| Hotline: 0983.970.780

Báo chí Mỹ không còn là quyền lực thứ 4?

Thứ Sáu 30/06/2017 , 11:10 (GMT+7)

Hãng tin CNN vừa gặp phải 1 vụ bê bối do quy trình biên tập tin tức, trong đó nội dung tin tức đã không được kiểm soát đúng như quy định của hãng.

Trong cuộc đối đầu của báo chí “chính thống” Mỹ với Tổng thống Trump của họ, vị trí “quyền lực thứ 4” của báo chí đang bị lung lay.
 

CNN đang khủng hoảng

Đài CNN của Mỹ đầu tuần này chấp thuận đơn từ chức của 3 phóng viên liên quan đến một bài báo bị gỡ bỏ xoay quanh một cuộc điều tra về cuộc gặp trước ngày Tổng thống Trump tuyên thệ nhậm chức, giữa một phụ tá của ông Trump với người đứng đầu quỹ đầu tư Nga. Bài báo được đăng trên website của CNN hôm thứ Năm tuần trước 22/6 và đến hôm sau (thứ Sáu 23/6) thì bị rút xuống, mọi đường dẫn tới bài tường thuật đều bị vô hiệu hóa.

16-53-28_cnn
Thông báo rút bài của CNN kèm lời xin lỗi ông Scaramucci - cố vấn cao cấp về kinh tế của ông Trump

Ba nhân viên CNN phải từ chức là các ông: Thomas Frank, tác giả của bài báo, Eric Lichtblau, người biên tập các chương trình điều tra của CNN (thuộc văn phòng của CNN ở Washington) - chịu trách nhiệm việc đăng bài báo, và Lex Haris, người giám sát đơn vị. Tất cả đều phải rời khỏi CNN.

Nội dung bài báo liên kết sự quan hệ giữa ông Anthony Scaramucci, cố vấn cao cấp về kinh tế của ông Trump, với một quỹ đầu tư của Nga thuộc một ngân hàng do điện Kremlin kiểm soát - nơi hướng dẫn các khoản đầu tư cho các doanh nghiệp Mỹ tại Nga. Bài báo nói rằng ông đã tham gia các bữa tiệc trong một nhà hàng với một người Nga tên là Dmitriev.

Một phát ngôn viên của CNN hôm thứ Hai 26/6, nói: “Sau khi rút lại câu chuyện được đăng trên trang mạng CNN.com, chúng tôi chấp thuận sự từ chức của các nhân viên liên quan đến việc cho đăng câu chuyện.” CNN đồng thời chuyển lời xin lỗi đến ông Scaramucci.
 

Bài báo nói gì & những hệ lụy

Bài báo nói Ủy ban tình báo Thượng viện đang điều tra cuộc thảo luận hôm 16/1 giữa ông Kirill Dmitriev - giám đốc điều hành Qũy Đầu tư Trực tiếp Nga (cơ quan hướng dẫn các nguồn đầu vốn tư của các tổ chức Mỹ tại Nga, trị giá 10 tỷ USD), gặp thành viên nhóm chuyển tiếp của Tổng thống Donald Trump (ông Scaramucci), 4 ngày trước lễ nhậm chức của Trump. Bài báo nói rằng theo BuzzFeed, Ủy ban đã điều tra Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) như là một phần của cuộc điều tra về con rể của Tổng thống Trump và cố vấn cao cấp, Jared Kushner.

Bài báo cũng tường thuật rằng hai Thượng nghị sĩ Dân chủ muốn làm sáng tỏ xem liệu ông Scaramucci, trong cuộc gặp đó, có tỏ dấu cho thấy các biện pháp trừng phạt Nga được hay không được dỡ bỏ - một quyết định có thể ảnh hưởng đến quỹ đầu tư vừa kể.

Bài báo nhanh chóng bị tranh cãi cả ở trong lẫn ngoài tòa soạn, trong đó có tờ bảo bảo thủ Breitbart News.

Cuộc điều tra nội bộ của CNN nhận thấy, các thủ tục thông thường trong việc biên tập và đăng tải nội dung, đã không được tuân theo. Cũng theo nguồn tin nội bộ, câu chuyện kể ra chưa có gì sai trái nhưng chưa đủ mạnh để được cho đăng.

