| Hotline: 0983.970.780

Bệnh nhân Covid-19 ở Bệnh viện Lao - Phổi Đà Nẵng phải can thiệp ECMO

Thứ Tư 12/08/2020 , 18:11 (GMT+7)

"Bệnh nhân 742" bị suy tim, rung nhĩ, bệnh tim thiếu máu cục bộ, viêm phổi nặng, hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS) do Covid-19 được các bác sĩ đặt máy ECMO.

Bác sĩ Trần Thanh Linh (Bệnh viện Chợ Rẫy) cùng các động nghiệp thực hiện đặt ECMO cho bệnh nhân Covid-19 tại BV Lao - Phổi Đà Nẵng. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ Trần Thanh Linh (Bệnh viện Chợ Rẫy) cùng các động nghiệp thực hiện đặt ECMO cho bệnh nhân Covid-19 tại BV Lao - Phổi Đà Nẵng. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, Đội phản ứng nhanh của bệnh viện hỗ trợ chống dịch tại Bệnh viện Lao - Phổi Đà Nẵng do bác sĩ CKII Trần Thanh Linh, Phó khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy làm đội trưởng đã phối hợp với các đồng nghiệp tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng thực hiện đặt ECMO thành công cho bệnh nhân 742 chiều 11/8.

Theo bác sĩ Trần Thanh Linh, bệnh nhân 742, nam, 71 tuổi, bị suy tim, rung nhĩ, bệnh tim thiếu máu cục bộ, viêm phổi nặng, hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS) do Covid-19.

Đây là ca ECMO đầu tiên được thực hiện ngay tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, kể từ khi trở thành bệnh viện chuyên điều trị bệnh nhân Covid-19 tại thành phố Đà Nẵng.

Trước đó, ngày 7/8, nam bệnh nhân được xác định là bệnh nhân thứ 742 mắc Covid-19 tại Việt Nam. Bệnh nhân có tiền sử điều trị bệnh lý tim mạch 7 năm nay. Tuy nhiên, đầu tháng 7/2020, bệnh nhân đến khám tại phòng khám, sau đó lấy thuốc và về nhà.

Sáng 5/8, bệnh nhân đến khám tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng và được lấy dịch hầu họng xét nghiệm với SARS-CoV-2 cho kết quả dương tính.

Vợ, con và cháu ngoại bệnh nhân 742 cũng được ghi nhận mắc Covid-19.

Để hỗ trợ các bệnh viện tại Đà Nẵng, Quảng Nam trong công tác điều trị các bệnh nhân mắc Covid-19, Bệnh viện Chợ Rẫy đã cử 6 đội phản ứng nhanh gồm các bác sĩ đầu ngành thuộc khoa Hồi Sức cấp cứu, Thận Nhân tạo, Hồi sức ngoại thần kinh, Vi sinh, Huyết học... 

Can thiệp ECMO (Extracorporeal membrane oxygenation) là kỹ thuật chuyên sâu trong hồi sức cấp cứu, được áp dụng cho những trường hợp suy hô hấp ở mức độ nặng, không đáp ứng với việc hỗ trợ thở máy. Hệ thống máy sẽ thay thế chức năng của phổi trong những trường hợp bệnh nhân suy hô hấp.

Đây là một trong những kỹ thuật tuần hoàn ngoài cơ thể, máu sẽ được đưa ra khỏi cơ thể bệnh nhân và chạy qua một hệ thống máy có màng lọc, sau đó "trả về" cho người bệnh. Với kỹ thuật này nhiều ca bệnh nặng đã được cứu sống.

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm