| Hotline: 0983.970.780

Bé gái 13 tuổi may mắn chữa kịp thời không bị điếc

Thứ Ba 03/11/2020 , 16:30 (GMT+7)

Qua thăm khám và khai thác bệnh sử, tiền sử, các bác sĩ được biết cách nay một năm bé bắt đầu bị nghe kém tai trái, thỉnh thoảng có ù tai.

Khối Cholesteatoma ăn mòn xương con trong tai giữa bé gái T.T.C.T. Ảnh: BVCC.

Khối Cholesteatoma ăn mòn xương con trong tai giữa bé gái T.T.C.T. Ảnh: BVCC.

Ngày 3/11, Ths.BS. Ông Huy Thanh, Phó GĐ Bệnh viện Nhi Đồng TP Cần Thơ cho biết: Bệnh viện vừa điều trị thành công bé gái bị điếc do khối cholesteatoma ăn mòn xương con trong tai giữa của bé gái.

Bệnh nhân T.T.C.T bé gái 13 tuổi ở xã Đông Thành, thị xã Bình Minh (Vĩnh Long) đến khám vì bị điếc và ù tai trái. Qua thăm khám và khai thác bệnh sử, tiền sử, các bác sĩ được biết cách nay một năm, bé bắt đầu bị nghe kém tai trái, tình trạng nghe kém ngày càng nặng dần, kèm thỉnh thoảng có ù tai. Bé có đi khám và điều trị nhiều nơi nhưng không khỏi và tình trạng ngày càng nặng dần nên người nhà đưa bé đi khám tại bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ.

Tại đây, các bác sĩ cho bé nội soi tai, đo các test thăm dò chức năng tai và chụp cắt lớp vi tính tai xương đá. Kết quả phát hiện khối bất thường trong tai giữa lan rộng Cholesteatoma và hình ảnh mất liên tục hệ thống xương con trong tai giữa bên trái, sức nghe tai trái giảm khá nhiều nên bé chỉ nghe rõ được âm thanh bằng tai phải.

Bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng TP Cần Thơ nhận thấy đây là bệnh khó, phức tạp, có thể nguy hiểm đến tính mạng cần phẫu thuật cho bé.

Sau 5 giờ phẫu thuật, khối Cholesteatoma ăn mòn xương trong tai giữa trái đã được lấy sạch và kiểm soát tốt. Các phẫu thuật viên nhận định, đây là một trường hợp khó và hiếm gặp, bệnh nhi rất may mắn khi được phát hiện và phẫu thuật kịp thời. Nếu để lâu hơn thì khối cholesteatoma có thể phá hủy xương lan rộng gây liệt mặt, gây chóng mặt và điếc tai trong không hồi phục và nguy hiểm hơn nữa là lan lên não gây viêm màng não, áp xe não nguy hiểm đến tính mạng.

Hình ảnh nội soi trước mổ và sau mổ cholesteatoma và tạo hình xương con thì 2. Ảnh: BVCC.

Hình ảnh nội soi trước mổ và sau mổ cholesteatoma và tạo hình xương con thì 2. Ảnh: BVCC.

Hiện tại, kết quả sau 3 tháng tạo hình xương con, sức nghe cải thiện gần như bình thường, giờ đây bé có thể tự tin đi học và hòa nhập với cuộc sống.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất