| Hotline: 0983.970.780

Bạc Liêu: Vì sao hàng loạt nhà máy bị buộc ngừng hoạt động?

Thứ Sáu 16/04/2010 , 10:47 (GMT+7)

Nhiều NM xây dựng không phép, không đúng quy hoạch vừa bị UBND tỉnh Bạc Liêu ra quyết định buộc ngừng hoạt động đã làm cho chủ DN như “ngồi trên chảo lửa”.

Phần lớn nhà máy chế biến thủy sản ở Bạc Liêu đều xây dựng không phép, không đúng quy hoạch

Nhiều NM xây dựng không phép, không đúng quy hoạch vừa bị UBND tỉnh Bạc Liêu ra quyết định buộc ngừng hoạt động đã làm cho chủ DN như “ngồi trên chảo lửa”.

Xây dựng NM Chế biến thuỷ sản XK không phép và không đúng với quy hoạch được xem là tình trạng khá phổ biến ở Bạc Liêu. Trên 20 NM trong toàn tỉnh đều vi phạm, nguyên nhân là do việc xử lý ban đầu thiếu kiên quyết, phát hiện các đơn vị xây dựng không phép, sai quy hoạch chỉ xử phạt sơ sơ, sau đó để cho các DN tiếp tục hoạt động.

Năm 2008, Cty TNHH Chế biến thuỷ sản và XNK Trang Khanh (phường 5, TX Bạc Liêu) xây dựng NM chế biến thủy sản với quy mô lớn không phép, không đúng quy hoạch (xây trong khu dân cư phường 5) và cũng không hệ thống xử lý môi trường. Sở Xây dựng, Sở TN-MT…kiểm tra xử phạt hành chính, buộc DN ngừng thi công, khắc phục lại hiện trạng cũ. Nhưng nếu buộc phải di dời sẽ đẩy DN này rơi vào cảnh phá sản vì đã đầu tư hàng trăm tỉ đồng xây dựng NM, trong đó có nguồn vốn vay ngân hàng khá lớn. Cuối cùng tỉnh nhượng bộ cho DN tiếp tục hoạt động cho đến hôm nay. Nhưng mới đây, UBND tỉnh Bạc Liêu lại đột ngột ra quyết định buộc DN này chuyển đi chỗ khác.

Ngoài DN Trang Khanh, thì có gần 20 NM chế biến thuỷ sản XK khác cũng xây dựng trái phép và bất chấp quy hoạch, chủ yếu tập trung xây dựng trên tuyến QL1A, như: Cty TNHH Phú Gia, Cty TNHH Minh Bạch, Cty TNHH Phúc Hậu, Cty TNHH Bạch Linh,  DNTN Đình Duy…Những DN này khi phát hiện vi phạm xây dựng không phép chỉ bị phạt hành chính, rồi tiếp tục cho hoạt động.

Theo Sở Xây dựng Bạc Liêu, qua khảo sát 2 tỉnh Cà Mau và Sóc Trăng, thì tình trạng xây dựng các NM không phép cũng tương tự như ở Bạc Liêu, các NM cũng nằm xen lẫn trong khu dân cư, ven tuyến sông Bạc Liêu - Cà Mau. Việc các DN xây dựng không phép và không tuân theo quy hoạch ở tỉnh Bạc Liêu chính là do tỉnh này lâu nay chưa có KCN tập trung, chưa có quy hoạch xây dựng cụ thể cho các NM chế biến thủy sản. Các DN tự tiện xây dựng, còn chính quyền địa phương lại “nhẹ tay” trong xử lý. Vấn đề quan ngại nhất theo Sở TN-MT tỉnh Bạc Liêu là qua kiểm tra thì hầu hết các NM chế biến thủy sản đều vi phạm do không đảm xử lý môi trường, tất cả chất thải độc hại từ chế biến thủy sản được các NM xả trực tiếp xuống sông Bạc Liêu - Cà Mau.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu ban hành công văn chấp thuận giải quyết cho các DN xây dựng NM chế biến thủy sản địa bàn tỉnh theo hướng cho tồn tại hoạt động lâu dài ở những vị trí DN đã xây dựng, được phân theo 3 nhóm.

Đối với nhóm 1: Các NM đã có đầy đủ hồ sơ thủ tục theo quy định (xây dựng trước, làm giấy sau) thì cho tồn tại lâu dài và khuyến cáo các DN có kế hoạch mở rộng diện tích để đảm bảo về điều kiện môi trường không ảnh hưởng đến dân cư, nhóm này gồm: Cty XNK thuỷ sản GIRIMEX, Cty thuỷ sản Bạc Liêu, Cty TNHH Minh Hiếu, Cty TNHH NIGICO, Cty CP Nha Trang, Cty CP Quốc Lập, Cty TNHH Thiên Phú, Cty TNHH Âu Vững, Cty Chế biến và XNK thủy sản SAPRODEX Bạc liêu, Cty GOOTBEEST, Cty TNHH Phương Anh, Cty CP XNK thủy sản Vĩnh Lợi, Cty Chế biến thủy sản Việt Cường, Cty SAPRODEX Bạc Liêu, Nhà máy F79.

Đối với nhóm 2: Bao gồm các NM đã và đang xây dựng không có giấy phép, không đúng quy hoạch cho tồn tại 10 năm nhưng DN phải cam kết với Nhà nước về đảm bảo môi trường như: xử lý nước thải, rác thải, cây xanh, cách ly khu dân cư...Sau 3 năm, UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để hậu kiểm, nếu đạt yêu cầu thì cho phép tồn tại lâu dài, nếu không đạt các điều kiện theo cam kết thì phải tiến hành di dời vào khu công nghiệp tập trung, nhóm này gồm: Cty TNHH Phú Gia, Cty TNHH Minh Bạch, Cty TNHH Phúc Hậu, Cty TNHH Bạch Linh,  DNTN Đình Duy…

Còn lại nhóm 3 là các DN có nhu cầu đầu tư xây dựng NM mới thì đề nghị phải thực hiện đúng quy hoạch mà các huyện, thị xã đề xuất thoả thuận với Sở Xây dựng tại các vị trí dự kiến như sau: từ ấp Láng Tròn đến Xóm Lung, khu vực Rạch Bà Già,  ấp 4 và  khu vực Lò Gạch (cũ), thị trấn trấn Hộ Phòng, huyện Giá Rai; khu vực xã Định Thành và tuyến đường Giá Rai – Gành Hào, huỵên Đông Hải; ấp A, thị trấn Hoà Bình, huyện Hoà Bình; Liên tỉnh lộ 38 (đường Nam Sông Hậu) phía bờ sông Bạc Liêu – Cà Mau (đoạn từ xã Vĩnh Trạch, TX.Bạc Liêu đến giáp ranh huyện Vĩnh Châu- tỉnh Sóc Trăng.

Xem thêm
Thúc đẩy quảng bá hàng Việt, sản phẩm xanh trên thương mại điện tử

Nhằm thúc đẩy giới thiệu hàng Việt và các sản phẩm xanh, bền vững, thân thiện môi trường, ngày 11/4, TikTok ra mắt sáng kiến 'Tự hào hàng Việt' và #HiGreen.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Đồng hành cùng nông dân Gia Lai, bán khoai lang không lợi nhuận 9.900 đồng/kg

Hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market triển khai chương trình 'Đồng hành cùng nông dân Gia Lai', bán khoai lang không lợi nhuận với giá 9.900 đồng/kg.