| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ninh – “mảnh đất vàng” phát triển nông nghiệp thông minh

[Bài 9]: Doanh nghiệp cơ khí thành công với mô hình nuôi tôm 3 giai đoạn

Thứ Năm 26/11/2020 , 09:38 (GMT+7)

Áp dụng công nghệ nuôi tôm tiên tiến nhất hiện nay là nuôi tôm 3 giai đoạn, mô hình của Công ty CP Cơ khí Uông Bí (Quảng Ninh) được đánh giá ưu việt.

Nhằm hiện đại hóa ngành nông nghiệp, tính trong khoảng 5 năm gần đây, TP Uông Bí có 2 nghị quyết riêng về chi ngân sách cho phát triển nông nghiệp; 1 đề án về phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung; 1 kế hoạch thực hiện nhiệm vụ phát triển KHCN về lĩnh vực nông nghiệp… Đặc biệt, thành phố và Sở NN-PTNT đang đẩy mạnh chương trình khuyến khích doanh nghiệp công nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Được sự khuyến khích của địa phương và các sở, ban, ngành, trên địa bàn Uông Bí phát triển nở rộ các dự án nuôi tôm công nghệ cao. Đáng nói, chủ của các mô hình này hầu hết là những doanh nghiệp công nghiệp như cơ khí, bất động sản, vật liệu xây dựng… chuyển hướng sang đầu tư nông nghiệp.

Công ty CP Cơ khí Uông Bí là một điển hình. Dù thế mạnh là sản xuất các sản phẩm cơ khí nhưng đơn vị đã mạnh dạn triển khai nuôi tôm 3 giai đoạn, công nghệ nuôi tôm tiên tiến nhất hiện nay. Cái hay của mô hình nuôi này là 3 giai đoạn trong nhà, thay vì 2 giai đoạn trong nhà và 1 giai đoạn ngoài trời như thông thường.

Với ưu thế là đơn vị sản xuất cơ khí, Công ty CP Cơ khí Uông Bí đang phấn đấu là đơn vị nuôi tôm công nghệ cao gắn với sản xuất, cung ứng ra thị trường các bể nuôi trong nhà bằng vật liệu bền vững. Ảnh: Cường Vũ.

Với ưu thế là đơn vị sản xuất cơ khí, Công ty CP Cơ khí Uông Bí đang phấn đấu là đơn vị nuôi tôm công nghệ cao gắn với sản xuất, cung ứng ra thị trường các bể nuôi trong nhà bằng vật liệu bền vững. Ảnh: Cường Vũ.

Anh Nguyễn Quốc Cường, cán bộ phụ trách chuyên môn tại các ao nuôi tôm của Công ty CP Cơ khí Uông Bí cho biết, Công ty bắt đầu triển khai nuôi tôm 3 giai đoạn từ tháng 3/2020, đến nay đã thu hoạch được 4 vụ với sản lượng trên 7 tấn/vụ, giá bán tôm thương phẩm dao động từ 190.000-200.000 đồng/kg.

“Nếu như mọi việc thuận lợi, một năm trung bình thu hoạch từ 6 đến 7 vụ, tổng sản lượng chúng tôi ước tính khoảng 60 tấn”, anh Cường kỳ vọng.

Về quy trình nuôi tôm 3 giai đoạn trong nhà, ban đầu, tôm giống được thả vào ao ương giai đoạn 1 với mật độ 5.000-7.000 con/m2. Sau khoảng 20-25 ngày, tôm được chuyển vào ao nuôi giai đoạn 2 với mật độ từ 300-500 con/m2. Khoảng 1 tháng sau, tôm chuyển vào ao nuôi giai đoạn 3 và nuôi trong khoảng 40 ngày, đây cũng là giai đoạn nuôi thương phẩm, mật độ nuôi 200-250 con/m2.

Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng theo công nghệ 3 giai đoạn đã được chứng minh hiệu quả hơn hẳn so với mô hình công nghiệp thông thường. Quá trình nuôi tôm 3 giai đoạn kết thúc trong khoảng 90 ngày, tỷ lệ sống trong cả quá trình nuôi đạt mức gần 90%; tỷ lệ quay vòng vụ nuôi đạt tới 9 vụ/năm, cao hơn gấp 4 lần; năng suất có thể đạt 160-200 tấn/ha/năm, cao hơn từ 8-9 lần.

