí. Còn khóa hai và khóa ba các học viên phải đóng tiền học phí 12 triệu đồng/người và tiền hồ sơ, tiền tạm ứng là 3.500 USD/người.

Vậy nhưng, chỉ một số học viên khi đóng tiền nhận được biên lai thu tiền của Vietcom, còn lại phần lớn là biên lai thu tiền của Văn phòng Atlantic – THP. Tuy nhiên, khi đó không có học viên nào thắc mắc về vấn đề này.

Học viên Nguyễn Thị Ánh Thi, quê Tây Ninh bức xúc: “Tôi đã phải đóng 30 triệu đồng cho Cty phát triển nguồn nhân lực Bình Minh (Q.Tân Bình, TP.HCM) để họ giới thiệu đến Cơ sở 2, Vietcom. Khi đến trung tâm này họ lại yêu cầu tôi phải đóng tiếp 3.500 USD tiền hồ sơ, tiền tạm ứng để đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) sang làm việc tại Nhật Bản.

Tưởng như vậy là xong, ai ngờ khi tôi đã đóng đủ các khoản tiền rồi lại bị họ bắt đóng thêm tiền học ngoại ngữ 12 triệu đồng/người nữa mới xong”.

Tuy nhiên, sau đó khi để ý kiểm tra lại biên lai thu tiền thì chị mới phát hiện không phải của Cơ sở 2, Vietcom mà của Văn phòng Atlantic – THP cấp. Chị Thi tìm lên trung tâm thắc mắc thì nghe nhân viên ở đây trả lời, biên lai của Cơ sở 2, Vietcom hay Atlantic – THP cũng đều giống nhau.

Đến nay, sau gần 1 năm vẫn không được xuất cảnh sang làm việc tại Nhật Bản được, giờ các học viên chỉ mong sớm lấy lại được tiền vì hầu hết đều là tiền họ phải đi vay mượn, chịu lãi cao.

Tương tự, trường hợp của học viên Đoàn Thị Thanh Thế, quê Bình Định than vãn: “Tôi là học viên khóa đầu nên đóng tiền hồ sơ, tiền tạm ứng ít hơn những khóa sau, chỉ 2.800 USD, nhưng gia đình quá khó khăn phải đi vay mượn khắp nơi mới đủ tiền đóng cho trung tâm.

Chờ riết đến nay nghe thông tin mình không được xuất cảnh đi làm việc tại Nhật Bản nữa cả gia đình tôi đang lo lắng mất ăn mất ngủ, không biết lấy tiền đâu để trả nợ!”.

18-39-41_nh-3
Các phiếu thu tiền và biên lai của học viên

Cũng theo chị Thế, hầu hết các học viên trong khóa đầu tiên này đều chung tình trạng đóng tiền học phí một nơi, biên lai ghi một nẻo. Do vậy, việc chờ được giải quyết trả lại tiền đang còn rất mong manh.

Văn phòng Atlantic đóng cửa

Theo các học viên, mặc dù trước đó ông Lê Văn Quyền, TGĐ Vietcom Human, Hà Nội đã đưa ra các hướng giải quyết nếu học viên nào có nhu cầu tiếp tục đi XKLĐ thì công ty sẽ cam kết giải quyết ngay đảm bảo quyền lợi của các học viên.

“Vì hiện tại công ty có nhiều đơn hàng đi xuất khẩu tại các nước Nhật Bản, Đan Mạch… cho nên nếu người lao động nào có nhu cầu đi thì chúng tôi sẽ đưa đi”, ông Quyền hứa. Đồng thời, ông Quyền cũng “trấn an” rằng sẽ trả lại tiền cho tất cả các học viên ngay trong ngày 20/10.

Vậy nhưng, theo ghi nhận của chúng tôi, đến nay mới chỉ có khoảng 25 học viên có biên lai đóng tiền trực tiếp cho ông Lương Công Quảng, GĐ Cơ sở 2, Vietcom mới được một nhân viên bí mật hẹn riêng và trả lại tiền tại… một quán nước ven đường. Tuy nhiên, đến nay cũng không ai biết được số học viên này đã được trả bao nhiêu tiền?

Hôm qua, do quá bức xúc nhiều học viên vẫn tiếp tục kéo đến Cơ sở 2, Vietcom để mong đòi được tiền. Tuy nhiên, khi nhóm học viên kéo đến Văn phòng Atlantic tại huyện Củ Chi đòi tiền thì mới tá hỏa khi văn phòng này đã đóng cửa “cao chạy xa bay”.

Một số người dân quanh khu vực cho biết, người của công ty này đã dọn đồ đi từ sớm và trả lại mặt bằng cho chủ nhà. Trước sự việc này, các học viên hoảng loạn cầu cứu, PV đã liên lạc nhiều lần bằng điện thoại với ông Quyền và ông Nguyễn Việt Vương, Trưởng phòng, Văn phòng đại diện Cty CP Atlantic tại Củ Chi thì chỉ nghe tín hiệu… tò tí te (?).

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.