| Hotline: 0983.970.780

Bệnh cháy bìa lá bắp cải

Thứ Sáu 25/09/2020 , 07:15 (GMT+7)

Bắp cải là loại rau được thị trường ưa chuộng và tiêu thụ quanh năm nên đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng, tuy nhiên hay bị sâu bệnh hại gây bệnh.

Bắp cải là một trong những loại rau được thị trường ưa chuộng và tiêu thụ quanh năm, với số lượng lớn. Vì vậy trồng bắp cải thường cho thu nhập kinh tế cao. Tuy nhiên, sâu bệnh hại là một trong những yếu tố làm tăng chi phí giá thành và gây cản trở sản xuất. Một trong những bệnh hại khó phòng trừ và gây thiệt hại đáng kể đến sản xuất, cũng như chất lượng bắp cải là bệnh cháy bìa lá.

Triệu chứng của bệnh cháy bìa lá bắp cải. Ảnh: Minh Tuyên.

Triệu chứng của bệnh cháy bìa lá bắp cải. Ảnh: Minh Tuyên.

* Triệu chứng bệnh và tác hại:

Trên cây đã lớn hoặc đã cuốn, vết bệnh gây cháy khô từ mép lá và thường có hình chữ V, với mũi nhọn hướng về gân chính. Nhiều vết bệnh có thể cùng xuất hiện và phát triển lớn dần, làm toàn bộ lá bị cháy khô và rụng sớm. Bệnh có thể lan sang nhiều lá khác làm cải bắp bị suy kiệt, bắp bị nhỏ và nhẹ, hoặc không thể cuốn được.

Sau khi thu hoạch, trong quá trình vận chuyển hay cất trữ, bệnh vẫn có thể tiếp tục lây lan sang các bắp khác làm giảm giá trị thương phẩm.

* Tác nhân gây bệnh và điều kiện phát sinh phát triển:

Bệnh cháy bìa lá cải bắp do vi khuẩn Xanthomonas sp. gây ra.

Trong điều kiện trồng mật độ cao, bón phân thừa đạm, cây quá tươi non, lá rậm rạp, kết hợp vườn thường tưới nước theo kiểu phun mưa, vườn dư nước, quá ẩm thấp…thì bệnh thường nặng. Bệnh cũng thường phát sinh phát triển mạnh trong điều kiện thời tiết có mưa gió lớn, nóng, ẩm, và vườn có mật độ sâu hại cao.

Sản phẩm thuốc trị cháy bìa lá trên bắp cải.

Sản phẩm thuốc trị cháy bìa lá trên bắp cải.

* Những biện pháp phòng trừ có hiệu quả cao:

Nguyên tắc là áp dụng tổng hợp nhiều biện pháp.

- Vệ sinh tàn dư trên vườn trước khi trồng và sử dụng cây giống sạch bệnh. Xử lý đất trồng hoặc luân canh với cây trồng khác họ hoa thập tự khi vườn đã bị bệnh nặng.

- Trồng rau với mật độ thích hợp để đảm bảo độ thông thoáng, ít cọ xát nhau.

- Lên luống đủ cao để giúp vườn thông thoáng, khô ráo sau mưa hay tưới.

- Hạn chế tưới nước theo kiểu phun mưa với áp lực lớn, nên tưới theo rãnh. Tùy kết cấu đất mà có chế độ tưới phù hợp để đảm bảo đủ ẩm, không dư nước.

- Phòng trừ sâu hại để hạn chế gây vết thương cơ giới, làm bệnh xâm nhập.

- Tỉa bớt những lá già để gốc được thông thoáng.

- Khi chăm sóc thì hạn chế làm sây sát cây rau.

- Sử dụng CALCIUM NITRATE để giúp tăng sức kháng bệnh.

- Tăng cường phân chuồng hoai mục, bón phân cân đối đầy đủ, không được dư đạm, tránh sự non mềm.

- Sử dụng phân TANO-601 để cung cấp vi lượng cần thiết nhằm tăng sức đề kháng.

- Giai đoạn có mưa gió lớn, cần kiểm tra để phát hiện bệnh hại nhằm phòng trừ kịp thời, hoặc chủ động phun phòng ngừa bệnh, sẽ giúp làm giảm thiệt hại và giảm chi phí phòng trừ.

- Khi phát hiện vườn rau chớm bị bệnh, thì sử dụng ngay một trong các loại thuốc sinh học, ít độc hại như SAIPAN 2SL, hoặc ALPINE 80WG. Sau đó nên phun lặp lại sau 4-5 ngày.

Xem thêm
Chuẩn hóa quy trình nuôi chồn hương

Dù chồn hương là vật nuôi có giá trị kinh tế cao, nhưng thành phố Hà Tĩnh không vội vàng mở rộng mà tập trung chuẩn hóa quy trình nuôi.

Dồn lực tiêm vacxin phòng bệnh dại trên chó, mèo

Trước diễn biến bệnh dại trên người có chiều hướng gia tăng, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ra văn bản chỉ đạo đảm bảo tỷ lệ tiêm vacxin đạt trên 80% tổng đàn chó, mèo.

'Cải lão hoàn đồng' cho cây bưởi ra quả ngon, sai lúc lỉu

HƯNG YÊN Bằng kỹ thuật cắt tỉa và ghép đoạn cành, ông Tuấn đã 'cải lão hoàn đồng' thành công hàng trăm cây bưởi già cỗi thành những cây quả sai lúc lỉu, chất lượng thơm ngon.

Bình luận mới nhất