| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 27/06/2013 , 09:23 (GMT+7)

09:23 - 27/06/2013

Bài văn 200 triệu đồng!

Một nam sinh đã nhận được học bổng toàn phần trị giá 200 triệu đồng nhờ một bài luận tỏ rõ ý chí quyết tâm học tập và nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Một nam sinh đã nhận được học bổng toàn phần trị giá 200 triệu đồng nhờ một bài luận tỏ rõ ý chí quyết tâm học tập và nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Nguyễn Minh Hoàng, một học sinh có hoàn cảnh khó khăn và bị dị tật chân của trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, thuộc Trường ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội đã viết một bài luận gửi Trường ĐH FPT để tham gia chương trình học bổng Nguyễn Văn Đạo.


Nam sinh Nguyễn Minh Hoàng

Với đề bài "bạn hãy viết một bài luận để giúp chúng tôi hiểu về bạn, về những điều mà bạn trải nghiệm, về các giá trị của cuộc sống mà bạn trân trọng...", bài luận của Hoàng đã khiến nhiều người thực sự cảm động.

Bài luận được Hoàng, một cậu học sinh theo học ngành Khoa học Tự nhiên, viết vỏn vẹn trong vòng một tiếng đồng hồ nhưng đã chuyển tải đầy đủ tình yêu cuộc sống, yêu gia đình, đặc biệt là sự biết ơn với mẹ mình.

Bài viết cũng cho thấy sự đam mê với ngành học mà cậu lựa chọn và trên hết, bài viết chưa đầy 1.000 chữ này đã thể hiện ý chí quyết tâm học hành và nghị lực vươn lên, lối suy nghĩ tích cực với mong muốn tự thay đổi cuộc đời mình của một người không may mắn khi sinh ra đã vốn yếu ớt: “Cuộc đời thật kỳ diệu. Điều kỳ diệu đó đến khi ta tích cực. Chìa khóa của chiếc hòm cuộc đời kỳ diệu nằm ngay lúc này, ngay trong suy nghĩ của chính mình”, Hoàng viết.

Cùng với bảng thành tích học tập tốt trong những năm cấp ba, bài luận này đã giúp Hoàng nhận được học bổng Nguyễn Văn Đạo toàn phần với giá trị 200 triệu đồng.

Trong khi đó, cứ sau mỗi kỳ thi tú tài, đại học thì hàng chục, thậm chí là hàng trăm bài văn bị gắn mác "thảm họa" lại bị các phương tiện thông tin đại chúng trên cả nước công bố rộng rãi khiến độc giả cười ra nước mắt mà lắc đầu ngao ngán.

Còn nhớ, ngay trong kỳ thi tốt nghiệp tú tài vừa mới diễn ra hồi đầu tháng 6 này đã có những bài văn gây "chấn động" vì sự "sáng tạo" khi các học sinh tự ý thay tên đổi họ các anh hùng lịch sử hay viết về hình tượng anh hùng nhỏ tuổi Nguyễn Văn Nam quên mình cứu 5 em nhỏ bằng những câu văn hết sức ngô nghê...

Như một lẽ thường, khi những bài thi ngô nghê đó được công bố, nhiều người lại lập tức lên tiếng chỉ trích giáo dục, rằng đó là “sản phẩm” của một nền giáo dục thụ động, xa rời thực tiễn; thậm chí là một nền giáo dục bóp nghẹt sự sáng tạo và phát triển của thế hệ trẻ.

Nhìn nhận một cách khách quan, có thể thấy nền giáo dục nước nhà còn nhiều bất cập, nhiều vấn đề cấp bách vẫn chưa được giải quyết triệt để. Bởi vậy, không thể phủ nhận lỗi của ngành giáo dục trong việc ra đời của những bài viết dở khóc dở cười.

Thế nhưng, sau khi đọc bài văn như của Hoàng, có lẽ nhiều người sẽ phải công nhận rằng chất lượng của nền giáo dục không quyết định toàn bộ số phận một con người. Bởi lẽ, ý chí quyết tâm, nghị lực sống, tình yêu gia đình và thái độ tích cực với cuộc đời của chính mình mới là yếu tố quyết định sự thành công của mỗi người.

Bình luận mới nhất