| Hotline: 0983.970.780

Bệnh nhân 1660 điều trị tại TP.HCM nhiễm biến thể SARS-CoV-2 từ Anh

Thứ Hai 01/02/2021 , 19:51 (GMT+7)

Tối 1/2, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM công bố kết quả giải trình tự gene bệnh nhân 1660 (28 tuổi, Hải Dương) nhiễm biến thể SARS-CoV-2 từ Anh đang điều trị tại TP.HCM.

Hình minh họa.

Hình minh họa.

Theo TS. BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, nhóm nghiên cứu Covid-19 của Bệnh viện cùng với các chuyên gia sinh học phân tử của Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford (Oxford University Clinical Research Unit – OUCRU) do TS Lê Văn Tấn đại diện đã tiến hành giải mã trình tự toàn bộ bộ gen của chủng virus SARS-CoV-2 từ mẫu bệnh phẩm phết hầu họng của bệnh nhân 1660.

Bệnh nhân 1660, địa chỉ tại tỉnh Hải Dương, đến TP.HCM hôm 28/1. Bệnh nhân tiếp xúc với "bệnh nhân 1612" – là trường hợp nhiễm Covid-19 tại ổ dịch TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Đây là lần đầu tiên biến chủng B.1.1.7 được ghi nhận từ ca bệnh lây lan trong cộng đồng ở Việt Nam (từ ca nhiễm đầu tiên tại đợt dịch lần này ở ổ dịch từ Hải Dương).

Kết quả phân tích đột biến bằng phần mềm CoV-GLUE cho thấy bộ gene của chủng virus thu nhận từ  “bệnh nhân 1660” mang 17 đột biến tiêu biểu của biến chủng B.1.1.7 . Biến chủng B.1.1.7 được cho là có khả năng lây lan nhanh hơn so với các chủng SARS-CoV-2 trước đây.

“Đây là biến chủng đang gây nên sự bùng phát mạnh của đại dịch Covid-19 ở Anh cũng như các nước Châu Âu. Kết hợp với yếu tố dịch tễ liên quan, nhiều khả năng ổ dịch ở Hải Dương là do biến chủng B.1.1.7 gây ra”, TS Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết.

Cũng theo TS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, các chuyên gia đã sử dụng phương pháp giải mã gene bằng kỹ thuật Illumina MiSeq và phân tích bằng phần mềm Genious, CoV-GLUE và Pangolin.

"Biến chủng này được cho là có khả năng lây lan nhanh hơn so với các chủng SARS-CoV-2 trước đây. Đây là biến chủng đang gây nên sự bùng phát mạnh Covid-19 ở Anh cũng như các nước châu Âu", TS Châu chia sẻ.

Đây là trường hợp đầu tiên được phát hiện tại TP.HCM và trường hợp thứ hai tại Việt Nam nhiễm biến thể SARS-CoV-2 từ Anh. Trước đó, ngày 2/1, Việt Nam đã ghi nhận bệnh nhân đầu tiên nhiễm biến thể SARS-CoV-2 từ Anh là người nhập cảnh được cách ly ngay. Ngày 31/1, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương công bố kết quả giải trình tự gene "bệnh nhân 1442", 25 tuổi, chuyên gia người Nam Phi, nhiễm biến thể SARS-CoV-2  từ Nam Phi.

Tối cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, liên quan đến bệnh nhân 1660 đã có 19 trường hợp tiếp xúc tại TP.HCM có kết quả xét nghiệm âm tính virus SARS-CoV-2. Trong đó, 134 hành khách và tổ bay trên chuyến bay VN213 (cùng với bệnh nhân 1660) đang có mặt tại TP.HCM, trong đó 95 trường hợp có kết quả âm tính, 39 đang chờ kết quả.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cũng cho biết, 616 trường hợp đến từ Hải Dương, Quảng Ninh, các địa điểm do Bộ Y tế công bố đã khai báo, lấy mẫu xét nghiệm và 580 trường hợp đã lấy mẫu xét nghiệm, trong đó 1 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 là bệnh nhân 1660, 458 âm tính, 122 đang chờ kết quả.

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Việt Nam hỗ trợ đưa nông nghiệp trở thành trụ cột kinh tế ở Venezuela

Bộ Nông nghiệp Venezuela đánh giá cao kết quả tốt vượt mong đợi về hợp tác nông nghiệp song phương, ngay cả trong điều kiện Venezuela vô cùng khó khăn.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

4 xe đầu kéo bốc cháy trong bãi

BÌNH ĐỊNH 4 xe đầu kéo đang đậu tại bãi xe nằm trên đường Điện Biên Phủ (thành phố Quy Nhơn, Bình Định) bất ngờ bị cháy rụi gây thiệt hại hàng tỷ đồng.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm