| Hotline: 0983.970.780

Bất động sản công nghiệp: Điểm sáng năm 2020

Thứ Bảy 30/05/2020 , 07:30 (GMT+7)

Covid-19 đặt thị trường bất động sản công nghiệp trước cơ hội mới từ làn sóng dịch chuyển và mở rộng sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài sang Việt Nam.

 

Giàu tiềm năng

Theo trang Trading Economics, tháng 1/2020, chỉ số sản xuất công nghiệp của Việt Nam (IIP) giảm 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái (YoY) sau khi tăng 6,2% vào tháng 12/2019. Đây là lần giảm sản lượng đầu tiên kể từ tháng 1/2017.

Theo JLL Việt Nam, Covid-19 không làm ảnh hưởng nhiều đến phân khúc bất động sản công nghiệp khu vực phía Bắc. Dù quy trình giao dịch ít nhiều bị đình trệ, nhưng nhu cầu bất động sản phân phúc này vẫn tăng trong quý I/2020.

Tỷ lệ lấp đầy thị trường bất động sản công nghiệp phía Bắc tăng ở mức tương đối, khoảng 200 điểm phần trăm so với quý IV/2019 và đạt 72% tính đến cuối quý I/2020.

Nhu cầu thuê đất công nghiệp vẫn ở mức cao nhờ nền tảng hạ tầng công nghiệp ở Việt Nam phát triển khá tốt thời gian qua.

Hiện giá đất khu công nghiệp trung bình trong quý I/2020 lên tới 99 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, mảng nhà xưởng xây sẵn - một lựa chọn yêu thích của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vẫn giữ giá quanh mức khoảng 4 - 5 USD/m2/tháng và tỷ lệ lấp đầy đạt 100%.

Thị trường bất động sản khu công nghiệp Việt Nam đã có những bước tiến đầy tích cực. Tính sơ bộ đến giữa năm 2019, Việt Nam có tổng cộng 326 khu công nghiệp được thành lập, 250 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, tổng số vốn đầu tư nước ngoài vào khu công nghiệp, khu kinh tế và vốn tăng thêm đạt trên 8,3 tỉ USD. Tỷ lệ lấp đầy của các khu công nghiệp đã đi vào hoạt động đạt trên 73%.

Theo thống kê, nếu chỉ tính riêng quý 3/2019 thì GDP tăng 7,31% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, Việt Nam ký kết thành công một hiệp định thương mại ưu đãi (EVFTA) với khối thị trường chung Âu Châu (EU).

Điều này sẽ giúp sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 20% vào năm 2020, và là “cú hích” đầu ra cho các nhà máy khu công nghiệp tại Việt Nam.

Từ đây, thị trường bất động sản khu công nghiệp cũng sẽ “nóng” lên từng ngày với sự dịch chuyển của nhiều nhà sản xuất tới Việt Nam, và tất nhiên các lô đất gần khu công nghiệp sẽ trở thành “điểm ngắm” của giới đầu tư.

Theo Vụ Quản lý các khu kinh tế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến cuối tháng 3/2020, Việt Nam có 335 KCN được thành lập với tổng diện tích đất tự nhiên đạt khoảng 97.800ha, trong đó diện tích đất công nghiệp đạt khoảng 66.100ha. Đã có 260 KCN đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy đạt khoảng 75,7%, còn 75 KCN đang xây dựng với tổng diện tích khoảng 29.200ha.

 

Nhiều cơ hội bứt phá

Nhận định về tiềm năng của phân khúc bất động sản công nghiệp, Giám đốc thị trường Hà Nội (Công ty JLL Việt Nam) Nguyễn Hồng Vân cho rằng, từ năng 2019 đã ghi nhận sự gia tăng lớn về nguồn vốn đầu tư của các quỹ đầu tư và nhà đầu tư BĐS khu công nghiệp để cho thuê, nhưng với ảnh hưởng của dịch Covid- 19, chúng ta cần một khoảng thời gian ngắn hạn để bắt nhịp với thị trường.

“Hiện nay, giá thuê BĐS công nghiệp ở Việt Nam đã ở mức tương đối cao, khoảng 95 USD/m2 cho một chu kỳ thuê là 50 năm, một số khu vực gần Hà Nội đã ở mức trên 100 USD/m2, cho thấy nhu cầu thuê rất lớn nên giá thuê đã được đẩy lên cao. Đây là thời điểm để những nhà phát triển BĐS công nghiệp có thể tận dụng để có thể khai thác được hết thuận lợi của thị trường”, bà Vân nhìn nhận.

Thời điểm hiện tại, phân khúc BĐS công nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến sự cạnh tranh từ các DN nước ngoài, nguồn cung của BĐS công nghiệp vẫn tương đối lớn. Nhưng xu thế của khách thuê hiện nay tập trung vào các sản phẩm kho xưởng xây sẵn.

Do đó, DN trong nước cần phải có sự đầu tư về chất lượng, cùng với đó, tính toán chi phí xây dựng để có giá thuê hợp lý mới có thể cạnh tranh được với các DN nước ngoài.

Dự kiến đến hết năm 2020, tổng nguồn cung nhà xưởng và kho xây sẵn tại các khu vực miền Bắc sẽ đạt gần 2,0 triệu m2 sàn cho thuê (tăng 25,3% so với năm trước). Tại miền Nam, tổng diện tích nhà xưởng xây sẵn sẽ đạt gần 2,7 triệu m2 (tăng 28,2% so với năm trước). Sau khi đại dịch được kiềm chế, giá chào thuê trung bình của nhà kho xây sẵn dự kiến sẽ tăng từ 4% đến 11% so với cùng kỳ.

Đồng quan điểm, ông Lê Trọng Hiếu - Giám đốc Bộ phận Cho thuê văn phòng và công nghiệp - CBRE Việt Nam cũng cho rằng, thị trường nhà xưởng và nhà kho xây sẵn ghi nhận kết quả hoạt động tốt.

Giá thuê nhà xưởng xây sẵn vẫn giữ ổn định ngay cả trong thời kỳ dịch Covid-19 bùng phát. Nguồn cung nhà xưởng xây sẵn tiếp tục tăng trưởng ổn định ở cả hai khu vực công nghiệp chính ở miền Nam và miền Bắc.

“Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ nhằm đón đầu các xu hướng nguồn cầu mới.

Riêng đối với thị trường nhà xưởng và nhà kho, những sự phát triển mới về sản phẩm bất động sản công nghiệp xây sẵn đang diễn ra vô cùng nhanh chóng để tận dụng thời cơ vàng đang đến gần với toàn thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam”, ông Hiếu nhận định.

TS Lê Xuân Nghĩa - chuyên gia kinh tế, cũng cho rằng, Chính phủ Việt Nam đang thực hiện kiểm soát tốt dịch bệnh. Thời điểm này, nhà đầu tư đang chuẩn bị kế hoạch để bứt phá khi hết dịch bệnh.

Vì vậy, sau dịch bệnh, các hoạt động sản xuất, tiêu dùng sẽ hồi phục nhanh chóng, các DN thời điểm hiện tại đang có sự chuẩn bị, lúc đó sẽ có đà để tăng trưởng. BĐS công nghiệp sẽ vẫn là phân khúc nhận được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư, đặc biệt với nhà đầu tư nước ngoài.

“Với việc tham gia vào nhiều Hiệp định thương mại tự do cùng những chính sách mở cửa của Chính phủ, các nhà đầu tư, đặc biệt với nhà đầu tư nước ngoài vẫn đánh giá tiềm năng phát triển công nghiệp Việt Nam là vấn đề dài hạn, còn Covid-19 chỉ trong ngắn hạn”, ông Nghĩa nhìn nhận.

(Kiến thức gia đình số 22)

    Tags:
Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX diễn ra tại Hà Nội, thông qua báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng.

Bình luận mới nhất