| Hotline: 0983.970.780

Trong ma trận sản phẩm BZT

Bài 1- Đủ loại BZT từ thị trường tới danh mục

Thứ Năm 23/07/2020 , 08:35 (GMT+7)

Tình trạng “copy” nhãn hiệu đã lan tràn trên thị trường thủy sản nhiều năm qua. Trong đó, BZT là nhãn hiệu được sử dụng nhiều nhất, tới mức có thể nói là “loạn BZT”.

Các sản phẩm mang nhãn hiệu BZT trong một cửa hàng vật tư thủy sản ở Châu Thành, Long An. Ảnh: Thanh Sơn.

Các sản phẩm mang nhãn hiệu BZT trong một cửa hàng vật tư thủy sản ở Châu Thành, Long An. Ảnh: Thanh Sơn.

Ở đâu cũng gặp BZT

Đó là cảm nhận của chúng tôi khi đi thực tế ở một số vùng nuôi tôm tại Đồng bằng sông Cửu Long. Từ các cửa hàng bán vật tư phục vụ nuôi trồng thủy sản tới các ao nuôi, rất dễ nhìn thấy một bao bì sản phẩm nào đó có chữ BZT.

Chỉ vào tủ kính bày bán các sản phẩm dùng để xử lý nước, xử lý môi trường nuôi tôm, cá, ông Võ Anh Tuân, chủ cửa hàng thủy sản Thủy, ở xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ, Long An, cho hay, từ nhiều năm nay, cửa hàng đã bán nhiều sản phẩm có nhãn hiệu BZT của nhiều công ty khác nhau. Hầu như công ty nào khi tới đề nghị cửa hàng hợp tác bán sản phẩm dùng trong nuôi thủy sản, cũng có ít nhất một sản phẩm có nhãn hiệu BZT.

Trong tủ kính của cửa hàng thủy sản Thủy khi ấy, đang bày bán vài loại sản phẩm mang nhãn hiệu BZT như BZT AQUA, BZT 454 của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nam Mỹ, các sản phẩm BZT® do Công ty TNHH Công nghệ Sinh học A.T.C phân phối…

Ông Hồ Văn Tắng, chủ cửa hàng Bảy Tắng ở ấp Bình Thới 1, xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành, Long An, cho biết cửa hàng của ông đã bán các sản phẩm mang nhãn hiệu BZT của nhiều công ty, dùng xử lý, cải tạo môi trường nuôi thủy sản từ mấy năm nay. Các công ty khi tới đề nghị cửa hàng hợp tác bán sản phẩm, hầu như đơn vị nào cũng có sản phẩm nhãn hiệu BZT.

Trong cửa hàng Bảy Tắng, đang có các sản phẩm mang nhãn hiệu BZT như Probiotic BZT siêu men của Công ty TNHH Thủy sản Cửu Long T.L, BALI BZT Star của Công ty TNHH BALI VN, VSD BZT 227 của Công ty TNHH Công nghệ AND…

Ở đại lý Năm Phong (ấp Xuân Hòa 2, xã Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành, Long An), có các sản phẩm như BZT-CLEAR của Công ty TNHH TM & DV Đại Việt (87/89/8A Nguyễn Sĩ Sách, P15, quận Tân Bình, TP.HCM), BZT-USA của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thái Mỹ (15 A Miếu Gò Xoài, Khu phố 12, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP.HCM)…

Anh Lê Thanh Việt, nông dân nuôi tôm ở ấp Vĩnh Viễn, xã Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành, Long An, chia sẻ, người nuôi tôm trong khu vực này, hầu như đều biết tới nhãn hiệu BZT.

Có rất nhiều sản phẩm phục vụ nuôi thủy sản hiệu BZT của nhiều công ty khác nhau đã được bán và sử dụng rộng rãi trong nuôi tôm ở Thanh Vĩnh Đông từ nhiều năm nay.

Những người nuôi tôm lâu năm, có nhiều kinh nghiệm thường chọn các sản phẩm BZT của Công ty TNHH Công nghệ Sinh học A.T.C, dù những sản phẩm này thường có giá cao nhất trong các sản phẩm BZT.

Bởi các sản phẩm BZT do A.T.C phân phối có chất lượng tốt là những sản phẩm mang nhãn hiệu BZT đầu tiên xuất hiện trên thị trường từ gần 20 năm trước, về chất lượng thì luôn đủ liều lượng cần thiết để xử lý ao nuôi.

Còn với những người mới tham gia nuôi tôm hay còn thiếu kinh nghiệm, thường quan tâm nhiều tới giá cả, thì có xu hướng chọn các sản phẩm BZT của các công ty khác.

Rộn ràng BZT trên mạng

Trên mạng, hàng loạt công ty cũng đang giới thiệu, chào bán nhiều loại sản phẩm xử lý, cải tạo môi trường trong nuôi thủy sản với nhãn hiệu BZT.

Chẳng hạn, tại trang Web bztusa.vn của Công ty TNHH BZT USA (TP.HCM), trong mục Nhóm xử lý, cải tạo môi trường (sản phẩm cho tôm), có hàng loạt sản phẩm BZT như BZT, BZT AUDI (AQUACULTURE), BZT GOLD (WASTE DIGESTER), BZT SUPER, BZT NH3, BZT POND, BZT AQUA, BZT BIO, BZT DIGESTER, BZT AMERICA (WASTE DIGESTER), BZT USA (AQUACULTURE).

