| Hotline: 0983.970.780

Bảo vệ cây trồng khi mưa lớn

Thứ Hai 05/10/2015 , 09:45 (GMT+7)

Cục Trồng trọt vừa có Công văn gửi Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố phía Bắc về việc chỉ đạo ứng phó với bão số 4.

Công văn nêu, trước diễn biến phức tạp của bão, không thể loại trừ khả năng gây mưa lớn; nhất là khu vực các tỉnh Đông Bắc và đồng bằng sông Hồng, lượng mưa có thể lên tới vài trăm mm. Cục Trồng trọt đề nghị Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố phía Bắc tập trung chỉ đạo:

1. Tuyên truyền, vận động nông dân tận dụng các phương tiện cơ giới, lao động thủ công khẩn trương thu hoạch nhanh, gọn diện tích lúa đã chín, đặc biệt ưu tiên thu hoạch trước lúa vùng có nguy cơ bị ngập úng, gây thiệt hại cao với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

2. Khơi thông dòng chảy, tiêu cạn nước đệm trên mặt ruộng và hệ thống kênh mương đề phòng mưa lớn gây ngập úng lúa chưa thu hoạch cũng như diện tích cây vụ đông đã được gieo trồng.

3. Chuẩn bị mọi phương tiện máy bơm điện, bơm dầu kết hợp với biện pháp thủy lực, tiêu tự chảy qua các cống. Chủ động lên kế hoạch tiêu úng, cứu lúa, rau màu, khoanh vùng ưu tiên bơm tiêu nhanh cho những diện tích bị ngập nặng.

4. Rà soát và điều chỉnh kế hoạch SX cây vụ đông; bảo vệ giống cây trồng đã gieo, chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực như phân bón, giống; vật tư bổ sung để kịp thời gieo trồng đảm bảo thời vụ nhóm cây vụ đông ưa ấm.

5. Giao các đơn vị trong ngành phối hợp với Đài phát thanh -truyền hình địa phương thông tin rộng rãi và kịp thời, tranh thủ bão chưa ảnh hưởng lớn để thu hoạch lúa mùa, phổ biến tiến bộ kỹ thuật mới, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, khắc phục thiệt hại do mưa bão đối với lúa bị đổ, cây vụ đông đã gieo trồng.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.

Bình luận mới nhất