| Hotline: 0983.970.780

Bệnh giả sương mai hại bí xanh

Thứ Năm 08/10/2015 , 07:09 (GMT+7)

Bí xanh trên đất 2 lúa ở các địa phương đang trong giai đoạn từ lá chữ thập đến chuẩn bị ra hoa đầu. Bệnh giả sương mai đã phát sinh gây hại.

Vết bệnh trên lá là các chấm nhỏ không màu. Rồi to dần thành hình tròn đa giác hay bất định hoặc bị giới hạn bởi các đường gân thành hình gần vuông mắt sàng, màu xanh trong giọt dầu, có viền vàng. Sau đó, chuyển sang màu xanh vàng đến nâu nhạt và cháy khô.

Vết bệnh phát sinh phá hại từ mặt dưới của lá, có thể rải rác hoặc tập trung thành đám, chủ yếu trên ruộng có ngọn bò từ nửa đòn gánh trở lên; tốc độ lây lan nhanh. Nếu không phát hiện và khắc phục kịp thời thì toàn cây, thậm chí cả ruộng đều bị hại.

Bệnh giả sương mai do nấm Pseudoperonospora Cubensis gây ra. Nấm này luôn sẵn có trên đồng ruộng, khả năng sinh sản mạnh, nhất là trong điều kiện giao mùa từ nóng bức sang mát mẻ và có mưa dông xen kẽ.

Biện pháp khắc phục là thường xuyên thăm đồng, nhận diện được bệnh hại. Nếu ruộng có cây chớm bị, cần tạm dừng bón thúc, dùng kéo sắc nhẹ nhàng cắt bỏ từ cuống lá bệnh và đem chôn vùi nơi xa ruộng đang trồng.

Đồng thời dùng thuốc XANI zed 72WP và gói bám dính HPC để pha phun trừ; lượng dùng, pha 1 gói XANI zed 72WP loại 20 gr với 1 gói bám dính HPC loại 20 ml vào bình 10 lít nước, phun đẫm đều cho từng bộ phận cây bí. Phun 2 lần vào chiều mát không mưa, lần 2 sau lần 1 từ 2 - 3 ngày.

Dù cây bị bệnh hay không vẫn phải duy trì việc tưới nước qua rãnh và thường xuyên duy trì mực nước ở lưng mắt cá chân, bởi bí xanh rất cần độ ẩm đất.

Xem thêm
Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Thủ phủ cam Cao Phong tái canh để cứu cây đặc sản

Cao Phong, Hòa Bình từng là thủ phủ cam nổi tiếng của miền Bắc nhưng khi giá bán hạ, bệnh phát sinh khiến địa phương này phải tính đến bài toán tái canh.

Giảm hơn 70% lượng nước nhờ tưới phun tận gốc

Tại các tỉnh Tây Nguyên, rất nhiều diện tích cà phê áp dụng công nghệ tưới phun mưa tận gốc giúp giảm được hơn 70% lượng nước tưới và chi phí nhân công.