Thứ năm, 20/09/2018 12:04 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Bài hát yêu thích là chương trình tạp kỹ?

12/03/2012, 10:01 (GMT+7)

Ba số đã đi qua của “Bài hát yêu thích” chứng minh một thực tế, sân khấu thiếu vắng ngôi sao sẽ không có khán giả...

Ba số đã đi qua của “Bài hát yêu thích” (BHYT) chứng minh một thực tế, sân khấu thiếu vắng ngôi sao sẽ không có khán giả, đặc biệt trong thời điểm bùng nổ những cuộc cạnh tranh không dừng lại giữa các “sao lớn”, “sao nhỡ” và cả “sao nhỏ”. Và trên hết, một chương trình sẽ cần rất cao tính kiên nhẫn từ tất cả mọi phía, người tổ chức, và cả khán giả theo dõi.

“BILLBOARD VIỆT" – BAO GIỜ ĐẾN TẦM?

Bảng xếp hạng của BHYT vào mỗi 8h50 sáng Chủ nhật trên VTV3 đang trở thành món ăn tinh thần dần quen thuộc với đa số khán giả yêu mến âm nhạc. Ca nhạc truyền hình có thời kỳ phải “sống nhờ” vào MTV và các bãng xếp hạng nước ngoài, lúc bắt đầu xuất hiện các bảng xếp hạng trực tuyến, lại rơi vào tình trạng mọc lên như “nấm sau mưa” mà không có được sự kiềm chế và kiểm soát cần thiết. Chính vì vậy người nghe nhạc, và cả một thị trường nói chung mất sư tin tưởng vào một nền showbiz công nghiệp cân bằng. Lần đầu tiên có một bảng xếp hạng của một chương trình trực tiếp vào khung giờ vàng đang lấy được sự tin tưởng đã bị mất bấy lâu của công chúng.

Hệ thống bảng xếp hạnh của BHYT có một Cty kiểm toán độc lập kiếm chứng, và chất lượng là không phải bàn cãi, dù có đôi chút phức tạp. Sở dĩ việc lựa chọn ca khúc ban đầu cần tới cả 3 “anh tài” là Hội đồng nghệ thuật, Hội đồng bình chọn và lượng bình chọn từ khán giả, để tránh sự “thao túng” từ một phía. Hội đồng nghệ thuật cũng tránh được điều tiếng chỉ đề cử cho “gà” của mình mà không bao giờ đoái hoài đến các ca sĩ đang thực sự có sức hút. Hội đồng bình chọn là 120 người có được tiếng nói cao, được tuyển chọn có chất lượng, tư duy nghe nhạc văn minh và hài hoà. Kênh tiếp xúc với khán giả là qua chương trình trực tiếp và qua website chính thức của chương trình cũng rất văn minh và hiện đại, tạo động lực rất lớn cho các “khát khao” bình chọn cho các ca khúc được yêu thích thực sự.

Nếu như so sánh BHYT là một “Billboard Việt” sau khi xem show diễn tối 4/3 thì có vẻ vẫn hơi vội vàng và đôi phần khập khiễng, nhưng nhìn hành trình đường dài và một ekip mới với 2 “trưởng đoàn” mới là đạo diễn Việt Tú và nhạc sĩ Huy Tuấn, điều này đang tạo nên một hơi hướng niềm tin tích cực.

Rõ ràng, điều quan trọng nhất là sự minh bạch và không bị “thao túng”, hoàn toàn trong sạch, BHYT đã và đang làm được. Trong tình trạng mặt bằng nghe nhạc chưa cao, việc đề cử có tính định hướng là đúng đắn, đương nhiên chẳng thể thả nổi để mọi bài hát khán giả bình chọn và ca sĩ tự đề cử có thể góp mặt, như thế chỉ là cách đối đáp lại nhu cầu của thị trường một cách tầm thường mà không thể nâng tầm thị trường lên một mức cao hơn. Rất hiếm có những ca khúc đạt được toàn vẹn sự đồng thuận từ cả 2 khu vực chuyên môn và khán giả, nhưng dần dần chúng ta sẽ phải có được những ca khúc như vậy. “Người hát tình ca”, “Nếu như anh đến”, “Mong manh tình về”, “Giấc mơ mùa thu” là những ca khúc trong show diễn tháng qua đã toả sáng để đem về vinh dự cho ca sĩ và người thể hiện. “Billboard Việt” có vẻ như đang đi đúng đường, và vấn đề cần nhất hiện tại là thời gian kiểm chứng.

