| Hotline: 0983.970.780

'Bẻ khóa' iPhone của cố thị trưởng Seoul

Thứ Năm 23/07/2020 , 11:11 (GMT+7)

Cảnh sát điều tra cho biết, đã “bẻ khóa” chiếc iPhone của cố thị trưởng Seoul để điều tra về nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông.

Cảnh sát Hàn Quốc đang tiếp tục mở rộng điều tra tìm nguyên nhân dẫn đến cái chết của cố thị trưởng Seoul. Ảnh: AP.

Cảnh sát Hàn Quốc đang tiếp tục mở rộng điều tra tìm nguyên nhân dẫn đến cái chết của cố thị trưởng Seoul. Ảnh: AP.

Động thái mới liên quan đến vụ tự vẫn gây rúng động đất nước vừa qua của cố thị trưởng Seoul Park Won- Soon vừa được tiến hành với sự trợ giúp của nạn nhân là nữ thư ký được cho là đã lên tiếng cáo buộc “sếp cũ” lạm dụng tình dục. Theo cơ quan cảnh sát, nạn nhân đã cung cấp mật khẩu chiếc iPhone được bảo mật của người quá cố để mở rộng điều tra.

Theo các nguồn tin, việc cảnh sát điều tra bẻ khóa chiếc iPhone của ông Park dự kiến ​​sẽ sớm làm sáng tỏ nguyên nhân dẫn đến cái chết bất ngờ của chính trị gia xấu số, khi thi thể ông được tìm thấy trên một hẻm đồi ở thủ đô Seoul hôm 10 tháng 7, chưa đầy hai ngày sau khi một nữ cựu thư ký cáo buộc ông lạm dụng tình dục.

Một quan chức cảnh sát cho biết, việc “bẻ khóa” chiếc điện thoại di động iPhone để tìm kiếm dữ liệu liên quan đến vụ tự tử của ông Park được tiến hành trước sự chứng kiến ​​của đại diện gia đình và chính quyền thành phố Seoul.

"Sau khi có kết quả phân tích (dữ liệu trong chiếc điện thoại), chúng tôi sẽ tiến hành phân loại và tiếp tục điều tra", vị quan chức cảnh sát này nói thêm.

Dư luận ở Hàn Quốc cho rằng, động thái "bẻ khóa" chiếc iPhone của ngài cố thị trưởng Seoul là “sớm một cách bất ngờ”, khi hầu hết giới phân tích đều dự đoán rằng quá trình này phải vài tháng nữa do chiếc điện thoại của ông Park đã được cài đặt chương trình bảo mật rất mạnh trên chiếc iPhone đời mới nhất.

Mặc dù phía nạn nhân được cho là đã cung cấp mật khẩu, tuy nhiên trước mắt cuộc điều tra hiện sẽ chỉ tập trung vào xác minh nguyên nhân cái chết của ông Park.

Giới chuyên gia cho rằng, một khi muốn thu thập bằng chứng để làm rõ thông tin liên quan đến các cáo buộc về hành vi lạm dụng tình dục của người quá cố thì nhà chức trách phải cần thêm các thủ tục pháp lý bổ sung.

Một tổ chức nữ quyền ở thủ đô Seoul tổ chức họp báo đấu tranh chống nạn xâm hại tình dục hôm 13/7/2020. Ảnh: newsis

Một tổ chức nữ quyền ở thủ đô Seoul tổ chức họp báo đấu tranh chống nạn xâm hại tình dục hôm 13/7/2020. Ảnh: newsis

Trước khi diễn ra cuộc “giải phẫu” chiếc iPhone của ông Park, các nhóm dân sự đại diện cho nạn nhân của vụ cáo buộc quấy rối tình dục đã kêu gọi ủy ban nhân quyền quốc gia tiến hành một cuộc điều tra độc lập về vụ việc.

Những người này cũng yêu cầu chính quyền thành phố Seoul phải chịu trách nhiệm về cái gọi là “văn hóa nhắm mắt làm ngơ” cho các vụ lạm dụng tình dục.

Phát biểu tại một cuộc họp báo sau scandal, nữ luật sư Lee Mi-kyoung, giám đốc Trung tâm cứu trợ bạo lực tình dục ở Hàn Quốc tiết lộ, nạn nhân đã tìm đến gần 20 quan chức chính phủ để được giúp đỡ trong hơn bốn năm liền nhưng rốt cục cả hệ thống chính quyền đều im lặng.

"Chúng tôi cảm thấy không có niềm tin vào bộ máy điều tra của thành phố sẽ nói lên sự thật và muốn một cuộc điều tra công bằng được tiến hành. Chúng tôi tin rằng Ủy ban Nhân quyền Quốc gia là cơ quan thích hợp để điều tra vụ án", bà Lee nói.

Trước đó, hai chính trị gia tên tuổi khác ở Hàn Quốc, được coi là các ứng cử viên lãnh đạo hàng đầu của đảng Dân chủ Dân chủ đương quyền (DPK), bao gồm cựu Thị trưởng thành phố Busan Oh Keo-don và cựu Thống đốc tỉnh Nam Chungcheong Ahn Hee-jung cũng dính vào bê bối lạm dụng tình dục tại công sở. Hiện cả hai ông này đều đã bị sa thải sau những cáo buộc của nhân viên.

Dư luận ở xứ kim chi cho rằng, vấn nạn quấy rối tình dục của quan chức là đặc biệt đáng báo động, bởi chính ông Park Won-Soon từng là một luật sư nhân quyền, người luôn đặt vấn đề bình đẳng giới lên hàng đầu trong các chính sách của mình với tư cách là thị trưởng.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bình luận mới nhất