| Hotline: 0983.970.780

Báo động tình trạng xâm hại trẻ em

Thứ Ba 16/03/2010 , 10:46 (GMT+7)

Thời gian gần đây, tình hình phạm tội hiếp dâm trẻ em thường xuyên xảy ra từ thành thị đến vùng nông thôn. Có vụ hiếp dâm trẻ đặc biệt nghiêm trọng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự xã hội.

Điều đáng lên án là những đối tượng phạm tội đa số là người thân quen, họ hàng của gia đình nạn nhân như: chú ruột, cậu ruột, hàng xóm, cha dượng. Để thỏa mãn dục vọng, bọn tội phạm thường lợi dụng lúc cha, mẹ đi vắng chỉ còn một mình trẻ ở nhà; lúc trẻ đi chơi ở những đoạn đường vắng, tối trời... rồi dùng vũ lực cưỡng hiếp. Cũng có trường hợp kẻ phạm tội dùng quà bánh, tiền bạc dụ dỗ, lừa gạt các em đến nơi vắng, kín đáo để thực hiện hành vi đồi bại. Trong năm 2009, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã xảy ra hơn 50 vụ xâm hại trẻ em, có 52 nạn nhân (tăng 16 vụ so năm 2008).

Trong đó, có 16 vụ hiếp dâm trẻ em, 24 vụ giao cấu với trẻ em, 11 vụ dâm ô với trẻ em. TP Cao Lãnh là địa phương có số vụ xảy ra cao nhất tỉnh là 9 vụ, kế đến là thị xã Hồng Ngự và huyện Tam Nông mỗi địa phương xảy ra 6 vụ, những vụ còn lại đều xảy ra ở các huyện - thị xã khác trong tỉnh. Thực trạng đáng lên án là có 12 trẻ bị xâm hại tình dục có tuổi đời còn rất nhỏ (chỉ từ 2 - 9 tuổi)…

Tình trạng xâm hại trẻ em biểu hiện sự tha hóa, xuống cấp về đạo đức. Hành động thiếu suy nghĩ, mất hết tính người... gây ra nỗi đau cả thể xác lẫn tâm hồn, làm ảnh hưởng đến tương lai, tiền đồ xáng lạn của trẻ em.

Để tránh những điều đáng tiếc xảy ra, các bậc cha mẹ cần thường xuyên quan tâm, theo dõi, quản lý, giáo dục con cái – nhất là phải hết sức cảnh giác khi để trẻ em gái ở nhà một mình; không nên cho các cháu đi chơi rong nơi vắng người hay đi vào ban đêm một mình. Giáo dục cho trẻ không nhận quà, bánh, tiền bạc... và đi theo người không phải là người thân khi cha mẹ chưa cho phép. Điều đáng lưu ý là đừng nên cho trẻ đeo những món đồ trang sức đắc tiền vì những thứ ấy ít nhiều tạo nên lòng tham cho bọn bất nhân. Ngoài ra, trước sự xâm nhập ồ ạt của các loại văn hóa phẩm trong cơ chế thị trường, không tránh khỏi những loại văn hóa đồi trụy, độc hại, khiêu dâm... len lỏi nhập lậu vào nước ta.

Các cơ quan chức năng cần có biện pháp tăng cường kiểm soát nghiêm ngặt, xử lý thích đáng những trường hợp vi phạm quy định về sản xuất, tàng trữ, lưu hành và truyền bá các loại văn hóa phẩm độc hại; xử lý nghiêm, kịp thời những hành vi xâm phạm thân thể, nhân phẩm trẻ thơ - nhất là nạn buôn bán trẻ em, thì mới có thể ngăn ngừa hữu hiệu và làm giảm loại tội phạm nguy hiểm này.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất