| Hotline: 0983.970.780

Báo cáo việc làm gây choáng trong tháng 5 của Mỹ: Thật hay giả?

Chủ Nhật 07/06/2020 , 07:23 (GMT+7)

Nền kinh tế Hoa Kỳ bất ngờ có thêm nhiều việc làm vào tháng 5, gây ngạc nhiên cho giới chuyên gia, nuôi hy vọng phục hồi nhanh hơn dự kiến.

Những người mất việc chờ xếp hàng nộp đơn thất nghiệp tại Trung tâm lực lượng lao động Arkansas ở Fayetteville, Arkansas, Hoa Kỳ, ngày 6/4/2020. Ảnh: Reuters.

Những người mất việc chờ xếp hàng nộp đơn thất nghiệp tại Trung tâm lực lượng lao động Arkansas ở Fayetteville, Arkansas, Hoa Kỳ, ngày 6/4/2020. Ảnh: Reuters.

Trước đó, dự báo hàng triệu người mất sinh kế rất phổ biến trong bối cảnh đại dịch Covid-19 càn quét toàn Hoa Kỳ. 

Hơn 2,5 triệu người mới được tuyển dụng vào tháng trước, Bộ Lao động Hoa Kỳ báo cáo vào ngày 5/6, sau khi đã giảm kỷ lục hơn 20 triệu việc làm trong tháng 4. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống khoảng 13% so với gần 15% trong tháng trước.

Phần lớn sự gia tăng việc làm tập trung vào các ngành công nghiệp nặng, nhất là trong các dịch vụ thực phẩm và đồ uống, có thêm 1,4 triệu việc làm và chiếm khoảng một nửa số việc làm mới. Ngành giải trí và khách sạn nói chung đã thêm 1,2 triệu việc làm.

Nhưng điều gì giải thích cho sự đột biến bất ngờ và các con số liệu có phải là ảo?

Các bang mở cửa lại

Nó có ý nghĩa rằng nhiều người sẽ trở lại làm việc khi hạn chế ở nhà giảm bớt. Hơn 95% người Mỹ đã ở trong một số hình thức hạn chế trong tháng 4. Đến ngày 19/5, tất cả 50 tiểu bang bắt đầu mở lại một phần nền kinh tế của họ.

Việc làm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tăng thêm 312.000 trong tháng 5 khi các nha sĩ, bác sĩ và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác có thể gặp lại bệnh nhân. Ngành xây dựng cũng được hưởng lợi với 464.000 việc làm tăng thêm vào tháng 5, lấy lại gần một nửa con số giảm trong tháng 4, trong khi bán lẻ tăng thêm gần 368.000 việc làm.

Chương trình bảo vệ tiền lương (Paycheck Protection Program - PPP)

Một số công việc được báo cáo trong tháng 5 có thể là sự phản ánh của PPP, chương trình cho vay của chính phủ Hoa Kỳ cung cấp tài chính cho những doanh nghiệp nhỏ giữ cho người lao động được trả lương vào đầu tháng 4.

Nó hoạt động chủ yếu như một chương trình trợ cấp thất nghiệp được tài trợ thông qua các doanh nghiệp.

Khoảng 4,5 triệu doanh nghiệp nhận được tổng cộng khoảng 510 tỷ đô la cho các khoản vay bảo vệ tiền lương, dữ liệu từ Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ cho thấy. 2,9 triệu trong số đó chưa nhận được tiền cho đến sau ngày 27/4, theo dữ liệu.

Howard Flax là một trường hợp điển hình. Ông đã đóng cửa các cửa hàng cung cấp nghệ thuật của mình ở San Francisco và Oakland vào giữa tháng 3, sa thải 16 nhân viên của mình.

Ông nộp đơn vào chương trình PPP hồi đầu tháng 4 nhưng chỉ nhận được khoản vay trị giá 137.500 USD vào giữa tháng 5. Flax ngay lập tức thuê lại 14 công nhân, mặc dù doanh thu vẫn còn thiếu so với mức trước khủng hoảng và công việc kinh doanh bị hạn chế trong việc thu gom tác phẩm cũ.

Theo quy định hiện hành, trợ cấp tiền lương sẽ hết vào đầu tháng 7. “Nếu chúng tôi không thể bù lại những mất mát trong thời gian này, thì tất cả là vô ích”, ông nói.

Công ty nội thất Vaughan-Bassett, ở Galax, Virginia, đóng cửa và cho 90% trong số khoảng 500 công nhân sản xuất nghỉ làm vào ngày 29/3. Một tháng sau, họ thuê công nhân trở lại.

Giám đốc điều hành Wyatt Bassett cho biết, “Chúng tôi không thể thuê họ làm việc trở lại nếu không có nó (khoản vay theo hình thức PPP)”.

Sự sụt giảm nguồn cầu được đánh dấu bởi các nhà tuyển dụng như Flax và Bassett làm tăng triển vọng rằng số thất nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực giải trí và khách sạn, sẽ tăng vọt trong tháng 5, và tiếp tục tăng sau vài tháng nữa nếu không gia hạn chương trình.

(Theo Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất