| Hotline: 0983.970.780

Bài thuốc 'lạ' của một vị sư chữa bệnh cho cả vạn người

Thứ Bảy 03/03/2018 , 07:15 (GMT+7)

Không qua trường lớp Đông - Tây y nào, chỉ với bài thuốc dân gian gia truyền độc đáo, hơn 30 năm qua, cả vạn người bệnh đã được ông chữa khỏi. Ông là Hòa thượng Thích Thiện Đạo, trụ trì chùa Thiên Phước (phường Lái Thiêu, TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương).

Bén duyên với cõi phật

Ngôi chùa nằm trong con hẻm số 27 phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An. Đây không chỉ là nơi thu hút rất nhiều người dân địa phương đến tham quan, sinh hoạt văn hoá tâm linh, mà còn là “địa chỉ đỏ” về khám chữa bệnh từ thiện.

18-12-24_nh-1
Thầy lang, sư trụ trì chùa Thiên Phước Thích Thiện Đạo

Lúc chúng tôi đến, có hàng chục bệnh nhân đang ngồi chờ đến lượt khám. Còn sư trụ trì Thích Thiện Đạo vừa bắt mạch, bó thuốc vừa hướng dẫn người bệnh các việc sau khi khám chữa về. Gần 2 tiếng sau, ông mới bước ra phòng ngoài cho chúng tôi diện kiến.

Thầy Thích Thiện Đạo cho biết, lúc còn nhỏ, gần nhà có ngôi chùa lớn. Ngày ngày, ông và chị gái thường ra chơi, ra chơi riết rồi thích nghe những bài kinh kệ êm dịu lúc nào không biết. Sau đó, ông được các sư trong chùa dạy chữ. Tại đây, thấy ông có duyên, những vị sư cũng là những thầy thuốc giỏi, đã truyền nghề cho cậu đệ tử thông minh, lanh lợi.

Ông “bén duyên” với những bài thuốc từ đó. Là người sáng dạ, đam mê nghiên cứu cây thuốc, bài thuốc, Đại đức Thích Thiện Đạo nhanh chóng tiếp thu tất cả, trong số đó có bài thuốc khai thông huyệt đạo ở lòng bàn tay, đắp thảo dược hút độc chữa bệnh. Bài thuốc của ông có khả năng trị dứt các bệnh sởi, phong ngứa, nóng sốt, đau nhức cơ, xương, ngộ độc, rắn cắn…

“Hồi đó, tôi bị phong ngứa nên chẳng làm được gì, suốt ngày ngồi gãi. Bệnh làm cho tôi không sao ngủ được dù đã uống rất nhiều loại thuốc. Có bệnh trong người, uống thuốc tây không khỏi nên khi nghe ai mách thuốc đông y nào cũng mua về uống. Dù vậy, bệnh vẫn không khỏi hẳn. Rồi tình cờ có người mách tôi đến gặp sư thầy…

Đến đây, sau một ngày đêm thầy bó thuốc vào lòng bàn tay, tôi thấy bệnh đỡ hẳn, không còn ngứa ngáy nhiều như trước. Sau vài lần đắp thuốc nữa thì tôi khỏi hẳn. Thầy chữa khỏi bệnh mà chẳng lấy công, nên từ đó đến nay, mỗi tháng tôi dành vài ngày đến đây làm công quả, rồi mỗi khi có điều kiện, tôi lại dắt con gái và các cháu đến đây, vừa vãn cảnh, vừa góp chút thời gian cho chùa”, người phụ nữ tên Như, mà chúng tôi gặp ở sân chùa, kể.
 

Chữa bệnh cho cả vạn người

Nói về bài thuốc đắp huyệt đạo này, sư thầy Đạo cho biết: “Thực ra, phương pháp chữa bệnh của sư không phải là lạ. Chẳng qua là thầy có kiến thức khám bệnh, nhìn người bệnh thầy biết bị chứng gì, sau đó dùng bài thuốc phù hợp, đắp lên huyệt đạo, để hút độc và truyền thuốc trị bệnh qua đường máu”. Tôi thắc mắc: “Như vậy là thuốc truyền qua da ạ?”. Ông cười: “Không, phải truyền trực tiếp chứ. Đâu phải thuốc nào cũng truyền qua da được. Vả lại, để thuốc thẩm thấu qua da rất lâu”.

