| Hotline: 0983.970.780

Australia: Cảnh sát làm gián đoạn tang lễ khi thực thi cách ly xã hội

Thứ Ba 14/04/2020 , 16:20 (GMT+7)

Người phụ nữ ở Victoria cảm thấy đau lòng và giống như tội phạm sau khi cảnh sát mặc đồng phục, mang vũ khí làm gián đoạn tang lễ của cha cô.

Sĩ quan cảnh sát ra ngoài vào cuối tuần lễ Phục sinh để thực thi luật cách ly xã hội. Ảnh: EPA.

Sĩ quan cảnh sát ra ngoài vào cuối tuần lễ Phục sinh để thực thi luật cách ly xã hội. Ảnh: EPA.

Helen Kolovos tổ chức đám tang chôn cất cha vào hôm 11/4, nói rằng cô không thể chịu đựng được sau khi hai nhân viên cảnh sát vào nhà thờ, bắt đầu đếm số người tham dự đám tang khi quan tài của cha cô được đưa xuống lối đi.

Tại Australia, tang lễ bị giới hạn nghiêm ngặt với 10 người tham dự kể từ tháng Ba, một phần trong các quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt được đưa ra nhằm kìm chế virus lây lan.

“Với một gia đình Hy Lạp, quy định này không thể làm được, nhưng chúng tôi phải làm, chúng tôi thực sự phải ai có thể đến, ai thì không”, Mitch Kolovos nói với tờ Guardian.

Mặc dù ngồi trong cùng không gian, Kolovos và gia đình cô vẫn tuân thủ cách xa nhau trong suốt thời gian lễ tang. Sau đó, khi kết thúc buổi lễ, hai nhân viên cảnh sát bước vào nhà thờ lúc quan tài của cha Kolovos đang được mang ra.

“Khi nhìn thấy cảnh sát đến vào lúc đó, nó đã phá vỡ trái tim tôi thành hàng triệu mảnh”, cô nói.

“Thật là vô lễ, khi mang súng trong một nhà thờ Hy Lạp, nó hoàn toàn chống lại tôn giáo của chúng tôi. Nhưng khi họ bước vào, họ đã không cúi đầu hay bất cứ điều gì. Họ chỉ bắt đầu nói chuyện với một số người đang làm việc trong nhà thờ và ghi chép khi chúng tôi mang cha tôi ra ngoài”.

“Chỉ cần tạm dừng những gì bạn làm trong một lúc, cúi đầu, chỉ cần cho người đàn ông đó một chút tôn trọng. Tôi không thể nguôi ngoai. Toàn bộ khoảnh khắc chia tay bố tôi đã bị lấy mất”.

Kể từ tháng Ba, một loạt các sắc lệnh y tế công cộng do Bộ trưởng Y tế ban hành đã định hình lại cuộc sống ở Australia, mang lại cho cảnh sát quyền lực chưa từng có để kiểm soát hầu hết khía cạnh cuộc sống thường nhật.

Ở hầu hết các bang, sĩ quan có quyền phạt tiền hoặc bắt giữ những người tập trung thành nhóm hơn hai người, hoặc ở bên ngoài nhà của họ mà không có lý do hợp lý.

Tỷ lệ lây nhiễm từ Covid-19 tại Australia tiếp tục giảm, trái ngược với số tiền phạt do cảnh sát ban hành nhanh chóng tăng lên.

Đến ngày 5/4, Cảnh sát Victoria ban hành 199 khoản tiền phạt vì vi phạm các sắc lệnh. Trong 8 ngày kể từ đó, họ ban hành thêm 931 quy định. Trong cùng thời gian, tiểu bang chỉ ghi nhận 146 trường hợp mới nhiễm Covid-19.

Tại New South Wales, cảnh sát phạt 464 người và đưa ra 57 trát hầu tòa vì vi phạm các sắc lệnh y tế công cộng kể từ ngày 17/3. Hôm 13/4, Ủy viên cảnh sát của bang, Mick Fuller, cho biết hơn 155 người trong số đó bị phạt vào cuối tuần lễ Phục sinh.

“Tôi không mong những con số đó sẽ tiếp tục”, ông nói. “Tuy nhiên, đây là một ví dụ cho thấy một số người không nghe theo những lời cảnh báo”.

