| Hotline: 0983.970.780

Bài 2: Khốn đốn vùng nghêu

Thứ Năm 28/08/2008 , 19:25 (GMT+7)

Chưa bao giờ người nuôi nghêu xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông (Tiền Giang) lại hoang mang lo lắng như lúc này. Việc nghêu chết hàng loạt, và chết nhiều hơn hẳn mọi năm khiến nông dân mất ăn mất ngủ. Tại sao vậy?

Người nuôi nghêu lo lắng vì nghêu chết hàng loạt không rõ nguyên nhân

Chưa bao giờ người nuôi nghêu xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông (Tiền Giang) lại hoang mang lo lắng như lúc này. Việc nghêu chết hàng loạt, và chết nhiều hơn hẳn mọi năm khiến nông dân mất ăn mất ngủ. Tại sao vậy?

>>''Công nghệ'' lột tẩy tôm, cua, ghẹ... siêu bẩn

Mùa nghêu lạ!

Giữa trưa nắng nóng khiến nhiều người dân nuôi nghêu (xã Tân Thành) lòng càng như lửa đốt, ngồi không yên họ lại phi ra bãi nghêu với tâm trạng lo lắng. Lúc này, thủy triều đang dềnh lên nhấn cồn nghêu Ông Mão và Vạn Liễu chìm dưới những đợt sóng đục ngầu. Chúng tôi chứng kiến trên sân nghêu nhà lão Mười Thôi, ấp Cầu Muống những vệt vỏ nghêu dày đặc bị sóng biển cuốn dạt vào bờ trắng hếu bốc mùi hôi thối. Hiện tượng này xảy ra phổ biến khiến lão cũng như nhiều người dân trong xóm ấp hoang mang tột độ vì chẳng hiểu sao đến tháng 7- 8 rồi mà nghêu vẫn cứ chết nhiều như vậy?

Có hộ dân cho biết, đặc thù của vùng biển Gò Công xưa nay chưa hề có chuyện nghêu chết vào thời điểm này! Đặc biệt với “thâm niên” hơn mười năm nuôi nghêu, ông Ðoàn Văn Nhàn, thị trấn Tân Hòa, Gò Công Ðông tâm sự: “Trước đây tình trạng nghêu chết cũng có nhưng thường rải rác, còn bây giờ đã đến thời điểm thu hoạch nghêu vẫn bị chết trên diện rộng, nguy cơ vụ nghêu này dân sẽ trắng tay...!”. Theo ước tính, sân nghêu của ông Nhàn cũng như nhiều hộ nuôi khác đã bị thiệt hại tới 40-50%, theo giá thị trường mỗi hộ đã mất từ 100- 200 triệu đồng.

Còn các hộ nuôi nghêu thịt với diện tích lớn ở ấp Cây Bàng cũng phàn nàn, nếu vụ nghêu năm nay thành công, mỗi hộ sẽ thu lợi gần một tỷ đồng, nhưng nghêu chết như ngả rạ thế này thì chuyện thu hồi vốn cũng chỉ…cầu may! Ông Trần Hai, Phó BQL cồn, bãi huyện Gò Công Ðông cho biết: “Mọi năm vào mùa mưa lũ phù sa từ sông Cửa Tiểu đổ dồn xuống bãi nghêu lắng đọng tạo thành một lớp bùn dầy trên mặt cồn cát khiến nghêu chết nhưng vẫn là chết rải rác, không đáng kể. Nhưng vụ nghêu 2007-2008 chẳng hiểu sao ngay cả trong mùa thuận lợi cho việc phát triển con nghêu mà nghêu vẫn chết hàng loạt?”. Theo ông Hai, nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời thì gần 600 ha nghêu thương phẩm sắp vào vụ thu hoạch sẽ còn thiệt hại lớn. 

Dân tự “điều tra” nguyên nhân

Vì quá xót xa và bức xúc, các hộ dân đã tự tổ chức “điều tra” nguyên nhân khiến hàng loạt diện tích nghêu của họ bị chết vô cớ? Lúc đầu nhiều người cứ nghĩ nghêu chết do nguồn nước xả từ các cống thuộc dự án ngọt hóa ra biển ảnh hưởng đến sự phát triển của con nghêu. Có người lại nghi ngờ vào những…“mùa nước lạ” hay cho rằng có kẻ xấu đã “thuốc nghêu”(?) Hàng loạt giả thiết được bà con đưa ra nhằm tìm giải pháp cứu nghêu hiệu qủa.

Nhưng sau đó, người dân phát hiện ra các cơ sở chế biến vỏ tôm, cua, ghẹ ở khu vực ấp Ðèn Ðỏ, thuộc xã Tân Thành (NNVN đã phản ánh số trước) sau khi xử lý bằng hóa chất đã đổ trực tiếp ra sông Cửa Tiểu. Từ đây nước hoá chất chảy dài đến khu vực nuôi nghêu cách đó khoảng gần một km là nguyên nhân chính khiến nghêu chết hàng loạt (?) Lập tức người dân đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng huyện Gò Công Đông đề nghị có biện pháp xử lý các cơ sở lột tẩy vỏ tôm, cua, ghẹ ở dọc biển Tân Thành vì cho rằng chính các cơ sở này đã xả nước tẩy hoá chất ra vùng nuôi nghêu.

Trao đổi với PV NNVN, ông Phan Văn Kiệp– Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: Qua kiểm tra thực tế chúng tôi đã phát hiện các cơ sở này đều hoạt động “chui” không giấy phép đăng ký kinh doanh, cam kết bảo vệ môi trường, đồng thời cũng không có hệ thống xử lý chất thải. Hiện chúng tôi đã kiến nghị lên các ngành chức năng làm rõ nguyên nhân nhằm khắc phục nhanh hiện tượng nghêu chết bất thường...

Ông Đặng Văn Phương - Trưởng phòng TN - MT huyện Gò Công Đông:

Nhận được tin báo, ngành chức năng của huyện, tỉnh đã xuống kiểm tra lập biên bản, tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở này và bàn giao cho xã giám sát quản lý. Đồng thời bắt buộc các chủ cơ sở phải tiến hành xây dựng hệ thống xử lý nước thải và làm cam kết bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Văn Ra - Trưởng phòng NN-PTNT huyện Gò Công Đông:

Xã biển Tân Thành có tổng diện tích 2.000 ha bãi bồi thả nghêu. Theo nguồn tin dân báo, nguyên nhân nghêu chết hàng loạt là do các cơ sở tẩy rửa vỏ tôm, cua, ghẹ bằng hóa chất rồi đổ thẳng ra biển không qua hệ thống xử lý nước thải gây ô nhiễm. Tuy nhiên, cũng phải chờ cơ quan chức năng có kết luận mới xác định được nguyên nhân chính xác và xử lý.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Thêm 4 điểm du lịch tiêu biểu ở ĐBSCL

Cần Thơ Hiệp hội Du lịch ĐBSCL vừa công nhận 4 điểm du lịch tiêu biểu của vùng, các đơn vị tiếp tục đầu tư, nâng chất, làm mới những sản phẩm du lịch hiện có.

Bình luận mới nhất