Trên trang Web của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thái Mỹ (TP HCM), có các sản phẩm như BZT PRO, BZT – USA.

Trên trang Web của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Ngọc Việt (Hà Nội), có các sản phẩm như BZT CLEAN, NEW BZT CLEAN, BIO BZT, SUPERBZT CLEAN, SUPER BIO BZT, Bio BZT Pro.

Các sản phẩm BZT trên trang Web của một công ty. Ảnh: Thanh Sơn.

Các sản phẩm BZT trên trang Web của một công ty. Ảnh: Thanh Sơn.

Trên trang Web của nhiều công ty khác, cũng đang chào bán nhiều sản phẩm BZT khác nhau dùng để xử lý, cải tạo môi trường nuôi thủy sản.

Trên một số sàn thương mại điện tử, cũng đang chào bán một số sản phẩm nhãn hiệu BZT dùng trong nuôi thủy sản. Chẳng hạn, trên trang Shopee.vn, có các sản phẩm như BZT-USA, BIO TV-BZT… Trên sàn Sendo.vn, có các sản phẩm như BZT WASTE DIGESTER, BZT AQUA…

Hàng trăm sản phẩm BZT trong Danh mục

Không chỉ trên thị trường, trên mạng, trong Danh mục sản phẩm thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi thủy sản (gọi tắt là Danh mục) do Tổng cục Thủy sản công bố, cũng đầy rẫy các sản phẩm được gắn nhãn hiệu BZT. Theo thống kê sơ bộ của chúng tôi, trong Danh mục nói trên, hiện có tới gần 150 doanh nghiệp đăng ký sản phẩm có nhãn hiệu BZT.

Có những doanh nghiệp chỉ đăng ký 1-2 sản phẩm nhãn hiệu BZT, nhiều doanh nghiệp khác thì đăng ký 2-4, thậm chí tới 5-7 sản phẩm nhãn hiệu BZT. Do vậy, trong Danh mục, hiện có tới trên 200 sản phẩm nhãn hiệu BZT. Đây là thống kê chưa đầy đủ, vì trên trang Web của Tổng cục Thủy sản, chưa cập nhật các sản phẩm xử lý, cải tạo môi trường trong nuôi thủy sản được đăng ký vào Danh mục trong năm 2020.

Cty TNHH BZT USA là một trong những doanh nghiệp có nhiều sản phẩm mang nhãn hiệu BZT được đăng ký trong Danh mục như: DR BZT 777, BZT USA, BZT Digester, BZT Bio, BZT Aqua, BZT 8800 và BZT America.

Cty TNHH Thủy sản Cửu Long T.L có các sản phẩm như: Premium BZT US, Probiotic BZT Siêu men, Super BZT A, SUPER BZT WATER và PREMIUM BZT WATER.

Cty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Dịch vụ Du lịch Ngọc Việt có các sản phẩm: BZT PLUS, NV BZT, BIO BZT, NEW BZT CLEAN, BZT CLEAN và BIO BZT PRO.

Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Bạch Hạc có các sản phẩm: BZT 24H, 678 BZT SHRIMP, PREMIUM BZT A, BZT SHRIMP, BZT BIO.

Việc có quá nhiều sản phẩm BZT xuất hiện trên thị trường nuôi thủy sản đã bắt đầu từ hơn 10 năm trước.

Trước đây, chúng tôi đã tìm hiểu về thị trường phục vụ nuôi thủy sản ở Đồng bằng sông Cửu Long, và nhận thấy có quá nhiều sản phẩm mang nhãn hiệu BZT của nhiều công ty khác nhau, đến mức có thể nói là “loạn sản phẩm BZT”, khiến cho người nuôi thủy sản hoang mang, không biết nên chọn sản phẩm BZT nào.

Đến thời điểm này, từ thực tế trên thị trường vật tư phục vụ nuôi thủy sản đến danh sách sản phẩm đăng ký trong Danh mục sản phẩm thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi thủy sản, có thể nói tình hình “loạn sản phẩm BZT” xem ra không những không được cải thiện mà còn trầm trọng hơn.

Điều đáng nói là từ tháng 7/2016 đến nay, đã có một công ty được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu BZT cho nhiều sản phẩm/dịch vụ, trong đó có các sản phẩm phục vụ nuôi thủy sản. Điều này đồng nghĩa với việc, trong 4 năm qua, nhãn hiệu BZT ở Việt Nam đã “có chủ”.

Thế nhưng, như đã nói ở trên, hiện vẫn có hàng trăm doanh nghiệp đang sử dụng nhãn hiệu BZT cho các sản phẩm phục vụ nuôi thủy sản, cứ như thể đây là một thứ “của chung”, ai muốn dùng thì dùng.

Đây là một thực trạng rất cần được Tổng cục Thủy sản xem xét, chấn chỉnh lại để làm lành mạnh hóa thị trường vật tư phục vụ nuôi thủy sản, tránh gây thiệt hại cho doanh nghiệp là chủ sở hữu nhãn hiệu BZT và giúp người nuôi thủy sản tiếp cận được với sản phẩm BZT đích thực.

Vậy công ty nào là chủ nhân thực sự và duy nhất của nhãn hiệu BZT trong lĩnh vực nuôi thủy sản? Chúng tôi sẽ có câu trả lời ở bài sau.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Dông lốc ở Lào Cai gây thiệt hại gần 3 tỷ đồng

Các hiện tượng thời tiết cực đoan xuất hiện ngày càng gây thiệt hại lớn tài sản người dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm