| Hotline: 0983.970.780

Rắc rối, buồn phiền vì chuyện gia tộc đôi bên

Thứ Tư 21/10/2020 , 14:46 (GMT+7)

Chồng có học vấn như cháu, làm công ty gia đình nho nhỏ. Nhưng cháu thấy mệt quá, chi phối tâm tư tình cảm vợ chồng cháu là người lớn trong gia tộc hai bên.

Cô kính mến!

Cháu là đứa hay làm và hay nghĩ lắm cô. Thời sinh viên, vừa học vừa đi làm thêm, không biết đua đòi ăn chơi. Rồi làm cao học ở nước ngoài bằng học bổng, học khôn học hay của người ta, rồi về vì không thích xa gia đình.

Về nước, lấy chồng năm 28 tuổi. Chồng có học vấn như cháu, làm một công ty gia đình nho nhỏ. Nhưng cháu thấy mệt quá, chi phối tâm tư tình cảm vợ chồng cháu là người lớn trong gia tộc hai bên. Nhà chồng cháu 5 người con, bốn trai một gái.

Chồng cháu là con trai thứ Ba, tức là sau anh cả đó cô. Anh Hai thì hư, vợ nọ vợ kia con hai bề, làm ăn lớp chớp mà luôn được mẹ chồng cháu thương yêu hơn vì chồng cháu thành công mà hay cãi.

Hai đứa em trai thì nhà nào cũng có chuyện của nhà đó, khiến mỗi khi tụ tập gia đình, cứ chuyện nọ xọ chuyện kia, mệt đầu kinh khủng.

Cô em út đi lấy chồng ở tỉnh khác, mỗi khi về cũng mang một đống chuyện nhà cô ấy về để các anh gỡ rối bằng chia sẻ, nhiều khi bằng viện trợ nữa đó cô.

Cô hình dung được cái gánh mà chồng cháu gánh không, anh học cao nhất anh thành đạt nhất, anh phải anh phải…

Dĩ nhiên cháu là vợ anh Ba, chị cũng học vấn, chị trí thức, chị phải và chị phải… Bên nhà cháu thì cháu cũng là con thứ, anh Hai, chị Ba, rồi cháu, đến em Năm em Sáu là gái. Không đòi cháu nghĩa vụ gì lắm mà chỉ thị phi. Nó đi tây về, chồng nó giám đốc công ty, nó chỉ lo cho nhà chồng nó.

Cha mẹ không nói gì không đòi gì mà toàn anh em, chị dâu anh rể em rể cứ nhìn vào túi tiền của nhà cháu mà lập khoảng cách, gần như xa lánh vậy cô.

Cô đơn trong chính gia tộc mình là cảm giác cay đắng, gần như bị ruồng bỏ đó cô. Mà mình đâu có tội gì, một cái lỗi cũng không.

---------------------

Cháu thân mến!

Hoan nghênh cháu đã rất giỏi giang khi còn là sinh viên bởi gia đình cháu đông anh em. Và còn được học bổng để có bằng cao học ở nước ngoài. Đó là nền tảng, không chỉ là bằng cấp mà là tinh thần độc lập, tự chủ, bước đầu đã thành công bởi một gia đình nhỏ, như mình mong ước.

Cô cũng thấy người Việt mình có những thói quen xấu đặc trưng. Đó là: nói sau lưng, xầm xì giàu nghèo, thích sống bằng buôn chuyện và buôn thoải mái chuyện người khác, hay nhìn vào túi tiền người thân, tị nạnh và tị hiềm… liệt kê thấy rất mệt.

Mới đây cô đi ăn sáng ở một quán bình dân gần nhà. Chao ơi, nghe những câu chuyện của cô chủ quán với mấy phụ nữ khách quen của cô ấy, cô suýt đứng lên. Hàng nửa thế kỷ nay vẫn tầm mức ấy, những đề tài ấy, cách đàm luận vẫn cũ rích ấy. Chúng ta hy vọng gì không?

Cô thấy bi quan, ấy là đám đông của chúng ta, đám đông mà nếu chúng ta không gan góc đứng ra một bên, chúng ta phải hạ thấp mình để hòa tan vào, gọi là để được “vui sống”. Không cách nào không gánh vác nhà chồng nếu mình vừa có trí vừa có tiền.

Hãy nhìn vào mặt vinh quang của vai trò này. Hãy nhìn vào mặt lợi của đạo đức theo quan niệm “cho đi là được nhận về”. Hãy vui khi mình có thể bảo bọc mọi người, những người thân dù sao cũng thiệt thòi vì họ không trí tuệ bằng hoặc không may mắn bằng.

Hãy kiêu hãnh (ngầm), rằng mình đã thực sự như mình hằng hình dung và mong muốn. Hãy tự an ủi, một điểm sáng cho gia tộc là gia tộc ấy được nhấc lên một nấc và sự suôn sẻ này sẽ lan tỏa ra các thế hệ cháu của các cháu, nhé.

Với gia đình mình, cô cũng cảm thấy cô đơn huống chi cháu. Nên nghĩ, một trí thức, một đẳng cấp tinh thần khác là khó hòa nhập với anh chị em không chịu nhấc mình lên.

Và nên như với bên chồng, giúp gì được thì giúp, không để bụng lời ra tiếng vào, không câu nệ, không so đo, không đáp trả.

Cho yên, cho tĩnh, sao cho bao bọc gia đình nhỏ của mình là một không gian dù hẹp nhưng yên ổn, thanh cao, thú vị, nhé. 

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Bình luận mới nhất