| Hotline: 0983.970.780

Cập nhật dịch Covid-19 chiều 2/4:

Australia mở dịch vụ trông trẻ miễn phí giúp nhân viên yên tâm làm việc

Thứ Năm 02/04/2020 , 15:49 (GMT+7)

Australia công bố chăm sóc trẻ em miễn phí trong 6 tháng như một phần của nỗ lực giữ cho các doanh nghiệp hoạt động giữa đại dịch Covid-19.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Trợ cấp của trung tâm chăm sóc trẻ em bổ sung vào danh sách các gói hỗ trợ trị giá 200 tỷ AUD (khoảng 121 tỷ đô la Mỹ).

"Chúng ta sẽ chứng minh cho thế giới thấy Australia có thể đối phó với những thách thức này theo cách của riêng mình", Thủ tướng Morrison nói trong cuộc họp báo được truyền hình. "Vì vậy, hãy tích cực, Australia. Hãy kết nối, hãy mạnh mẽ lên. Cùng nhau, chúng ta sẽ vượt qua điều này."

Ông Morrison và các quan chức nhà nước đã đưa ra những hạn chế chưa từng có đối với di chuyển nơi công cộng để ngăn chặn virus lây lan, và nói rằng dữ liệu về Covie-19 tiếp tục cho thấy những nỗ lực đó đã được đền đáp.

Australia đã báo cáo khoảng 5.200 ca nhiễm virus và 25 trường hợp tử vong, với sự gia tăng hàng ngày trong các trường hợp mới giảm xuống một con số, trong khi hai tuần trước con số đó là 25-30%.

"Con số nhiễm mới chưa giảm, nhưng cũng không tăng", Bộ trưởng Y tế Greg Hunt lạc quan. "Nó chưa được ổn định hay củng cố, nhưng những dấu hiệu sớm đó vô cùng quan trọng."

"Tỷ lệ xét nghiệm của Australia hiện là hơn 1.000 trên 100.000 người, tương đương 1% dân số", Thủ tướng Morrison cho biết. "Chúng tôi là quốc gia đầu tiên có kiến thức tốt nhất có thể vượt qua mốc đó".

Các trung tâm chăm sóc trẻ em mất đáng kể công việc kinh doanh trong những tuần gần đây khi hàng ngàn người chuyển sang làm việc tại nhà, hoặc bị dư thừa.

Morrison cho biết trợ cấp sẽ giữ khoảng 13.000 trung tâm chăm sóc trẻ em mở bằng cách trả cho họ 1,6 tỷ AUD trong ba tháng tới. Các khoản trợ cấp đầy đủ sẽ kéo dài trong 6 tháng trước khi được xem xét lại.

"Giữ cho các trung tâm mở cũng sẽ cho phép nhân viên quan trọng, từ chuyên gia y tế đến người dọn dẹp hay người cung cấp thực phẩm tiếp tục làm việc", ông Morrison nói.

Australia đã ra lệnh đóng cửa các nhà hàng, quán cà phê, quán bar, rạp chiếu phim và hướng dẫn mọi người ở nhà trừ khi họ đi mua thực phẩm hoặc tập thể dục hàng ngày trong nỗ lực ngăn ngừa Covid-19 phát tán.

Các hạn chế dự kiến sẽ đẩy nền kinh tế trị giá 2.000 tỷ đô la của xứ sở chuột túi vào suy thoái lần đầu tiên sau gần ba thập kỷ cũng như nâng tỷ lệ thất nghiệp lên gấp đôi.

Nói "không" với du thuyền

Australia cũng đang đau đầu với số phận của khoảng một chục tàu du lịch mà họ cấm cập cảng sau khi hành khách và thủy thủ đoàn trở thành nguồn lây nhiễm Covid-19 lớn nhất của đất nước.

"Một chiến dịch theo kiểu quân đội đã được lên kế hoạch nhằm đưa bác sĩ không quân lên 8 tàu du lịch, tiến hành kiểm tra sức khỏe cho gần 9.000 người", truyền thông địa phương đưa tin ngày 2/4.

Các chủ tàu thông báo thuyền viên mắc kẹt được phép bay đến nước họ. Ảnh: AFP.

Các chủ tàu thông báo thuyền viên mắc kẹt được phép bay đến nước họ. Ảnh: AFP.

Liên minh Hàng hải Australia cho biết có 11 tàu du lịch thuộc sở hữu nước ngoài trong tình trạng lấp lửng ở vùng biển nước này, với tổng cộng 11.000 thuyền viên, và tình hình của họ là "một cuộc khủng hoảng nhân đạo mới nổi".

Trong khi đó, chính quyền các bang bắt đầu thắt chặt việc di chuyển cá nhân nhằm làm chậm sự lây lan của bệnh tật, bao gồm tiền phạt lên tới 11.000 đô la Úc và thời gian ngồi tù lên đến 6 tháng.

Chính quyền đã gọi các biện pháp là "hà khắc" nhưng cần thiết. Tại New South Wales, bang đông dân nhất của đất nước, các quan chức cho biết quyền của cảnh sát để thi hành hình phạt ban đầu sẽ kéo dài trong 90 ngày.

Tại Victoria, tiểu bang đông dân thứ hai, các quan chức cho biết việc kiểm soát chính sách cách biệt xã hội có thể kéo dài đến ít nhất là tháng Sáu.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.