| Hotline: 0983.970.780

Ban Kinh tế Trung ương tham mưu cho Đảng nhiều chủ trương có tính đột phá

Thứ Tư 30/09/2020 , 16:09 (GMT+7)

Ngày 30/9, Ban Kinh tế Trung ương tổ chức chương trình 'Ban Kinh tế Trung ương - 70 năm với sự nghiệp đổi mới và phát triển kinh tế của Đảng'.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu tại chương trình 'Ban Kinh tế Trung ương - 70 năm với sự nghiệp đổi mới và phát triển kinh tế của Đảng' ngày 30/10. Ảnh: VGP.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu tại chương trình “Ban Kinh tế Trung ương - 70 năm với sự nghiệp đổi mới và phát triển kinh tế của Đảng” ngày 30/10. Ảnh: VGP.

Đây là dịp để nhìn lại những kết quả, đóng góp của Ban Kinh tế Trung ương trong công tác tham mưu về đường lối và phương thức lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế của đất nước.

Tham dự lễ kỷ niệm có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đánh giá, việc thành lập Ban Kinh tế Trung ương ban đầu nhằm thực hiện chủ trương vừa kháng chiến, vừa kiến quốc, tập trung sức người, sức của cho thắng lợi của cuộc kháng chiến.

Việc này cũng thể hiện tầm nhìn xa của Đảng về nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế và vai trò quan trọng của Đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế đất nước.

Nhìn lại chặng đường 70 năm qua, đồng chí Trần Quốc Vượng đánh giá Ban Kinh tế Trung ương luôn là cơ quan tham mưu đắc lực của Đảng trong việc hoạch định đường lối, chủ trương, biện pháp lớn, xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế.

Ban Kinh tế Trung ương đã chủ động nghiên cứu thực tiễn, phát triển mô hình, cách làm mới, góp phần tham mưu cho Đảng nhiều chủ trương có tính chất đột phá như chủ trương Khoán 10, chủ trương Khoán 100 trong nông nghiệp, chủ trương bù giá vào lương…

Thực hiện Nghị quyết XII của Đảng, Ban Kinh tế Trung ương đã tập trung nghiên cứu, hoàn thành một số đề án lớn, trình Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị ban hành 15 nghị quyết, kết luận về vấn đề kinh tế xã hội, có tầm quan trọng chiến lược.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đánh giá: “Hoạt động của Ban Kinh tế Trung ương ngày càng toàn diện, chất lượng, hiệu quả, khẳng định vị thế, vai trò của Ban Kinh tế Trung ương là cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng về kinh tế - xã hội (KT-XH)”.

Trong bối cảnh hiện nay đặt ra yêu cầu cao hơn, nhiệm vụ nặng nề hơn với Ban Kinh tế Trung ương trong công tác nghiên cứu, tham mưu, đề xuất, thể chế hóa, triển khai chủ trương, chính sách của Đảng về phát triển KT-XH. Trong đó, kinh tế là lĩnh vực biến chuyển nhanh và sâu sắc, nếu không liên tục đổi mới thì không thể theo kịp.

Vì vậy, đồng chí Trần Quốc Vượng đề nghị Ban Kinh tế Trung ương cần không ngừng đổi mới tư duy, mạnh dạn đề xuất những vấn đề mới, thực hiện tốt hơn công tác nghiên cứu và dự báo chiến lược về kinh tế xã hội, theo sát tình hình thế giới và thực tế đất nước…

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP.

Tại lễ kỷ niệm, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình nhắn gửi đến toàn thể cán bộ của Ban, trước yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời kỳ mới, nhiệm vụ tới đây của Ban Kinh tế Trung ương rất nặng nề nhưng cũng rất tự hào, tập thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức Ban Kinh tế Trung ương tiếp tục phát huy, truyền thống 70 năm vẻ vang để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân đã giao phó.

Trích dẫn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng “chưa bao giờ đất nước ta có được cơ đồ như hôm nay”, đồng chí Nguyễn Văn Bình cho rằng không thể chủ quan, thỏa mãn với những thành tựu đạt được.

Bởi lẽ, tình hình thế giới và trong nước diễn biến phức tạp, khó lường, có nhiều vận hội nhưng cũng đặt ra nhưng không ít khó khăn, thách thức và nhân dân “luôn đặt kỳ vọng vào những quyết sách đúng đắn, sáng suốt của Đảng về định hướng chính sách phát triển kinh tế trong thời gian tới”.

Xem thêm
Hồ Tha La phủ màu xanh cho đất

Hồ Tha La là một trong những công trình thủy lợi trọng điểm của tỉnh Tây Ninh, sau nhiều năm vận hành, công trình đã được đầu tư nâng cấp, đáp ứng đa mục tiêu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chấn chỉnh hoạt động đón trả khách không đúng nơi quy định trong dịp 30/4

TP.HCM Theo báo cáo mới nhất của Thanh tra giao thông TP.HCM, thành phố hiện có 87 điểm đón trả khách sai quy định, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 1] Cây chết dần chết mòn vì thiếu nước

Khoảng 30ha rừng ngập mặn tại hai xã Nghĩa Lợi và Phúc Thắng (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) gần một tháng qua rơi vào tình trạng khô hạn, không có nước vào, ra.