| Hotline: 0983.970.780

Bỉ thử nghiệm bơ côn trùng để làm bánh

Thứ Ba 03/03/2020 , 10:21 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu đã dùng chất béo của ấu trùng để thay thế thành phần bơ trong các sản phẩm bánh thay vì sữa như là một xu hướng thân thiện môi trường.

Dế cơm đã trở thành món đặc sản ở nhiều quốc gia do giàu hàm lượng dinh dưỡng. Ảnh: Reuters

Dế cơm đã trở thành món đặc sản ở nhiều quốc gia do giàu hàm lượng dinh dưỡng. Ảnh: Reuters

Đây là thử nghiệm của các nhà khoa học ở Đại học Ghent để làm bánh quế, bánh ngọt và bánh quy. Kết quả bước đầu cho thấy, việc sử dụng mỡ côn trùng ngon và bền vững hơn so với sản phẩm sữa truyền thống.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã ngâm ấu trùng ruồi lính đen vào bát nước, sau đó cho vào máy xay sinh tố và máy ly tâm để tách bơ côn trùng.  Thành viên nhóm nghiên cứu, Daylan Tzompa Sosa cho biết, có một số điểm tích cực khi sử dụng các thành phần côn trùng trong ngành công nghiệp thực phẩm.

Ấu trùng ruồi lính đen được các nhà khoa học tách lấy bơ để làm bánh. Ảnh: GIS

Ấu trùng ruồi lính đen được các nhà khoa học tách lấy bơ để làm bánh. Ảnh: GIS

“Chúng bền vững hơn bởi côn trùng sử dụng ít đất hơn gia súc. Hơn nữa chúng lại hiệu quả hơn trong việc chuyển đổi thức ăn ... và côn trùng cũng sử dụng ít nước hơn để tạo ra bơ”, bà  Tzompa Sosa cho biết sau khi sản xuất thành phẩm một chiếc bánh nướng làm từ bơ côn trùng.

Theo các nhà nghiên cứu, những người tiêu dùng được dùng thử các sản phẩm này đều cho biết, không hề có sự khác biệt nào từ vị bơ trong bánh được thay thế bằng chất béo của ấu trùng. Tuy nhiên, có một số người đã nhận thấy một vị khác thường và nói rằng họ sẽ không muốn mua bánh.

Dự báo các trang trại nuôi côn trùng làm thực phẩm sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Ảnh: Reuters

Dự báo các trang trại nuôi côn trùng làm thực phẩm sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Ảnh: Reuters

Điều này được giải thích là do nguồn thực phẩm côn trùng có hàm lượng protein, vitamin, chất xơ và khoáng chất cao hơn và các nhà khoa học đang coi nó như một sự thay thế thân thiện với môi trường và rẻ hơn các loại sản phẩm từ động vật khác.

Xem thêm
Đào tạo giảng viên nguồn tiếp cận kỹ thuật sử dụng phân bón đúng

Khóa tập huấn giảng viên nguồn đầu tiên cho Dự án Sử dụng phân bón đúng chính thức khai giảng, truyền tải kiến thức, kỹ thuật về sử dụng phân bón đúng trong nông nghiệp.

Đại tá Nguyễn Văn Hồng và cuộc chiến đấu tự nguyện bên trang viết

Đại tá Nguyễn Văn Hồng sau 30 năm cầm súng lại có tiếp 30 năm cầm bút, đó là nội dung tọa đàm văn chương diễn ra sáng 12/4 tại TP.HCM.

Syngenta ra mắt giống ngô chuyển gen công nghệ kép chống sâu đục thân

Giống ngô NK6101BGT chuyển gen sử dụng 2 công nghệ Agrisure và Herculex với bộ gen kháng sâu BT11 và TC1507 đem lại tác động kép cùng với đó là năng suất cao.

Nhiều nước châu Á đã có khung pháp lý cho cây trồng chỉnh sửa gen

Nhiều nước Châu Á đã hoàn thiện khung pháp lý cho các loại cây trồng chỉnh sửa gen và đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ chỉnh sửa gen.