KHÔNG CÓ NGÔI SAO SẼ THÀNH… TẠP KĨ?

Đó là lo ngại chung của các chương trình truyền hình trực tiếp, nhất là trong tình trạng khán giả đa phần ngồi nhà và không được trực tiếp có mặt thưởng thức tại hiện trường sân khấu. Trong điều kiện phương tiện truyền hình còn nhiều “bất cập”, việc có mặt ở sân khấu và ngồi nhà xem qua ti vi có thể mang đến 2 chất lượng một trời một vực, vì vậy mới không tránh khỏi chuyện, người ở nhà thì “ầm ầm” kêu chán, còn đi xem thì “líu lo” khen hay. Một chương trình “đóng mác” là BHYT, nếu không có ngôi sao và các bài hát mang chất thị trường, thì đã tự “chôn vùi” hiệu quả đang xây dựng.

Bên cạnh đó, nhiều đề cử “trái khoáy” của Hội đồng nghệ thuật làm đau đầu nhà tổ chức. Việc đề cử cho các ca sĩ thân quen là không tránh khỏi, nhưng nếu tính chuyên môn, hình thức được đẩy lên quá cao, BHYT sẽ dần đổi màu sang một chương trình thử nghiệm dạng Bài Hát Việt, và sẽ đi vào những lối mòn thất bại tương tự. Một ca khúc như “Mây” được Việt Anh trình diễn trong tối 4/3, rõ ràng non hơn nhiều nếu như để đúng chủ nhân gốc của ca khúc thể hiện, ca sĩ Tùng Dương. Hay một vài ca khúc dân ca, dân gian, nhạc đỏ, đôi khi tạo cảm giác chống chếnh rất kì lạ.

Thay vì chỉ xuất hiện các ngôi sao trẻ như trong chương trình thứ nhất và hai, nếu không có sự xuất hiện của Tuấn Hưng, Lệ Quyên, Phương Thanh, Uyên Linh, Văn Mai Hương, Ngọc Anh, BHYT sẽ mất đi một lượng lớn sự “yêu thích” như đúng tiêu chí của nó.

Khi ca sĩ đã là ngôi sao, họ có thị trường riêng, vì vậy mời được họ không phải là đơn giản “đánh tiếng” là xong. Nên nhớ một điều, ca sĩ ngôi sao không cần các bảng xếp hạng mới, họ có một bảng xếp hạng riêng trong lòng khán giả của họ, vậy là đủ. Ngay sau chương trình tối 4/3, Tuấn Hưng có chia sẻ trên trang cá nhân của mình rằng: “Thực lòng không muốn hát THTT vì nhiều lí do khác nhau” và “cũng không muốn thi thố với ai cả”.

Điều các ca sĩ đã có danh phận cần là niềm tin từ một bảng xếp hạng, và tạo một thói quen có chất lượng cho bảng xếp hạng đó. Tối 4/3, BHYT đã bứt phá được khá ngoạn mục. Ngoài sự có mặt của đạo diễn Việt Tú, làm thay đổi hoàn toàn sắc thái và hình ảnh của chương trình, phần trình diễn live của các ca sĩ như Lệ Quyên, Uyên Linh, Văn Mai Hương, Ngọc Anh, được đánh giá là khá tốt và nhận được sự ủng hộ của khán giả có mặt tại Sân khấu Lan Anh. Câu nói: “Sức hút của chương trình tất yếu đến từ ngôi sao tham gia” chưa từng sai bao giờ.

V.KHANG

Đang được quan tâm

Gửi bình luận