| Hotline: 0983.970.780

Ban tổ chức Hoa hậu Việt Nam 2008 nhận lỗi

Thứ Sáu 05/09/2008 , 12:21 (GMT+7)

Không có bất cứ hình thức kỷ luật nào được đưa ra với tân Hoa hậu tại buổi họp báo sáng 5/9. Thuỳ Dung vắng mặt...

Không có bất cứ hình thức kỷ luật nào được đưa ra với tân Hoa hậu tại buổi họp báo sáng 5/9. Ban tổ chức thừa nhận đã vi phạm quy chế nhưng gọi sự vi phạm đó là việc "áp dụng thí điểm" dự thảo sắp ban hành. Thùy Dung được kết luận không làm gì gian trá.

Trưởng Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008 Dương Xuân Nam, Vụ trưởng Vụ Văn xã, Văn phòng Chính phủ Chu Tiến Đức và Vụ trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Việt Hùng trực tiếp chủ trì cuộc họp báo tại Hà Nội, giải thích những thông tin về việc tân Hoa hậu Trần Thị Thùy Dung liệu có vi phạm quy chế cuộc thi khi cô chưa có bằng tốt nghiệp phổ thông.

Ông Dương Xuân Nam tuyên bố: "Sau khi xem xét kỹ hồ sơ của Thùy Dung và thể lệ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008, chúng tôi kết luận, Thùy Dung không vi phạm thể lệ cuộc thi". Ông giải thích, thể lệ cuộc thi chỉ yêu cầu thí sinh có trình độ phổ thông trung học chứ không bắt buộc phải tốt nghiệp như trong quy chế hiện hành của Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch. Ông cho biết thêm, trong hồ sơ gửi tới Ban tổ chức, người đẹp Đà Nẵng ghi rõ, cô có trình độ học vấn trung học phổ thông chứ không hề ghi là đã tốt nghiệp trung học phổ thông. Vì vậy, Thùy Dung cũng không gian dối Ban tổ chức.

Trần Thị Thùy Dung trong đêm chung kết Hoa hậu VN

Khẳng định sự trong sạch của tân Hoa hậu, Ban tổ chức nhận lỗi về mình khi vi phạm quy chế của Bộ. Ông Dương Xuân Nam gọi đây là hành động "nhanh nhẹn đi trước một bước, áp dụng thí điểm" dự thảo của Bộ. Thay vì yêu cầu thí sinh phải tốt nghiệp phổ thông, dự thảo mở rộng cho cả những người đẹp đang theo học cấp học này. Phát ngôn của ông trở thành tâm điểm chất vấn của báo giới khi coi việc thực thi sai luật là hành động "áp dụng thí điểm". Ông Nam giải thích thêm: "Dự thảo được soạn ra vào khoảng tháng 4. Chúng tôi dự đoán có thể đến tháng 6, quy chế mới sẽ được ban hành, nên mạnh dạn áp dụng. Thể lệ cuộc thi cũng đã được đăng tải công khai trên các phương tiện truyền thông nhưng không thấy báo chí và các cơ quan chức năng có ý kiến gì, nên chúng tôi nghĩ có thể quy chế mới đã được ban hành hoặc việc áp dụng như thế là hợp lý".

Tuy nhiên, tại các cuộc họp báo trước khi diễn ra vòng chung kết, Ban tổ chức đã công bố rất nhiều điểm mới của cuộc thi, mà không hề đề cập đến điểm mới nhất về việc áp dụng linh hoạt dự thảo. Trước những chất vấn, liệu sự vi phạm của Ban tổ chức sẽ được xử lý ra sao, ông Chu Tiến Đức cho rằng, thể lệ cuộc thi có sự vượt rào so với quy chế qua việc áp dụng dự thảo khi chưa được ban hành. Nhưng việc xem xét cần quan tâm đến lý do, động cơ và mục đích của sai phạm. Theo ông, Ban tổ chức không có động cơ gì mờ ám mà chỉ có mục đích là mở rộng phạm vi tham dự cho thí sinh với lý do dự thảo về cơ bản đã được đồng ý và trình lên Bộ.

Dù vậy, ông Đức khẳng định: "Ban tổ chức cần nghiêm khắc rút kinh nghiệm". Trước những thắc mắc về việc áp dụng hình thức "nghiêm khắc rút kinh nghiệm" đối với những sai phạm ở một cuộc thi lớn, ông Đức cho biết thêm: "Ban tổ chức sẽ có báo cáo với Bộ (Văn hóa Thể thao Du lịch). Lúc đó Bộ sẽ xem xét và có hình thức xử lý thích hợp".

Tuy khẳng định Thùy Dung không có gì gian trá trong cuộc thi, nhưng trước thông tin cho rằng, Thùy Dung có dấu hiệu làm giả học bạ trong hồ sơ du học, ông Nam trả lời: "Ban tổ chức không yêu cầu thí sinh nộp học bạ nên chúng tôi không biết thực hư thế nào. Chuyện đó còn cần phải chờ xác minh của các cơ quan chức năng. Cũng phải mất đến vài ba tháng. Lúc đó, chúng tôi mới có kết luận".

Cũng chỉ 2 tháng nữa, cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2008 sẽ diễn ra. Trước câu hỏi, liệu Thùy Dung có khả năng được chọn để đại diện cho VN tại Miss World, ông Nam cho biết: "Chúng tôi sẽ họp và bàn về vấn đề này sau".

Không có mặt tại cuộc họp báo, tân Hoa hậu đang tham dự tổng duyệt cho lễ kỷ niệm 20 năm Hoa hậu Việt Nam diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị (Hà Nội) tối 5/9.

Hạnh kiểm và học lực của Hoa hậu: Trung bình

Hôm 4/9, ông Phạm Sỹ Liên, Hiệu trường trường PTTH Quang Trung, Đà Nẵng, nơi Thùy Dung từng theo học, đã có công văn gửi Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng, ghi rõ: "Em Thùy Dung vào học lớp 10/4 năm học 2005-2006, đủ điều kiện lên lớp 11/4 năm học 2006-2007, đủ điều kiện lên lớp 12 năm 2007-2008. Ngày 16/11/2007, mẹ của Thùy Dung là bà Mai Thị Bích Hà có làm đơn xin rút hồ sơ cho Thùy Dung và có nói là để xin đi du học. Trường Quang Trung đồng ý cho rút học bạ. Học bạ của Thùy Dung học chương trình đại trà, chỉ có 2 năm lớp 10/4 và lớp 11/4, do chưa học hết chương trình lớp 12 nên trường không cấp học bạ lớp 12. Học lực lớp 10 là 6,3, xếp loại trung bình, hạnh kiểm khá. Lớp 11 đạt 5,6 học lực trung bình, hạnh kiểm trung bình. Ngoài học bạ này, trường cam kết không cấp bất kỳ một loại học bạ nào khác cho em Thùy Dung".

Chiếc áo Thuỳ Dung mặc trước đêm chung kết với dòng chữ tiếng Anh lớn ở ngực làm tăng nghi ngờ khả năng ngoại ngữ của tân hoa hậu

Ngoài ra, trong công văn cũng đề cập, do Thùy Dung không học đủ thời gian ở lớp 12, nên không có tên trong danh sách thi tốt nghiệp, còn nếu Dung theo học tiếp lớp 12 ở đâu, nếu có thì nhà trường không rõ, nên trường không biết rõ em có tốt nghiệp THPT hay chưa.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.