| Hotline: 0983.970.780

Con cái ngày càng vô cảm và xa lạ

Thứ Hai 23/11/2020 , 10:30 (GMT+7)

Vợ tôi đột quỵ. Nhẹ thôi, nhưng chăm sóc bắt đầu vất vả. Điều tôi thấy buồn là 2 đứa con không đến trực chăm mẹ bao giờ. Rồi cả việc thừa kế nữa...

Thưa chị!

Khi sắp về hưu, vợ chồng tôi chuẩn bị cho hai người hai khoản tiết kiệm mà tôi gọi là sổ sức khỏe chị ạ. Nhà thì đều căn hộ chung cư giả rẻ thôi nhưng một căn để ở, một căn để cho thuê.

Căn cho thuê ấy gần bằng tiền lương hưu của vợ tôi, một viên chức văn phòng, chỉ có bằng trung cấp chứ không có bằng đại học.

Rất ổn chị ạ. Nhưng rồi vợ tôi đột quỵ. Nhẹ thôi, nhưng nói khó, một bên tay yếu, một bên chân cũng yếu. Bắt đầu vất vả cho người bệnh và cho người chăm là tôi.

Đứa cả là con gái, sống với chồng con, việc của nhà chồng là trọng, dĩ nhiên là thế. Đứa con trai út ở bên vợ vì nhà người ta chỉ có con dâu tôi là gái rượu mà cũng là con một. Mỗi đứa đều có hai đứa con nhỏ phải hầu, phải đón đưa học hành đến khổ.

Trước đây, chúng chỉ lui tới cho chúng tôi vui chứ chưa bao giờ phải góp gì, phụ giúp gì. Theo dự tính của chúng tôi và cũng đã có di chúc, là nhà đang ở sẽ thuộc về con trai, bàn thờ, hương khói, nhà cho thuê là của con gái, gọi là quà của ông bà ngoại cho hai cháu, bởi nó cũng có con trai mà chúng tôi vẫn đùa là cháu ngoại đích tôn.

Nhưng xem chừng kế hoạch đó phá sản, di chúc không như thế. Là bởi chị ạ, vợ tôi đổ bệnh sớm quá, cô ấy mới lục tuần thôi, vừa nghỉ ngơi chưa đi du lịch đâu cả, cứ phải để dành tiền. Bây giờ tôi đã thuê người đến làm giờ, ban đêm tôi phải trông vợ.

Nếu thuê hẳn thì giá gấp đôi chị ạ, chúng tôi không xoay nổi. Còn là tiền thuốc, tiền đi viện định kỳ, tiền vật lý trị liệu… Con gái không ý kiến gì về chuyện tiền nong, nó sợ tôi bán căn hộ dành cho nó. Đứa con trai thì cứ bố mẹ bán đi mà lo liệu, con gái lấy chồng là con của người ta, vì sao phải dành nhà cho chị ấy? Thế đấy chị, đùn đẩy.

Thấy bố khỏe mạnh và kỹ càng, bố chăm mẹ được, chúng không đến trực bao giờ. Vợ tôi không nói được, tư duy khác xưa rồi, khó khăn, thấy hết và càng hay khóc. Hai khoản gọi là sổ sức khỏe còn phải dành cho tôi, biết đâu tôi cũng sẽ quỵ. Tôi không biết tính sao nữa chị ạ, con với cái, ai bảo sinh con đủ nếp đủ tẻ để nhờ cậy về già, tôi thấy con cái giờ thật vô cảm, xa lạ.

-------------------

Bạn thân mến!

Tôi hay dặn các độc giả từng có thư nội dung giống bạn bằng hai câu thơ của nhà thơ Nguyễn Bảo Sinh “Tiền của con là tiền của nó/Tai họa của nó mới là của mình”. Chí lý không?

Vì vậy, khi vợ chồng bạn khỏe mạnh thì thấy tiền ấy, nhà cho thuê ấy, vững và khá đủ. Rồi bệnh, vợ bạn sẽ đau lâu ốm dài, tốn kém mãi mà nói thật, rồi sẽ đột quỵ nữa, ngày mỗi nặng lên, quy luật của tai biến là vậy.

Bạn đang khỏe, đang cố, nhưng rồi cũng sẽ mỏi mệt và già yếu.Nói đến mức này để thấy rằng di chúc chỉ là dự phòng. Bạn có thể bán căn hộ ấy để chữa bệnh cho vợ và để phòng thân.

Vì sao nhà của mình mà lại sợ con buồn khi bán nó? Nhiều người kỹ lưỡng, họ không cho con biết di chúc lập chưa, viết gì trong đó. Các con bạn đã biết hết, nhưng như đã nói, chúng có thể giận nhưng chúng không có quyền gì với tài sản của bố mẹ khi bố mẹ còn sống. Vì vậy quên di chúc ấy đi.

Giờ nếu bạn bán nhà, vợ đau ốm thế, Công chứng phải đến tận nhà để xem tình trạng của vợ bạn và chứng nhận ra sao. Bà ấy mất khả năng tỉnh táo. Nhưng theo luật, vẫn bán được. Nói dại, nếu bà ấy đi trước, thì sau này bạn sẽ làm thừa kế căn hộ bạn đang sống (nếu hai vợ chồng cùng đứng tên), các con cũng có phần nữa. Việc ấy luôn phải nhờ luật sư và công chứng.

Dĩ nhiên con cái bây giờ rất vô cảm, ỷ lại, ham tiền. Bởi vì con ít, bố mẹ khá giả và chúng nó được nuông chiều từ bé. Đành phải buồn và tự lực, cố gắng, giữ kỹ khoảng cách như ở bên Tây vậy thôi. Không cho tiền con vô tội vạ để rồi khi cần, chẳng còn tiền đâu.

Và khi đau ốm, còn phải thuê người nữa, bạn nhé. Khéo co thì ấm, dù là có đến hai con, bốn người kể cả dâu rể nhưng đứa này nhìn đứa kia sanh nạnh, đùn đẩy, luôn như vậy. Nên đừng cả nghĩ, đừng than thở, đừng thèm buồn, nhé. 

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Bình luận mới nhất