| Hotline: 0983.970.780

Bị chia tay vì tật nghiện thuốc lá

Chủ Nhật 08/09/2019 , 09:10 (GMT+7)

Chuyện thoạt nghe thấy lạ, khi một người lựa chọn giải pháp bỏ người mình yêu chỉ vì không chừa được thói quen thuốc lá. Nhưng vấn đề không đơn giản chỉ có như thế.

Ảnh mang tính minh họa.

Đến năm 20 tuổi, Hiếu vẫn chưa hề biết đến điếu thuốc. Nhưng do chơi với bạn bè hút thuốc nên Hiếu cũng hút theo. Trong gia đình, bố anh cũng là người hút thuốc lâu năm. Chưa kể ông còn hút cả thuốc lào nữa. Chính vì thế nên chuyện cậu con trai cả tập tành với điếu thuốc đã không trở thành vấn đề trong nhà.

Cho đến ngày Hiếu quen Mỹ, vấn đề mới xảy ra. Không những là điều cấm kỵ, mà còn là “lớn chuyện” nữa. Phụ nữ thường không ưa thuốc lá, nhưng Mỹ lại thuộc về số những phụ nữ ghét cay ghét đắng mùi hôi của khói thuốc lá. Quen nhau đã ba năm, ngay từ ngày đầu tiên, Mỹ đã ra tối hậu thư là Hiếu phải bỏ thuốc lá. Cô nêu ra hàng tá lý do, chẳng hạn như hút thuốc có hại cho phổi, cuống họng, hút thuốc làm cho các ngón tay bị vàng, răng bị ố màu và thậm chí thâm môi, hôi miệng nữa (thử nghĩ xem, miệng Hiếu nồng nặc mùi thuốc lá như thế, khi hôn nhau làm sao cô chịu nổi?); chưa kể, ở gần người hút thuốc sẽ bị sự cố “hút thuốc gián tiếp”, nghĩa là tuy cô không hút nhưng hít phải khói thuốc của người hút sẽ bị nhiễm độc nicotine nặng nề còn hơn cả chính người hút nữa,v.v...

Tuy tất cả những gì cô nói đều không sai, nhưng Mỹ không phải là mối tình đầu của Hiếu, nói như vậy có nghĩa là cho đến lúc hai người quen nhau thì anh đã hút thuốc ngót ngét được gần một chục năm. Ngay từ những ngày đầu, biết Hiếu nghiện thuốc lá, Mỹ đã nói thẳng ra là cô không thích và không thể sống chung với ý trung nhân hút thuốc lá.

Chính vì trót yêu phải cô gái không đội trời chung với thuốc lá như thế, nên Hiếu chỉ dám hút mỗi khi hai người không gặp nhau mà thôi. Đồng thời mỗi lần đến ngày hẹn hò, anh phải nhịn hút trước cả mấy tiếng đồng hồ, đến sát giờ hẹn, Hiếu vội vàng chải răng sạch sẽ, phi tang hết dấu vết của mùi thuốc lá, rồi mới đến trình diện người đẹp. Chỉ vì anh đã thề với Mỹ rằng vì yêu em, anh sẵn sàng bỏ hút thuốc.

Tuy đã cảnh giác chặt chẽ thế mà có lúc tình huống vẫn xảy ra. Chẳng hạn như có lần Mỹ bất ngờ đến cơ quan Hiếu làm để đón, dắt xe ra anh đụng ngay cô. Thú thật những lúc như vậy, đáng lẽ thay vì mừng thì anh lại lo, lý do là hôm ấy cô hẹn anh bảy giờ tối, thế nhưng do cô được rảnh sớm nên đã đến đón Hiếu vào lúc 4 giờ rưỡi chiều. Về phía Hiếu, biết rằng tối đi chơi với nàng sẽ phải nhịn hút khoảng hai tiếng đồng hồ, vì vậy trước đó anh đã hút “gỡ” cho đã thèm. Kết quả còn chạy đâu cho khỏi. Ngậm kẹo bạc hà cũng còn không kịp, cả buổi tối trở thành mất vui vì anh cứ phải dỏng tai nghe cô kỳ kèo, chì chiết hoặc làm mặt lạnh lùng khiến anh phải năn nỉ suốt.

Có đôi lứa nào yêu nhau mà không mong đến ngày được làm đám cưới với nhau không? Hiếu đáp rằng có đấy. Đó là trường hợp của anh và Mỹ. Hiếu có thừa khả năng để tiến tới hôn nhân với Mỹ, thế nhưng tại sao anh vẫn còn lần lữa, nói khất lại để trì hoãn mỗi lần cô nhắc đến chuyện cưới xin. Tất cả chẳng qua cũng vì cái tật nghiện ngập kia. Hiếu đã tìm cách trì hoãn hôn nhân như thế có đến bốn năm từ ngày họ yêu nhau rồi. Trong thâm tâm, anh sợ cưới nhau xong, một khi ván đã đóng thuyền, chim đã vào lồng thì còn đâu tự do nữa, khi hai người sống chung với nhau như hình với bóng?

Hiếu tự trách mình đã không thể “vùng lên”, lỡ trót vào vòng kiềm tỏa cấm đoán của người yêu để rồi bây giờ không còn biết phải làm thế nào. Thời gian trôi qua, cảm giác bế tắc đó ngày một đè nặng lên tâm trí anh. Mà nào có phải anh hút nhiều cho cam? Giỏi lắm anh cũng chỉ tự cho phép mình mỗi ngày nửa gói là cùng. Chính Hiếu cũng biết tác hại của thuốc lá nên lắm phen đã quyết tâm bỏ hút để có thể cưới vợ. Nhưng bỏ được một thời gian rồi lại hút lại, có điều về sau anh đã giảm xuống chỉ còn mỗi ngày bốn, năm điếu. Đó là một nỗ lực đáng kể, và Hiếu cũng chấp nhận cho mình giới hạn lại ở mức “một ngày chỉ dăm ba điếu” như thế.

Nhưng Mỹ đã dứt khoát “không là không”. Theo thời gian, Hiếu cảm thấy Mỹ không chỉ cấm đoán anh về thuốc lá, cô còn can thiệp sâu hơn về đời tư của anh, như bắt anh hàng ngày đi làm phải ủi đồ tử tế, dầu gội đầu, xà bông tắm phải là loại cô đã chọn riêng cho anh cho dù anh không thích cái mùi của nó, hoặc về thời trang cũng thế, Mỹ thích Hiếu mặc trang phục áo ca rô, hoặc trơn, các hoa văn khác như sọc, hoặc không phải màu áo cô thích đồng nghĩa với việc anh không bao giờ được mặc. Thêm hai năm nữa, Mỹ tuyên bố chia tay với Hiếu với lời tuyên bố vì “anh không thật lòng yêu em”. Không hiểu tại sao khi nghe nàng đòi cắt đứt như vậy, anh cảm thấy có những niềm vui len lỏi lẫn vào giữa nỗi ngậm ngùi, tưởng chừng như cuộc đời anh vừa được giải thoát khỏi những trói buộc.

(Kiến thức gia đình số 36)

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?