Ngôi trường, nơi nữ sinh Y. đang theo học |
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đến Bệnh viện Tâm thần Hưng Yên để thăm hỏi và động viên em H.Y đang điều trị chấn thương tâm lý sau cú sốc hãi hùng. Phương án cách chức toàn bộ Ban giám hiệu trường THCS Phù Ủng được đưa ra, không phải không hợp lý trong hoàn cảnh trước mắt, nhưng chưa phải giải pháp đẩy lùi bạo lực học đường đang càng ngày càng leo thang!
Bạo lực học đường đã xuất hiện từ nhiều năm qua, nam sinh đánh nhau cũng có, mà nữ sinh đánh nhau cũng có. Tuy nhiên, điều đáng sợ hơn, là mức độ của bạo lực học đường đã biến tướng rùng rợn theo xu hướng tra tấn và hạ nhục người khác, như trường hợp vừa xảy ra ở Trường THCS Phù Ủng. Vì sao bị 5 bạn gái cùng lớp lại nhẫn tâm đánh hội đồng và lột quần áo của nữ sinh H.Y, rồi thản nhiên quay clip để tung lên mạng?
Một hành vi phạm pháp mà được thực hiện như một chiến công, nghĩa là môi trường giáo dục đang khủng hoảng cả hai yếu tố pháp luật và đạo đức. Những giờ giáo dục công dân không có tác dụng tích cực? Nhà trường và gia đình không có quen hệ mật thiết trong quá trình rèn giũa và răn dạy học sinh? Sự buông lỏng kỷ cương ý thức trách nhiệm, đã dẫn đến hệ lụy gieo rắc cái xấu và cái ác vào những đứa trẻ vị thành niên? Nếu không trả lời được những câu hỏi ấy, thì chế tài Ban giám hiệu hoặc trừng phạt 5 học sinh sai phạm kia, cũng chỉ mang tính ứng phó tạm thời!
Trong công cuộc kiến thiết đất nước hiện nay, nhiều giá trị cũng đã lung lay mà những giá trị mới chưa kịp định vị. Giữa sự chênh chao lý tưởng sống, con người theo đuổi mục đích vật chất với những phản ứng bất chấp hậu quả.
Trường học không còn là ốc đảo bình yên, mà trở thành phiên bản lạnh lùng của những nhốn nháo bên ngoài cửa sổ lớp học. Lứa tuổi mới lớn luôn bị tác động nhiều nhất, kể cả nam sinh lẫn nữ sinh. Nếu các em được sinh sống trong không gian văn minh và nhân ái, thì bạo lực học đường không thể tồn tại. Mỗi trường học cứ mải mê theo đuổi những chương trình đổi mới giáo dục và sốt ruột chạy đua thành tích dạy tốt học tốt, mà lãng quên phương châm căn cốt “tiên học lễ, hậu học văn” thì thảm kịch học sinh học hiếp đáp học sinh kia vẫn còn tái diễn một cách nhức nhối!
Ở tác phẩm “Nhật ký trong tù”, Hồ Chí Minh từng viết bài thơ “Nửa đêm” với suy tư “Hiền dữ phải đâu là tính sẵn/ Phần nhiều do giáo dục mà nên”. Vì vậy, nhìn lại thực tế, không hề thấy có chuyện bạo lực học đường tại những trường chuyên nổi tiếng hoặc những trường quốc tế uy tín. Trong nghiên cứu xã hội học, có một thuật ngữ đáng lưu ý là “sự chuyển dời áp bức”, phải chăng đã đến lúc phân tích bạo lực học đường từ nguyên lý này, mới mong chấm dứt vấn nạn đắng cay?