Đối với mô hình tôm nuôi 3 giai đoạn của Công ty CP Cơ khí Uông Bí, các thông số trên còn có thể đạt cao hơn, xác suất thất bại rất thấp, do các bể nuôi của cả 3 giai đoạn đều đặt trong nhà, người nuôi chủ động ở mức độ cao nhất kiểm soát các yếu tố trong quá trình nuôi, tuyệt đối tránh tác động bất lợi từ môi trường. Hiện mô hình nuôi tôm của Công ty CP Cơ khí Uông Bí đang có 12 bể nuôi với tổng diện tích 2.600m2.

Theo anh Cường, nuôi tôm công nghệ 3 giai đoạn trong nhà quan trọng nhất là nguồn nước. Ở giai đoạn 3, thức ăn và phân thải ra nhiều làm bẩn nước rất nhanh nên cần phải thay nước hàng ngày, còn giai đoạn 1, giai đoạn 2 thì có thể thay bổ sung.

“Nước bẩn sẽ sinh ra khí độc. Tôm chỉ cần một ngày bị khí độc sẽ mắc rất nhiều bệnh, vài hôm là chết, cho nên giai đoạn 3 phải thay nước thường xuyên”, anh Cường nhấn mạnh.

Tôm giai đoạn 3 tại Công ty CP Cơ khí Uông Bí (Quảng Ninh). Ảnh: Cường Vũ.

Tôm giai đoạn 3 tại Công ty CP Cơ khí Uông Bí (Quảng Ninh). Ảnh: Cường Vũ.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí khẳng định: Trong chiến lược phát triển nền kinh tế xanh của địa phương, nông nghiệp là một thành tố quan trọng. Từ sự đầu tư nghiêm túc, sự vào cuộc của doanh nghiệp, nông nghiệp Uông Bí không chỉ xanh, sạch mà còn có giá trị cao, phát triển bền vững, tạo được vị trí riêng của mình.

Ông Nguyễn Đình Dũng, Giám đốc Công ty CP Cơ khí Uông Bí, phân tích: “Ở các mô hình nuôi tôm 3 giai đoạn thông thường, nếu như chỉ con tôm ở giai đoạn đầu là được chăm sóc chu đáo do được thả nuôi bể trong nhà thì ở đây, cả 3 giai đoạn nuôi từ giống nhỏ đến giống lớn, đến tôm thương phẩm đều được chúng tôi nuôi trong bể đặt trong nhà, có nghĩa cả quá trình sinh trưởng, phát triển của tôm, từ khi thả giống đến lúc thu hoạch đều được hưởng chế độ chăm sóc cao nhất”.

Với niềm tin này, Công ty CP cơ khí Uông Bí đang tiếp tục đầu tư dự án nuôi tôm công nghệ cao quy mô 20ha tại phường Trưng Vương, TP Uông Bí. Ông Nguyễn Đình Dũng, bày tỏ: “Làm nông nghiệp công nghệ cao khác với nông nghiệp truyền thống rất nhiều. Bởi điều kiện tiên quyết là vốn, công nghệ và kỹ thuật, thay vì kinh nghiệm, sức người và trông chờ vào mưa thuận gió hòa. Chính bởi vậy, dù là doanh nghiệp công nghiệp, nhưng chúng tôi tự tin sẽ làm nông nghiệp thành công, đây cũng là một hướng mở để công ty phát triển”.

Cùng với Công ty CP cơ khí Uông Bí, hiện nay Công ty CP Phương Nam - đơn vị chuyên về sản xuất đá xây dựng cũng đang chuyển hướng sang nuôi tôm. Trên thực tế, đơn vị này có lợi thế về nguồn nước cấp đạt tiêu chuẩn, rất phù hợp với con tôm. Một doanh nghiệp kinh doanh chuyên về bất động sản khác cũng đang khởi động đầu tư dự án nuôi tôm tại khu vực kênh làm mát Nhà máy điện (phường Trưng Vương) với quy mô 57ha, tổng mức đầu tư trên 80 tỷ đồng. TP Uông Bí cũng hoàn thiện các thủ tục quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản với diện tích 90ha tại khu vực Điền Công thuộc phường Trưng Vương để thu hút các doanh nghiệp thực hiện các dự án nuôi tôm công nghệ cao. Đây là những tín hiệu rất khả quan của nông nghiệp công nghệ cao tại Uông Bí.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX diễn ra tại Hà Nội, thông qua báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất