| Hotline: 0983.970.780

Bệnh vàng lá Greening đang gây hại nặng

Thứ Hai 09/02/2009 , 07:45 (GMT+7)

Ngày 6/2, Cục BVTV phối hợp với Viện Cây ăn quả miền Nam tổ chức hội thảo “Điều kiện công bố dịch vàng lá gân xanh cây có múi và chính sách hỗ trợ phòng chống dịch”.

Theo báo cáo, vùng ĐBSCL hiện có 76,7 ngàn ha cây có múi, trong đó riêng cam quýt chiếm đến 63%, bưởi 33%, chanh 4%... cung cấp cho thị trường khoảng 702 ngàn tấn sản phẩm, đã tạo công ăn việc làm và thu nhập cho khoảng 240 ngàn nông hộ. Hiện bệnh vàng lá gân xanh (greening) đã và đang gây hại nặng đến nền sản xuất cây có múi trong nước. Kết quả điều tra trên tất cả các giống đều bị nhiễm bệnh vàng lá greening nặng, trong đó nặng nhất là trên cam soàn, chanh giấy, cam sành, bưởi…

Qua khảo sát sơ bộ tại các tỉnh vùng ĐBSCL cho thấy tình hình bệnh greening rất cao, nhiều vườn cây có tỉ lệ bệnh từ 60-100%, khiến cây bị chết khô và nhà vườn chán nản bỏ mặc vườn cây bệnh… Tuy nhiên, mức độ thiệt hại nặng mới chỉ cục bộ ở một số địa bàn xã, huyện… chưa phổ biến để công bố dịch. Do vậy, ý kiến của các địa phương nên xác định phải “sống chung với bệnh vàng lá greening”; đồng thời địa phương cần phải hỗ trợ giống cây sạch bệnh để giúp các nhà vườn cải tạo lại vườn cây bệnh một cách đồng bộ.

Xem thêm
Đề xuất không xử phạt hành chính thuốc thú y chưa kịp công bố hợp quy

Bộ NN-PTNT đề xuất Chính phủ không xử phạt thuốc thú y đã được cấp chứng nhận lưu hành nhưng chưa thực hiện công bố hợp quy từ ngày 14/2/2024 đến ngày 31/5/2025.

Giá ớt giảm mạnh, nông dân không buồn thu hoạch

QUẢNG NGÃI Dù mới bước vào đầu vụ nhưng giá ớt giảm mạnh. Bên cạnh đó, một số diện tích sụt giảm năng suất khiến nông dân đứng trước nguy cơ thua lỗ, không buồn thu hoạch.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất