| Hotline: 0983.970.780

Ba VĐV Trung Quốc bị cấm thi đấu suốt đời vì gian lận ở Boston Marathon

Thứ Sáu 19/04/2019 , 20:05 (GMT+7)

Hiệp hội Điền kinh Trung Quốc (CAA) trừng phạt ba runner giả mạo chứng chỉ, gây tiếng xấu cho đất nước tại giải chạy danh giá bậc nhất thế giới.

Cuộc điều tra của CAA sau Boston Marathon hôm 15/4 vừa qua đã phát hiện ra những bất thường liên quan tới ba runner người Trung Quốc dự giải.

Zhao Baoying và Wu Zhaofeng đều chạy cự ly 42km tại Boston với thành tích 6 giờ 11 phút. Nhưng hồ sơ đăng ký của hai người này ghi họ từng chạy quãng đường tương tự hết lần lượt 3 giờ 35 phút và 3 giờ 05 phút. Zhang Jianhua thì tự thay đổi số BIB để gian lận thời gian đạt chuẩn.

Boston Marathon là giải chạy danh giá mà mọi runner đều ao ước được ít nhất một lần tranh tài trong đời. 

Theo tờ The National, CAA mở cuộc điều tra sau khi một người giấu tên tố cáo rằng có một số runner Trung Quốc giả mạo chứng chỉ trong hồ sơ đăng ký xét loại (qualifying) để đạt chuẩn tham dự Boston Marathon 2019. Sau đó, Đài tiếng nói Trung Quốc phát hiện Yan’ẻ Sports - một công ty du lịch nước này - thu phí 50.000 tệ (khoảng 7.460 đôla) mỗi người để lo liệu toàn bộ giấy tờ, bao gồm cả chứng chỉ đạt chuẩn dự Boston Marathon.

Ngay sau khi có kết quả điều tra hôm qua 18/4, CAA ra án phạt với Zhao Baoying, Wu Zhaofeng và Zhang Jianhua. Cả ba runner này sẽ bị cấm thi đấu suốt đời tại các giải marathon cũng như các sự kiện thể thao tại Trung Quốc do CAA quản lý. 

"CAA khẳng định họ sẽ tiếp tục triệt phá các hành vi gian lận trong thể thao để xây dựng môi trường lành mạnh, trong sạch trên đường chạy tại Trung Quốc", Tân Hoa Xã viết. Đại diện của CAA thì nhấn mạnh hành vi gian lận của ba runner trên tác động tiêu cực tới hình ảnh của Trung Quốc trong cộng đồng chạy bộ quốc tế.

Phong trào chạy bộ ở Trung Quốc đang phát triển rất mạnh trong tám năm qua, nhưng cũng kéo theo nhiều mặt trái. 

Boston Marathon, ra đời năm 1897, là một trong những giải chạy lâu đời nhất, và thuộc nhóm sáu giải marathon danh giá nhất của làng điền kinh thế giới, bên cạnh các giải ở Chicago, New York, Tokyo, Berlin và London. Giải năm nay có 30.000 runner tham dự, trong đó có hơn 500 VĐV người Trung Quốc.  

Phong trào chạy bộ tại Trung Quốc đang phát triển mạnh vài năm qua. Từ chỗ chỉ có 22 giải hồi 2011, quốc gia Đông Á này đã có hơn 1.500 giải chạy vào năm 2018. Nhưng song hành với đà tăng trưởng đột biến đó là sự gia tăng các trường hợp gian lận. Tháng trước, một chân chạy nữ bị bắt quả tang sử dụng xe đạp trên một đoạn đường của một giải chạy quốc nội. Để kiểm soát, Trung Quốc đang triển khai công nghệ nhận dạng gương mặt trên đường chạy.

(VnExpress)

Xem thêm
Cần Thơ dâng lễ vật giỗ Tổ

Mừng Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, TP Cần Thơ trang trọng dâng hương và lễ vật lên các Vua Hùng, quyết tâm thực hiện thắng lợi các Nghị quyết được giao.

Mỹ Tâm xin lỗi fan

Mỹ Tâm đã phải livestream xin lỗi khán giả sau khi hệ thống bán vé của concert 'My soul 1981' sập chỉ sau một vài phút mở bán.

HLV Hoàng Anh Tuấn: 'U23 Việt Nam gặp vấn đề về tâm lý'

HLV Hoàng Anh Tuấn chia sẻ trong phòng họp báo sau trận, ông chỉ hài lòng về mặt kết quả, còn tinh thần toàn đội căng cứng nên đá không đúng ý đồ.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.