Chính phủ nói các biện pháp là cần thiết để kiểm soát sự lây lan của Covid-19, và các cảnh sát viên sử dụng ý thức chung, trong việc thực thi các hạn chế, nhưng một bài viết trên tờ Guardian cho thấy hàng tá ví dụ về sự không nhất quán, nặng tay hoặc vượt quá chính sách ban đầu.

Tuần trước, George Tomo lái xe một vài km từ nhà của mình ở Wollongong, phía Nam Sydney, đến cảng Kembla nơi tàu du lịch Ruby Princess nổi tiếng đã cập cảng.

Hai tuần trước, người đàn ông 39 tuổi mất việc lắp đặt thang máy, trở thành một trong số hàng trăm ngàn người Australia thất nghiệp do khủng hoảng Covid-19.

Sau nhiều ngày nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính của mình và xin việc, Tomo rời khỏi nhà để mua cà phê và hút thuốc lá.

“Tôi chỉ muốn một chút tỉnh táo mà thôi”, anh nói với Guardian.

Cảnh sát New South Wales xử phạt 155 trường hợp vào lễ Phục sinh cuối tuần. Ảnh: EPA.

Cảnh sát New South Wales xử phạt 155 trường hợp vào lễ Phục sinh cuối tuần. Ảnh: EPA.

“Tôi đã cố gắng làm điều đúng đắn. Tôi không đi ra ngoài, tôi không đi thăm người. Nhưng tôi mất trí ở đây. Tôi đã làm việc từ khi tôi 14 tuổi. Đó là lần đầu tiên tôi bị sa thải và thật khó ngồi ở nhà”.

Khi đang ngồi trong xe hút thuốc và nhìn ra tàu du lịch, ngắm người dân địa phương câu cá từ bến cảng, một cảnh sát tiếp cận Tomo và hỏi tại sao anh lại ở đó.

“Tôi nói sự thật, mình ở đây chỉ để ngắm cảnh, ngắm thuyền trong khi uống cà phê. Nhưng tôi không có ý định rời khỏi xe”, anh nói.

Tomo bị phạt 1.000 đô la vì không có lý do chính đáng để ở bên ngoài nhà của mình.

“Lời chính xác của viên cảnh sát nói với tôi là, ‘nếu anh muốn tiếp tục làm điều này, thì đó là một cách tốt nhất trở thành người nghèo”, Tomo cho biết.

“Tôi không muốn to tiếng hay tranh cãi với cảnh sát vì ai biết điều gì có thể xảy ra. Tôi đã xử lý nó nhẹ nhàng nhưng cảm thấy thực sự buồn. Tôi không bao giờ vi phạm pháp luật trong cuộc đời mình. Viên cảnh sát có thể dễ dàng bảo tôi về nhà và tôi sẽ về. Tôi đã mất việc, tôi đã cố gắng trả một khoản thế chấp, đó là điều cuối cùng tôi cần".

Trong các trường hợp khác, cảnh sát dường như đã sử dụng vũ lực không cần thiết hoặc đưa ra các khoản tiền phạt nặng trong những trường hợp liên quan tới phúc lợi của mọi người.

Hôm 11/4, cảnh sát phạt hai người đàn ông ở Công viên Condell phía Tây Nam Sydney, khi phát hiện họ ăn pizza trong xe ô tô.

Hôm 13/4, News Corp đã báo cáo đoạn video cho thấy 10 cảnh sát tại hiện trường. Một trong những người đàn ông bị còng tay.

Cùng ngày tại Newcastle, một người 47 tuổi bị xử theo luật mới cho phép cảnh sát đưa ra mức phạt 5.000 đô la cho những ai nhổ nước bọt vào nhân viên y tế.

“Lý trí hợp lý có thể khác biệt rất nhiều về 'lý do hợp lý' là gì và khi bạn để nó cho các sĩ quan cảnh sát trẻ quyết định, việc áp dụng trở nên gần như tùy tiện”, Luật sư Peter O’Brien ở Sydney, chuyên về các vụ án dân sự chống lại cảnh sát, phân tích.

“Những luật này sẽ được thể hiện theo cùng một cách với mọi đối tượng, kể cả những người dễ bị tổn thương, bị bệnh tâm thần, những người đã bị kiểm soát quá mức".

(Theo TheGuardian)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.