| Hotline: 0983.970.780

Bất an khi thấy cháu nhiễm thói hư tật xấu

Thứ Sáu 30/10/2015 , 09:13 (GMT+7)

Một đứa trẻ có thể bị gia đình vô tình làm cho hư mà không biết đúng không chị? Do mình thiếu chăm sóc, thiếu kiểm tra mà cũng thiếu gương mẫu. 

Chị kính mến!

Em vừa về hưu, niềm vui là hai đứa cháu nội, một đứa trai năm nay học lớp 9 còn đứa gái nhỏ học lớp 5. Thấy tụi trẻ bây giờ học hành mà phát mệt chị ơi.

Như đứa cháu trai, học ở trường về ăn cơm xong thì ba nó đã tranh thủ đi sớm vừa đưa con đi học thêm nhà cô chủ nhiệm, vừa kịp giờ làm chiều. Đứa con gái nhỏ thì mẹ nó lo, cũng học thêm tiếng Anh, Văn và Toán. Không có thời gian thở nữa chứ đừng nói nghỉ ngơi, thong dong.

Điều em thấy lạ là bọn trẻ bây giờ nói năng phát âm ngọng nghịu, thầy cô không chữa gì cho chúng hay sao ấy. Về nhà, bà và ba mẹ chỉnh cho, hai đứa nhỏ còn cãi, bạn bè con toàn nói vậy, con nói khác tụi nó tẩy chay sao?

Còn điều em lo nhất là tụi nó có chửi thề nói tục sau lưng mình không nữa. Như khi đi thể dục, em thấy nhiều đứa bạn cỡ cháu nội trai của em đi xe đạp giăng thành hàng, con trai chở con gái rồi tụi nó nói năng tung trời, nói tục thoải mái, nói toàn thứ ngôn ngữ gì em không hiểu được.

Em kể cho con dâu nghe thì nó giải thích là tụi nhỏ nói bằng ngôn ngữ mạng, trên máy điện thoại, trên e-mail, trên facebook. Nó còn trấn an em là con trai của vợ chồng nó vẫn trong tầm kiểm soát. Tức là không trốn học, không đi chơi game, không có e-mail, facebook.

Một đứa trẻ có thể bị gia đình vô tình làm cho hư mà không biết đúng không chị? Do mình thiếu chăm sóc, thiếu kiểm tra mà cũng thiếu gương mẫu. Em thấy chung quanh em nhiều người ăn nói văng mạng, chửi tục chửi thề, khạc nhổ, tiểu tiện bừa bãi, bảo sao con trẻ không bắt chước?

Nhưng làm sao mình giữ con cháu mình sạch bong được đây chị? Ngoài những tệ nạn và những tai nạn mà nó sẽ phải đối diện, ở học đường cũng chẳng khiến chúng ta an tâm, chị nhỉ?

Chia sẻ với chị cho vơi bởi vì ta sống mà cũng không chắc tuổi già của mình sẽ thấy các cháu của mình lớn lên như con cái của mình. Thế hệ bọn trẻ bây giờ sống khó khăn tứ bề, tội quá.

------------------

Em thân mến!

Nỗi niềm của em cũng là của bao người có cháu tuổi ăn học hôm nay.

Chị cũng không ít lần chứng kiến, mới sáng sớm ở công viên mà có mấy đôi tuổi teen chở nhau bằng xe đạp đến, vứt xe trên có rồi thi nhau hít cái thứ quái quỷ gì ấy trong mấy cái túi ni lông bóng. Một hồi thấy mấy ông cha bà mẹ đi với dân phòng tới dồn chúng nó lên xe, đi mất. Chắc là họ đem con về nhà nện và rồi chúng sẽ không bao giờ nên người được nữa.

Cũng có mấy lần ban trưa, chị thấy mấy đôi cấp II chở nhau đi học buổi chiều, chao ơi, nghe tụi nó líu lo những câu mà khiếp đảm. Eo ơi, chúng nó nói với nhau những câu của bọn bợm, bọn du đãng, bọn cướp giật ấy. Các thầy cô có biết không, các thầy cô biết và bất lực hay sao?

Chị cũng thấy ngay nhiều thầy cô bây giờ cũng còn nói ngọng nữa là học trò. Miền Bắc nói Hà Nội thành Hà Lội, miền Nam nói con cá rô thành con cá gô. Vậy đó, việc ấy nó bắt nguồn từ trong gia đình khi các con mới tập ăn tập nói, rồi môi trường sư phạm không uốn nắn sinh viên và những thầy cô trẻ ấy bê nguyên xi cái tật nói sai nói ngọng ấy lên lớp, cứ thế, tiếng Việt hiện nay bát nháo, be bét!

Rất cần coi nhà mình là công sự để bảo bọc con cháu mình miễn nhiễm những thói hư tật xấu đi đã. Người lớn phải làm gương, ăn và nói, phát ngôn và hành động, làm ăn và tiêu xài, ứng xử và đối thoại nhau. Để chi, để con cháu lấy đó làm bài học trực quan cho chúng, mỗi ngày.

Không nên phó thác và trách cứ thầy cô. Những lần họp phụ huynh, nếu em đi họp thay ba mẹ của cháu mình, em nên phản ảnh, cùng với những phụ huynh tâm huyết khác làm áp lực khiến thầy cô có trách nhiệm hơn nữa với cách dạy và cách sống của họ trước học sinh.

Không cách nào chối bỏ trách nhiệm phụ huynh của mình. Ai cũng lui vào căn nhà của mình thì con em mình ra đường và đến trường trong côi cút à? Dù sao cũng phải thừa nhận đàn ông xứ mình bia bọt tệ hại quá, ăn nói văng mạng quá và họ buông xuôi tư cách trong việc mưu sinh không dễ dàng gì. Đã bằng thời chiến chưa, đã ác liệt và thiếu thốn như vậy chưa? Sao hồi ấy xã hội còn nghiêm, phát âm tiếng Việt còn chuẩn và tình người còn sáng?

Biết luận và biết nghĩ thì mỗi chúng ta cố gắng làm cho xã hội mình sạch hơn, vững hơn, ổn hơn, cho con cháu mình bình an hơn vậy chứ biết sao giờ em ơi.

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Bình luận mới nhất