| Hotline: 0983.970.780

Bài 3: Trên quê những giống gà khổng lồ

Thứ Tư 24/12/2008 , 08:00 (GMT+7)

Lũ gà trống con nào con nấy to cỡ dăm sáu cân, mào đỏ, mình trùng trục thịt đang lật đật chạy …

Gà Hồ bán với giá trên 200.000đ/kg cũng không có mà mua

“B…ịch, b…ịch…” những bước chân nặng nề, lịch bịch nện thồm thộp trên nền đất ngỡ như con trẻ chạy nhẩy lò cò hay đánh bi đánh đáo nhưng ngoảnh ra hoá không phải. Lũ gà trống con nào con nấy to cỡ dăm sáu cân, mào đỏ, mình trùng trục thịt đang lật đật chạy …

>> Làng quê ''săn'' Tết...
>> Bài 2: Làng giò chả cũng “bóp miệng”

Ở Việt Nam có lẽ gà Hồ xứng với danh hiệu "đệ nhất gà" bởi trọng lượng đáng kinh ngạc của chúng. Gà này do dân làng Hồ (Lạc Thổ, thị trấn Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh) nuôi gắn liền với tục lệ thi gà luộc vào ngày mồng bốn tháng Giêng, trong lễ “khao trầu”. Lệ làng, dân Lạc Thổ được chia ra các giáp, tuỳ trong giáp định lấy số người được nuôi gà trống thờ.

Sáng mồng bốn thì cân gà đã luộc chín xem giáp nào nặng. Tương truyền có những con gà Hồ nặng tới 7-8kg. Không chỉ nổi tiếng là giống vật to đẹp đã đi vào trong tranh Đông Hồ mà gà Hồ thịt còn rất thơm, ngon, đậm, thường dùng làm quà biếu cho những nơi ân tình.

Ông Nguyễn Đăng Chung- Hội trưởng Hội gà Hồ bảo ngày xưa, các cụ nuôi gà Hồ bằng bí kíp cơm nóng nghiền cùng cám xay, nặn cỡ ngón tay rồi nhồi cho gà. Giờ đây, chẳng ai còn nhồi gà kiểu này nên con kỷ lục mà ông nuôi được cũng chỉ cỡ 6,5kg. Để nuôi đạt đến trọng lượng lý tưởng ấy phải mất cỡ 2-3 năm theo dạng thả vườn và chỉ cho ăn thóc, ngô thịt gà mới ngon. “Gà được làm lông, mổ moi, và giàng (tạo dáng bằng các thanh tre buộc lại) theo thế quỳ, bay, phục…luộc trong nồi một trăm dễ đến hơn nửa giờ mới sôi rồi tắt bếp ngâm đến khi gà tự chín để khỏi bị nứt da.

Con gà lúc ấy đem bày lên bàn thờ gia tiên nom bệ vệ, uy nghi như một con đại bàng. Ngoài món luộc, gà Hồ còn chế biến rất nhiều món mà đặc sắc nhất phải kể đến món nem…da gà. Gà Hồ có lớp da rất dày tựa bì lợn, một con cỡ trên 5kg lột cũng phải được 1kg da. Da ấy được đem luộc chín, thái con chì nhỏ rồi dùng bóp với thính làm bằng đỗ tương rang, muối, gia vị, lá chanh…làm thành món nem ăn sậm sựt, thơm ngon, rất khoái khẩu, tốn rượu. Thịt gà Hồ xào lăn, nấu đông, xáo đều ngon có tiếng. Ngay cả đến bộ xương cùng cổ cánh hầm đỗ đen, ngải cứu ăn cũng đặc vị Đông Hồ”.

Trong sân nhà ông Nguyễn Thế Trà, tôi mê mải nhìn những con gà khổng lồ, đi đứng lộc ngộc, thỉnh thoảng lại cất cao chiếc cần cổ vĩ đại gáy giọng ồ ồ. Ông Trà bảo giống gà này 3,8- 4kg chưa mọc đủ lông, chưa biết ghẹ mái, thịt chưa ngọt, luộc hãy còn nát. Phải đến cỡ 4,5- 5kg thịt mới đúng chất gà Hồ. Nói rồi ông vào chuồng bắt cho tôi xem con gà trống giống nặng trên 5,5kg. Đang bị nhốt chồn chân, lại thấy người lạ nên nó cứ bươi bả trong tay ông lão chực chạy khiến ông mấy phen suýt ngã nhào phải gọi cả con trai lại phụ giúp.

Kỷ lục con gà móc hàm của ông Trà nuôi là 5kg tức lúc cân hơi chắc cũng cỡ 6,5kg. Hiện nay, do thị trường chuộng chất lượng gà Hồ nên ngay cả chính dân vùng này cũng ít khi được ăn mà toàn bán cho nhà giàu ở Hà Nội. Một con gà Hồ bóc trứng giá cỡ 50.000đ, một kg gà giá từ 200-220.000đ/kg nên một con gà cũng xêm xêm 1,2-1,5 triệu đồng-kỷ lục chắc đắt nhất Đông Nam Á?

Mỗi khi hạ cỗ cúng, hai cái chân gà Hồ được chặt ra, buộc vào sợi lạt đeo ở cổ trẻ con cho chúng đi chơi như một dạng đồ hàng. Lũ trẻ mừng quýnh, chạy tung tăng khắp trong nhà, ngoài ngõ với hai cái chân gà to cỡ…chân giò lợn nhỡ đung đưa trên mình.

Ấy vậy mà muốn ăn được một miếng thịt gà Hồ phải đặt từ lúc Giêng, Hai bởi không có nhiều mà bán. Do thời gian nuôi lâu, cần không gian rộng nên một lứa gà Hồ người ta nuôi được tới 3-4 lứa gà thường. Hiệu quả kinh tế thấp, chậm lớn, chỉ có ai máu mê lắm, hoài cổ lắm mới nuôi gà Hồ: Mến yêu Lạc Thổ thì về/ Làng em làm mã có nghề chăn nuôi/ Đất vui nhiều lợi thảnh thơi/ Gà chăn, chim thả, chờ thời mỗi niên…Hội gà Hồ chỉ còn rơi rớt mươi người quyết giữ nghề tổ, mỗi hộ có chừng hai, ba chục con giống, dịp Tết cung ứng kịch trần khoảng 100 con ra thị trường nên ai không quen, không biết mối không thể có được giống gà biếu cực kỳ quý này.

Bớt cao cấp hơn gà Hồ là gà Đông Tảo (Đông Tảo, Khoái Châu, Hưng Yên). Giống gà này cũng nổi tiếng là to nhưng chân chúng thấp hơn hẳn gà Hồ, xù xì hơn, to cỡ bắp tay người lớn nhưng thịt thơm ngon, săn chắc không kém. Gà Đông Tảo được cái mắn đẻ hơn, có thể nuôi bỗ bã. Hiện toàn xã có chừng dăm, bảy chục hộ nuôi với quy mô từ ba chục đến cả vài trăm con.

Ông Tạ Đình Hiệu- một hộ nuôi gà gia truyền nghiệm rằng gà mái to quá, đẻ không nhiều, vào ổ dễ vỡ trứng, nuôi con không khéo, gà trống to quá đạp mái cũng yếu nên dân làng có xu hướng chọn tạo gà ngày một…nhỏ hơn. Đời ông của ông Hiệu cỡ gà 7kg, đời bố ông cỡ gà 6kg còn giờ phổ biến là loại 5kg.

Anh Đào Đức Thuận-một hộ chuyên nuôi gà thịt dạng thả rông vừa xuất chuồng 100 con cho biết một năm gia đình mình cung ứng cỡ 500 gà thịt ra thị trường. “Gà nuôi khoảng 6 tháng là đạt cỡ 3,5 kg/con dù chỉ cho ăn toàn ngô, thóc. Mùa cưới hễ có bao nhiêu bị vét hết bấy nhiêu với giá 80.000đ/kg còn ngày lễ Tết mua biếu cỡ 90-100.000đ/kg. Tính ra mỗi con cũng lãi được dăm chục. Tết này tôi chỉ còn 50-60 con bán thôi”. Khác với cách nuôi truyền thống của anh Thuận, nhà anh Nguyễn Trọng Hoan lại nuôi gà Đông Tảo theo phương pháp bán công nghiệp: quây chuồng, cho ăn cám công nghiệp giai đoạn nhỏ rồi sau đó cho ăn ngô, thóc.

Mỗi năm nhà anh Hoan xuất bán Tết cỡ 1 tấn gà thịt. Năm ngoái gà được giá, nông sản rẻ nên anh lãi được 30.000đ/kg, năm nay theo trù bị anh chỉ còn lãi cỡ 17.000đ/kg, vị chi một cái Tết anh cũng bỏ túi được ba bốn chục triệu. Hầu như tất cả số gà Đông Tảo được lái đến cất tại chuồng rồi bán ra chợ huyện, chợ tỉnh hay bán cho những người làm quà biếu ở mạn Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội…

Xem thêm
Bình Thuận có Tân Bí thư Tỉnh ủy

Ông Nguyễn Hoài Anh được Bộ Chính trị chuẩn y chức danh Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Một làng nghề cây cảnh ở Hà Nội thu hút 200.000 lượt khách du lịch

Năm 2022, điểm du lịch làng quê Hồng Vân, huyện Thường Tín được Hà Nội công nhận OCOP 4 sao. Từ đó đến nay, xã đã đón khoảng 200.000 lượt khách du lịch.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Hạ Long cải cách hành chính tốt nhất tỉnh Quảng Ninh

Thành phố Hạ Long đã xuất sắc dẫn đầu bảng xếp hạng 3 chỉ số PAR-Index, DDCI, DTI của tỉnh Quảng Ninh năm 2023.

Bình luận mới nhất