| Hotline: 0983.970.780

Phẫn uất với nhà chồng vì luôn đòi con dâu 'tận hiến'

Thứ Tư 04/11/2020 , 10:09 (GMT+7)

Ba chồng bệnh nặng, nằm viện, phải mổ tim, vợ chồng cháu phải lo hết từ A đến Z. Không ai nói về chuyện tiền nong cho dù ông bà có tiền dự trữ.

Cô kính mến!

Cháu lấy chồng đã 20 năm. Con gái đầu của cháu nay đã 18, còn con trai nhỏ cũng đã 15 tuổi rồi cô. Nhưng chừng như cháu chưa hiểu gì về mẹ chồng của cháu cả.

Chúng cháu ở cách nhà ba mẹ chồng tầm tỉnh lỵ và huyện lỵ. Ngày trước tháng nào chúng cháu cũng về bằng xe máy. Khi con hai đứa, yên xe chật, chồng cháu đã cố mua ô tô, vay nợ, trả lần hồi cũng xong.

Bây giờ thì chồng cháu về nhà ba mẹ mỗi tuần, cháu thì thưa hơn, vì ngày nghỉ còn phải dọn dẹp nhà cửa hoặc khách khứa, bạn bè.

Cũng từ khi có ô tô, ba mẹ và anh chị em chồng đối xử với cháu khác hẳn. Như ỷ lại, như ganh ghét, như xa như gần. Ví như ba mẹ có cần đi bệnh viện là chồng cháu phải về đón rồi đưa. Ví như về quê giỗ ngoại cách thị trấn có 15 cây số, ba mẹ cũng kêu chồng cháu đem ô tô về chở đi.

Ví như mẹ yêu cầu chồng cháu cho một sổ tiết kiệm (cháu không kể ra đây) mà con số ấy là trên trời. Ví như có việc gì cho ông bà nội mẹ đều nhìn vào túi của chồng cháu trong khi anh Hai và ba đứa em đều không bị huy động gì.

Cháu làm dâu hết mực từ khi chưa có tiền. Công xá, quán xuyến, mua sắm, nấu nướng…cháu làm tốt hơn chị Hai và 2 đứa em dâu. Chỉ có đứa em chồng út là hiểu cháu và ngưỡng mộ cháu nhưng nó không ở gần, nó và chồng ở thành phố.

Mới đây, có một việc mà cháu phẫn uất. Ba chồng bệnh nặng, nằm viện, cả nhà coi như vợ chồng cháu phải lo hết từ A đến Z. Không ai nói về chuyện tiền nong.

Ba mẹ có tiền dự trữ, mẹ cũng không nói gì với con dâu. Hàng trăm triệu cho ông mổ tim mà cô. Cháu thực sự bất nhẫn. Sao người biết lo thì luôn chịu thiệt và cứ bị đòi hỏi hy sinh đi, hy sinh nữa đi.

Có lẽ một lần nào đó, cháu sẽ nói thẳng với mẹ chồng về những gì chất chứa trong cháu. Cháu không sợ vì cháu rất có công với nhà chồng. Có nên không cô?

---------------------

Cháu thân mến!

Có một nhà tâm lý vừa tổng kết những điều mà mẹ chồng cần làm với con dâu: 1). Không ở chung, 2). Không tham gia ý kiến bất kỳ vấn đề gì của vợ chồng chúng nó, 3). Không chê con dâu nấu ăn dù có dở, kệ, chồng nó ăn và khen là được, 4). Không hỏi han (hay vòi vĩnh) chuyện tiền nong, bởi vợ nó càu nhàu thì con trai mình mệt, 5). Không để phí thời gian cho việc làm sao làm sao với vợ chồng nó mà nên để tâm thể dục, đi chơi, bởi mình nuôi con hơn 20 năm, giờ có người lo cho nó, quá sướng, còn muốn gì nữa?

Vậy đó. Làm mẹ chồng thời hiện đại cũng phải có nghệ thuật. Nhưng dân ta đa số có chịu học hỏi đâu. Vì sao? Vì ít học, vì văn hóa xà quần, vì tâm tính bình dân ăn sâu trong máu ngàn đời rồi. Tâm lý ấy là những gì: kèn cựa, soi mói, đưa chuyện, nhìn vào túi người khác, dựa dẫm, ỷ lại, ganh ghét…

Còn một thứ văn hóa kỳ quặc của dân ta mà đàn ông và cả đàn bà cần phải biết để thay đổi. Người phụ nữ luôn bị đòi hỏi phải xả thân với nhà chồng nhưng chàng rể thì chỉ đối xử với nhà vợ như khách, thậm chí có nhà vợ còn nịnh rể để con gái mình được chung tình, được chăm sóc.

Nghĩ mà chán cho phụ nữ mình, biết bao giờ thì thoát kiếp nạn dâu - nhà chồng - làm dâu - tận hiến – ghi nhận (gái có công chồng chẳng phụ)?

Nếu cháu thấy cần một cuộc rốt ráo với mẹ chồng mà không tổn thương chồng mình thì nên. Nói để cho bà ấy biết sự đòi hỏi hoặc yêu cầu vô lý mà bà ấy đã đặt ra như một sự tận hiến đương nhiên của vợ chồng cháu. Bằng như nói để xa ra hơn thì thôi, cứ lẳng lặng giữ khoảng cách.

Riêng việc mổ tim, số tiền quá lớn mà mẹ chồng, anh em nhà chồng làm ngơ là tận dụng, là bóc lột, là quá vô lý, nhé. Nói riêng việc ấy và đòi hỏi sự chia sẻ.

Bởi ba mẹ già, sẽ còn phụng dưỡng tốn kém dài dài. Cô cũng thấy nhà chồng là nơi đòi hỏi mình cho đến chết. Mãi mãi. Kiểu gì cũng bị xét nét, bị kêu.

Kệ, biết vậy nên khi nào lăn vô, khi nào né ra, cũng là một nghệ thuật để yên và để sống đấy nhé. 

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.