| Hotline: 0983.970.780

Báo Mỹ: Trung Quốc đang triển khai bất hợp pháp tên lửa tại vùng đảo tranh chấp ở Biển Đông

Thứ Tư 05/07/2017 , 11:10 (GMT+7)

Theo trang tin Wearethemighty.com (WMC) của Mỹ ngày 3/7, Trung Quốc đang triển khai bất hợp pháp tên lửa phòng không hiện đại tại vùng đảo tranh chấp ở vùng Biển Đông.

10-09-12_1
Phương tiện phóng tên lửa SA-21 có phạm vi hoạt động tới 250 dặm (400km)

Theo giới quân sự Mỹ, hải quân quân đội Trung Quốc (PLA) hiện đã triển khai tên lửa đất đối không SA-21 “Growler” tại vùng đảo tranh chấp ở Biển Đông. SA-21 “Growler” còn được gọi là S-400 Triumf, là một trong những thế hệ tên lửa Nga hiện đại nhất thế giới hiện nay.

Tin tức về việc triển khai này diễn ra vài ngày sau khi Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) báo cáo cho hay Trung Quốc đang xây dựng những cấu trúc dưới lòng đất tại ba căn cứ, kể cả đảo Vành Khăn (Mischief Reef) và đảo Đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef). Các căn cứ này nhằm hỗ trợ máy bay, và phục vụ như tàu sân bay không thể chìm. Trung Quốc cũng đã đưa ra tàu khu trục Type 55 đầu tiên, một chiến hạm giống như tàu Arleigh Burke của Mỹ được trang bị tên lửa dẫn hướng và máy bay tuần tra thế hệ mới tới các hòn đảo tranh chấp này.

10-09-12_2
Tàu khu trục tên lửa Type-55 của Trung Quốc

Theo WMC, việc Trung Quốc chiếm giữ các hòn đảo không có người ở vùng biển Nam Trung Hoa đã được Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) phán quyết năm ngoái là hành động bất hợp pháp. Tuy nhiên, thủ tục tố tụng trước khi phán quyết của PCA đã bị Trung Quốc tẩy chay, một mực tuyên bố Đường 9 đoạn hay Đường lưỡu bò mà Trung Quốc đưa ra là hợp pháp.

Mỹ quả quyết sẽ chấp các thách thức mà Trung Quốc đưa ra liên quan đến khu vực biển đảo này. Bằng chứng tuần cuối tháng 6, tàu khu trục lớp Arleigh Burke mang tên lửa dẫn đường USS Stethem (DDG 63) của Mỹ đã thực hiện chuyến "quá cảnh vô hại” tại vùng Biển Đông, cách đảo Triton khoảng 6 dặm (9 km). Trước đó, hồi tháng 5/2017, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Dewey (DDG 105) lớp Flight IIA Arleigh Burke cũng đã có mặt tại khu vực, chỉ cách Đảo Vành Khăn 9 km sau khi xảy ra hai sự cố giữa máy bay Trung Quốc và Mỹ.

Nhà Trắng kêu gọi Trung Quốc chấm dứt những hành động khiêu khích, lấn chiếm. Tháng trước, tại hội nghị tổ chức tại Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cảnh báo Trung Quốc cần chấm dứt "quân sự hoá" hòn đảo nhân tạo và đưa ra các yêu sách hàng hải "quá đáng" tại khu vực nói trên.

Trung Quốc đang quân sự hoá vùng đảo Đá Chữ Thập

 

(Theo wearethemighty.com - 7/2017)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất