NASA, cùng với công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk, đang hướng tới mục tiêu từ giờ đến giữa hoặc cuối tháng 5 thực hiện chuyến bay thử nghiệm tàu vũ trụ có người lái Demo-2 từ Trung tâm Không gian Kennedy ở Florida.
Kể từ sứ mệnh phóng tàu con thoi cuối cùng hồi tháng 7/2011, các chuyến bay đưa phi hành đoàn lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đều được thực hiện tại sân bay vũ trụ Baikonur thuộc Nga trên tàu vũ trụ Soyuz Nga, CNN đưa tin.
SpaceX và Boeing đang nắm các hợp đồng với chính phủ Mỹ, với trị giá lần lượt 2,6 tỷ và 4,2 tỷ USD. Bên cạnh Crew Dragon của SpaceX, hãng hàng không Boeing đang phát triển một tàu vũ trụ tương tự là Starliner. Cả hai dự án trên đều trải qua nhiều lần bị trì hoãn. NASA và các cơ quan giám sát Mỹ từng bày tỏ ngại về tiêu chuẩn an toàn, yêu cầu khắc phục kỹ lưỡng mọi sai sót trước khi chính thức cho phi hành gia lên tàu vũ trụ.
NASA đang tham khảo kỹ lưỡng những hướng dẫn từ Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) để lên kế hoạch cho vụ phóng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang lan tràn khắp thế giới và gây ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng tới Mỹ.
Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới với gần 600.000 ca nhiễm và gần 24.000 ca tử vong vì Covid-19.
Do ảnh hưởng của dịch bệnh và lệnh phong tỏa mà chính quyền ban bố nhằm ngăn chặn nCoV lây lan, nhiều bộ phận của NASA hiện phải làm việc từ xa, tuy nhiên, mọi công việc và quy trình vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch mà NASA và SpaceX đã đặt ra.
Hai phi hành gia Doug Hurley và Bob Behnken từ NASA dự kiến là những người tham gia cuộc phóng thử trên tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX được gắn vào đỉnh tên lửa đẩy Falcon 9.
Đây là chuyến phóng thử cuối cùng trước khi SpaceX được cấp giấy phép thực hiện các chuyến bay chở người đến và đi từ trạm vũ trụ cho NASA.
Hurley và Behnken đã tập luyện trong một thiết bị mô phỏng Crew Dragon suốt nhiều tháng qua nhằm làm quen với môi trường bên trong tàu. Các nhóm kiểm soát chuyến bay từ NASA và SpaceX ở Florida, Texas và California cũng đang dự trù hàng loạt kịch bản khác nhau của sứ mệnh để tập luyện trước cột mốc quan trọng.
Hồi tháng ba, họ tiến hành lên kịch bản nhiệm vụ thực tế, mô phỏng các mốc thời gian kể từ thời điểm bắt đầu các thủ túc trước khi phóng cho tới tận khi tàu kết nối với trạm vũ trụ ngoài không gian. Họ đồng thời còn mô phỏng cả quá trình tàu rời khỏi trạm vũ trụ và rơi xuống Trái Đất.
“Tham gia những bài huấn luyện mô phỏng là cơ hội tuyệt vời để chúng tôi tập luyện nhuần nhuyễn các quy trình và phối hợp trơn tru trong khâu đưa ra quyết định của đội quản lý nhiệm vụ, đặc biệt là trước những biến đổi liên quan tới thời tiết”, Michale Hess, người đứng đầu ban Tích hợp Hoạt động cho Chương trình Phi hành đoàn Thương mại (Commercial Crew Program) của NASA, nói. “Các giám sát viên huấn luyện mô phỏng đã làm rất tốt trong việc chọn lựa những kịch bản đặc thù, giúp toàn đội phải chủ động tư duy và thảo luận”.
Tàu vũ trụ Crew Dragon cũng đang được chuẩn bị trước khi phóng và trải qua những bài kiểm tra cuối cùng tại cơ sở của SpaceX gần Mũi Canaveral ở Florida.
“Chúng tôi phải thực hiện nhiều bài mô phỏng, huấn luyện phi hành đoàn và đánh giá khả năng sẵn sàng bay liên tục nhằm đảm bảo mọi hệ thống lớn và hệ thống con trong nhiệm vụ đều đã đủ điều kiện cho một cuộc thử nghiệm phóng tàu có người lái”, Hess nhấn mạnh.
Các đối tác thương mại của NASA như SapceX đang ngày càng được mở rộng quyền truy cập vào quỹ đạo trái đất tầm thấp, như trạm vũ trụ.
“Những gì đang diễn ra đối với các phi hành đoàn thương mại thực sự là một bước tiến lớn”, Hess cho hay. “Tàu vũ trụ mới Crew Dragon được thiết kế và chế tạo bởi SpaceX, không phải NASA hay các nhà thầu đối tác truyền thống. Bob Behnken và Doug Hurley chắc chắn sẽ thu được nhiều kinh nghiệm bay với nhiệm vụ lần này.
Bên cạnh đó, Chương trình Trạm Không gian đang thực sự mong muốn có thêm những cách thức khác để luân chuyển phi hành đoàn tại trạm nhằm nghiên cứu khoa học và thực hiện các thí nghiệm giúp đem đến lợi ích cho tất cả”.