Một email nội bộ của CNN, theo BuzzFeed News, đã nêu ra các hạn chế xuất bản mà tập đoàn đã đặt ra sau vụ này. Nó đã được gửi đi vào sáng thứ Bảy bởi biên tập viên trang CNNMoney - Rich Barbieri: "Không ai xuất bản bất kỳ nội dung liên quan đến Nga mà không qua sự biên tập của tôi và Jason (một phó chủ tịch CNN). Điều này áp dụng cho trang xã hội, video, biên tập khác, và MoneyStream. Không có ngoại lệ.", Barbieri nói thêm. "Tôi sẽ đưa ra một quy trình làm việc thứ Hai. Cảm ơn."

Tức là, các quy định mới được áp dụng áp dụng cho tất cả các trang khác của CNN, chứ không chỉ là CNNMoney.

CNN có thể cũng đang đối mặt về nguy cơ bị phạt 100 triệu USD về tội danh “phỉ báng”.
 

Hình ảnh báo chí Mỹ hiện nay

Lãnh đạo của CNN nói bài viết được đăng mà không thông qua khâu kiểm tra, kiểm chứng kỹ lưỡng - trong khi nội dung bài viết đang là một đề tài hết sức nhạy cảm. CNN nói nguyên nhân dẫn tới vụ 3 nhân viên từ chức là do không theo đúng trình tự các nguyên tắc. Không rõ bài báo thiếu xác thực thế nào, cũng không biết liệu CNN có tiếp tục tường trình về vấn đề này nữa hay không?

Truyền thông của Mỹ trước đây còn được công chúng tin tưởng và cho họ địa vị “quyền lực thứ 4” - niềm hãnh diện trong ngành báo chí phát thanh và đài truyền hình Mỹ.

Nhưng những năm gần đây, chính họ đã làm cho dân chúng mất niềm tin vào họ, vì những tin tức họ đăng tải không còn trung thực hoàn toàn nữa, những bài bình luận của họ là lái dư luận theo những chủ ý, mối quan tâm, chủ kiến của họ. Thất bại của truyền thông chính thống trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 là một minh chứng.

Vấn đề là ngày nay - thời công nghệ - truyền thông báo chí không còn độc quyền trong vấn đề thông tin.

Phản ứng của phe Tổng thống

Sau khi CNN gỡ bài báo, ông Scaramucci đã hoan nghênh hành động này trên Twitter và chấp nhận lời cáo lỗi của tòa báo.

Ông Scaramucci viết trên mạng xã hội Twitter: “CNN làm điều đúng, một việc làm tốt. Lời xin lỗi được chấp thuận. Làm người, ai cũng có thể có lỗi. Mọi chuyện đã qua.”

Tổng thống Trump thì vui mừng khi ba nhà báo CNN từ chức.

Sáng thứ Ba, vào lúc khoảng 6h30, Tổng thống Donald Trump tweet ra như sau: “Chà, CNN phải rút lại bài phóng sự lớn về ‘Nga’, có ba nhân viên bị buộc từ chức. Còn mấy bản tin cuội họ làm thì sao? TIN CUỘI!”

Tổng thống sau đó đã tweet lại một tweet từ khóa có logo CNN thay đổi: "FNN: Fake News Network" (chơi chữ: Fake: giả mạo).

Sau đó, bằng cách sử dụng "câu chuyện" trong số nhiều mà không trích dẫn thêm các ví dụ, ông nói thêm: "Fake News CNN đang có những thay đổi về quản lý, vì bây giờ họ đã bị tố cáo là chứa đầy những câu chuyện Nga giả mạo".

Tổng thống sau đó mở rộng cuộc tấn công của ông: "Đã bắt được tin giả mạo của CNN, nhưng những gì về NBC, CBS và ABC? Washingtonpost thì sao? Họ đều là những hãng tin tức giả mạo!"

Ngay sau đó, con trai cả của Tổng thống là ông Donald Trump Jr, đã viết: "Hahahahaha, CNN có còn chuẩn mực??? Lại thêm #fakenews (tin giả mạo) phỉ báng người bạn của tôi @Scaramucci".

 

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất