| Hotline: 0983.970.780

Bắc Kinh lo sốt vó, mở rộng tầm soát coronavirus

Thứ Bảy 20/06/2020 , 21:35 (GMT+7)

Tất cả các mặt hàng thực phẩm, bưu kiện và lực lượng vận chuyển đều phải trải qua các xét nghiệm để tuy tìm nguồn bệnh trong nỗ lực kiểm soát các ổ dịch mới.

Hàng đông lạnh được yêu cầu trải qua các xét nghiệm chặt chẽ. Ảnh: Reuters

Hàng đông lạnh được yêu cầu trải qua các xét nghiệm chặt chẽ. Ảnh: Reuters

Giới chức chính quyền ở thủ đô Trung Quốc đã lên kế hoạch xét nghiệm mở rộng axit nucleic cho toàn bộ 20 triệu người dân thành phố sau khi làn sóng dịch bệnh mới xuất hiện từ cuối tuần trước, liên quan đến một ngôi chợ đầu mối thực phẩm.

Theo đó, các ca nhiễm Covid-19 mới bùng phát trở lại sau nhiều tháng được kiềm tỏa ở Bắc Kinh và nhanh chóng lây nhiễm cho khoảng trên 200 người trong cộng đồng, vượt qua cả con số hồi đầu năm nay.

Trong vài ngày qua, các xét nghiệm diện rộng ban đầu mới chỉ được tiến hành tập trung ở các khu dân cư xung quanh ổ dịch chợ Tân Phát Địa. Và mục tiêu tiếp theo của ngành y tế Bắc Kinh trong nay mai sẽ nhắm tới hàng chục ngàn nhân viên giao nhận, vận tải và chuyển phát bưu kiện, thực phẩm.

Người dân thủ đô Bắc Kinh đảo lộn cuộc sống vì các lệnh áp đặt phòng dịch mới. Ảnh: Reuters

Người dân thủ đô Bắc Kinh đảo lộn cuộc sống vì các lệnh áp đặt phòng dịch mới. Ảnh: Reuters

Trước đó, tờ Beijing News cho biết, toàn bộ nhân viên giao nhận của hãng chuyển phát nhanh lớn thứ hai của Trung Quốc là SF Express ngay từ tối thứ Sáu (19/6) đã lần lượt phải đến các tụ điểm xét nghiệm để kiểm tra y tế.

Tương tự, nhà cung cấp thực phẩm Meituan Dianping (3690.HK) cũng xác nhận, tất cả các bộ phận của hãng trong thành phố sẽ được kiểm tra và những người từng bén mảng đến khu vực có nguy cơ cao sẽ được cho nghỉ việc tạm thời để làm xét nghiệm axit nucleic và cách ly tại gia trong 14 ngày.

Trên trang web tài khoản Wechat của mình, đại diện hãng Meituan cũng khuyến cáo các khách hàng có thể truy xuất và xem chi tiết các dữ liệu về quá trình khử trùng hàng hóa hoặc kiểm tra thân nhiệt của người giao hàng trực tuyến.

Tờ Beijing News còn tiết lộ, tất cả các phương tiện giao thông trong thành phố cũng sẽ được phun xịt khử trùng và trải qua các xét nghiệm loại trừ mầm bệnh Covid-19 trong tuần tới.

Giới chức y tế thủ đô đồng thời cũng cảnh báo nguy cơ lây nhiễm cao từ hoạt động đóng gói thực phẩm đông lạnh ở Bắc Kinh, khi có tới 22 trường hợp nhiễm mới được công bố trong ngày hôm qua (19/6). Các xét nghiệm truy xuất nguồn bệnh sâu hơn cho thấy, coronavirus xuất hiện trên thớt chặt cá hồi nhập khẩu tại chợ Tân Phát Địa ở thủ đô.

Người dân thủ đô xếp hàng đợt tới lượt làm xét nghiệm, làm dấy lên mối lo ngại lây nhiễm dịch viêm phổi cấp quay trở lại. Ảnh: AFP

Người dân thủ đô xếp hàng đợt tới lượt làm xét nghiệm, làm dấy lên mối lo ngại lây nhiễm dịch viêm phổi cấp quay trở lại. Ảnh: AFP

Tính đến chiều 20/6, tổng cộng đã có 2,3 triệu lượt xét nghiệm axit nucleic đã được thực hiện tại Bắc Kinh. Theo ông Zhang Qiang, quan chức Ủy ban Y tế thành phố Bắc Kinh, toàn bộ cư dân của 40 khu phố ở thủ đô đã bị phong tỏa và tự cách ly tại nhà để tránh khả năng lây nhiễm bùng phát mới.

Ngành y tế cũng yêu cầu người dân không đi ra ngoài nếu không cần thiết, đồng thời đình chỉ hàng trăm chuyến bay và xe buýt liên tỉnh. Các thành phố và tỉnh thành lân cận cũng đã bắt đầu phải áp dụng các biện pháp phòng dịch Covid-19 đối với người dân đến từ thủ đô.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.