Phương pháp truyền thuốc trực tiếp mà sư Thích Thiện Đạo nói là dùng lưỡi dao lam cắt nhẹ lên các điểm huyệt trên lòng bàn tay. Sau đó bó thuốc vào chỗ vừa cắt. Tuỳ loại bệnh mà bài thuốc có các thành phần khác nhau, thời gian bó thuốc cũng khác nhau. Đây chính là phương pháp truyền thuốc trực tiếp. Nên chỉ cần một thời gian rất ngắn sau khi bó, có thể biết thuốc có tác dụng hay không.

18-12-24_nh-2
Một bệnh nhi vừa được sư thầy Thích Thiện Đạo bó thuốc

Tôi ngập ngừng hỏi: “Đây là một bài thuốc hay, thầy không truyền cho hậu thế, có thể thất truyền không?”. Ông trầm ngâm: “Đây là bài thuốc gia truyền của sư phụ thầy truyền lại, và rất khó chứ không đơn giản. Phải là người có chuyên môn, mới hiểu được. Thầy cũng mong có thể truyền bá rộng rãi bài thuốc này nhưng chỉ sợ học không tới, áp dụng không đúng trình tự, liều lượng thì rất nguy hiểm. Như thế, chẳng hoá ra từ cứu người lại thành hại người sao?”.

Nói về bài thuốc của sư thầy Thích Thiện Đạo, lương y Lương Bình, Phó Chủ tịch Hội Đông y Thuận An cho biết: “Việc sư thầy Đạo chữa bệnh bằng cách bó thuốc vào tay là phương pháp cổ truyền dân gian. Nhiều thầy lang từng chữa được những căn bệnh thuộc loại nan y từ những bài thuốc gia truyền như vậy. Nhưng những trường hợp nắm giữ bài thuốc gia truyền từ đời này đến đời khác chủ yếu chỉ điều trị hiệu quả 1 căn bệnh. Như trường hợp sư thầy Thích Thiện Đạo tại chùa Thiên Phước cũng vậy, sư chỉ điều trị chính là bệnh phát ban, sởi, phong ngứa.

Ở tuổi ngoại thất thập, sư thầy Thích Thiện Đạo, trụ trì chùa Thiên Phước tâm sự, ông đã có hơn 30 năm hành thiện cứu người, giúp đời, ông không màng vật chất, ước mong lớn nhất của ông là chỉ mong mỗi người đến đây, khi trở về sẽ để lại bệnh tật, và mang niềm vui về với gia đình. Cũng như lời ông Trương Văn Kiệt, Trưởng ban Dân vận thị xã Thuận An: “Thầy là người đức độ, mấy chục năm nay, đã có hàng vạn người tìm đến nhờ thầy chữa bệnh. Vì thế, địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà chùa. Mong có nhiều người nghèo, bệnh tật được cứu giúp hơn nữa”.

18-12-24_nh-4
Và các bệnh nhi khác đang được thầy tận tình, khám, chữa
“Với Đông y, bó thuốc cũng là một trong những phương pháp chữa trị. Trong lòng bàn tay và lòng bàn chân có nhiều huyệt đạo quan trọng. Từ đây, thuốc có thể theo mạch máu truyền ra cơ thể, nhưng không truyền ngược lên não bộ, không gây ức chế hệ thần kinh trung ương. Tuy nhiên, với các phương pháp chữa bệnh bằng cách bó thuốc, hiệu quả chưa hoàn toàn ở thuốc. Có thể người nắm giữ bài thuốc còn có những bí quyết gia truyền riêng”, lương y Lương Bình, Phó Chủ tịch Hội Đông Y TX.Thuận An, Bình Dương.

 

(Kiến thức gia đình số 9)

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất