Thứ năm, 21/06/2018 03:27 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Bản lĩnh của một doanh nhân

10/07/2013, 10:13 (GMT+7)

Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bình Phước hiện là doanh nghiệp chăn nuôi lớn nhất Việt Nam, ngang tầm khu vực Đông Nam Á. Nhưng từ 2 năm nay, con đường phát triển của công ty có nguy cơ bị gián đoạn. Vì sao vậy?

Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bình Phước hiện là doanh nghiệp chăn nuôi lớn nhất Việt Nam, ngang tầm khu vực Đông Nam Á. Không chỉ góp phần phát triển nền nông nghiệp hiện đại, công ty còn tạo việc làm ổn định cho hơn 500 lao động. Nhưng từ 2 năm nay, con đường phát triển của công ty có nguy cơ bị gián đoạn. Vì sao vậy?

 

 

Từng được nhận giải thưởng “Sao Vàng dất Việt”, “Top 200 thương hiệu Việt”, Bằng khen của Ủy ban Quốc gia về Hợp tác kinh tế Quốc tế, cúp vàng “Giám đốc Tài năng”… Nhưng, để có được những phần thưởng cao quý này, anh Vũ Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bình Phước từng trải qua vô vàn khó khăn, từng bao lần thất bại. 

 

CÀNG THẤT BẠI CÀNG QUYẾT TÂM

Phải qua nhiều lần “hò hẹn”, tôi mới gặp được anh Vũ Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chăn nuôi Bình Phước. Cảm giác đầu tiên của tôi khi gặp người đàn ông 37 tuổi này là nét phong trần toát lên từ gương mặt chữ điền rắn rỏi, cương nghị và nụ cười hiền, thân thiện.

Chân dung Tổng Giám đốc, Chủ tịch HĐQT công ty Hùng Nhơn Vũ Mạnh Hùng

Anh Hùng cho biết khoảng những năm 2001 - 2003, anh chỉ có một trại gà nhỏ với vài trăm con. Nhưng đúng thời điểm này, liên tục xảy ra những trận đại dịch cúm gia cầm khiến anh bị tổn thất nặng nề. Anh làm lại từ đầu, rồi tiếp tục thất bại. Nhiều lần như thế, nhưng anh vẫn không nản chí, mà mày mò đi khắp nơi để học hỏi và nghiên cứu các phương pháp nuôi mới. “Khi dịch cúm gia cầm hoành hành, tôi đã đi nhiều nơi để nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm ở những nước tiên tiến, cuối cùng phát hiện ra mấu chốt là môi trường và thân nhiệt của gà”. Sau một thời gian dành dụm vốn, kết nối với các đối tác, anh mạnh dạn đầu tư mô hình trại nuôi gà lạnh mang tên Thùy Thảo.

Những bằng chứng về thành tích đạt được trong nhiều năm không ngừng nỗ lực của Hùng Nhơn

Từ đây, anh bắt đầu thành công. Đến nay, trại gà Thùy Thảo của công ty Hùng Nhơn (một trong số 5 công ty của tập đoàn Hùng Nhơn) đã có qui mô tổng đàn gà đẻ trứng 320.000 con, trị giá mô hình hơn 85 tỷ đồng, 300.000 con gà thịt trị giá mô hình gần 92 tỷ đồng.

Toàn bộ hệ thống trại gà lạnh được khép kín trong các dãy nhà có lắp máy điều hòa nhiệt độ, trên diện tích 20ha. Một lứa gà từ lúc 1 ngày tuổi đến khi trở thành gà thương phẩm, thời gian nuôi 42 ngày. Trại luôn giữ nhiệt độ ổn định theo ngày tuổi của gà (gà 1- 5 ngày tuổi phải giữ ấm 34-350C; nhiệt độ trong chuồng được hạ thấp dần cho đến khi gà sắp xuất chuồng, nhiệt độ ở mức thấp nhất: 240C). Thức ăn chế biến sẵn cho từng tuần tuổi của gà được đưa lên các tháp cao, theo hệ thống dẫn tới tất cả các máng ăn theo sự điều khiển của công nhân. Vừa dẫn chúng tôi tham quan mô hình gà lạnh, anh Hùng vừa giới thiệu: Đây là công nghệ nuôi gà tiên tiến nhất của Cộng hòa Liên bang Đức hiện nay. Trại có 18 dãy chuồng (mỗi chuồng công suất 15-16.000 con gà/lứa).

Bên trong trại gà lạnh Thùy Thảo, công ty Hùng Nhơn

Hệ thống tự động hóa 95% trong suốt quá trình chăn nuôi: từ ấp trứng, cho ăn, vệ sinh, lấy trứng, sát trùng và đóng hộp…nên mỗi dãy chuồng chỉ cần duy nhất 1 công nhân điều khiển. “Mỗi năm trại gà cung cấp cho thị trường hơn 4.500 tấn gà sạch. Toàn bộ số thịt gà này được đóng gói bằng dây chuyền hiện đại trước khi tung ra thị trường. Toàn bộ sản phẩm của trại gà được ký hợp đồng bao tiêu ngay tại các siêu thị trong nước và khu vực Đông Nam Á”, anh Hùng nói.

“THIÊN ĐƯỜNG” CỦA HEO

Từ thành công của trại gà lạnh, tháng 6/2012 công ty CP Hùng Nhơn tiếp tục lập dự án đầu tư, xây dựng và đưa vào hoạt động mô hình chăn nuôi heo (thuộc công ty CP Chăn nôi Bình Phước) với qui mô 9.600 heo nái, mỗi năm cung cấp hơn 300 ngàn con giống cho nông dân khu vực miền Đông Nam bộ và 25.000 heo thịt. Trang trại heo của công ty CP chăn nuôi Bình Phước nằm trên diện tích 72ha, thuộc xã Tân Lập (huyện Đồng Phú, Bình Phước), được chia làm 4 khu, A,B,C,D, mỗi khu rộng 10ha. Mô hình được thực hiện theo đúng tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN 3772-83). Nhằm phòng dịch bệnh, các khu được cách ly bằng những khoảng rừng cao su rộng 400 mét.

Bên trong trại, các dãy chuồng heo nằm tách biệt giữa những mảng cây xanh, hoa các loại. Nhìn chẳng khác gì những khu resort, nghỉ dưỡng! Nếu không được giới thiệu, ít ai nghĩ đây lại là những trại heo. Ngay khi bước qua cánh cổng trang trại, chúng tôi phải đi qua phòng sát trùng, tiếp đó, thay quần áo chuyên dụng rồi mới được đi tiếp vào bên trong, nơi những đàn heo đang “nghỉ dưỡng”. Anh Hùng cho biết, đây là mô hình hiện đại nhất, lớn nhất Việt Nam và ngang tầm với các nước trong khu vực với số tiền đầu tư hơn 170 tỷ đồng.

Nhà máy phân bón Đồng Phú, 1 trong chuỗi dây chuyền sản xuất khép kín  của Hùng Nhơn

Nhằm hoàn thiện mô hình chăn nuôi khép kín, từ cung cấp con giống chăn nuôi, chế biến thức ăn đến sản xuất phân bón, Hùng Nhơn đã đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi. Trước đó, năm 2009, công ty cổ phần Hùng Nhơn đã đầu tư, đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất phân bón Đồng Phú với dây chuyền thiết bị hiện đại của Châu Âu, công suất 40.000 tấn phân bón hữu cơ vi sinh/năm. Đây là một khâu trong toàn bộ qui trình chăn nuôi, sản xuất khép kín của Hùng Nhơn. Cũng như tất cả sản phẩm chăn nuôi được chế biến, đóng gói theo tiêu chuẩn quốc tế, sản phẩm phân bón hữu cơ vi sinh Hùng Nhơn đã có đầu ra ổn định. Ngay khi lô sản phẩm phân bón đầu tiên ra lò, đã có một loạt hợp đồng của các khách hàng danh tiếng trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là các đơn vị trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam.

“Kinh tế tri thức trong quá trình hội nhập không chấp nhận sự đầu tư manh mún, nhỏ lẻ, không thương hiệu đẳng cấp. Càng không có chỗ đứng cho những dây chuyền công nghệ lạc hậu, năng suất, chất lượng sản phẩm thấp, không an toàn trong tiêu dùng, ảnh hưởng không tốt đối với môi trường... Nhưng mỗi doanh nghiệp, doanh nhân muốn vượt lên, có chỗ đứng vững trên thương trường, không phải một sớm một chiều. Mà phải có những năm tháng tích lũy kinh nghiệm trong thương trường. Và khi đã có định hướng đúng, có tầm nhìn chiến lược, còn phải biết huy động các nguồn lực tạo ra tiềm lực tài chính đủ mạnh, như vậy mới có thể chớp thời cơ, theo kịp xu hướng phát triển của thị trường” anh Hùng chia sẻ.

Ngay khi lô sản phẩm phân bón đầu tiên ra lò, đã có một loạt hợp đồng của các khách hàng danh tiếng trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là các đơn vị trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.

PHÚC LẬP

Đang được quan tâm

Gửi bình luận